รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

สวัสดีครับหนังผีไทยล่าสุดที่จะมาแนะนำวันนี้ สปอยหนังไทย เป็นภาพยนตร์ชื่อ เรื่อง ผี เล่า เป็นภาพยนตร์สยองขวัญจากค่ายดังที่ทำหนังมากมายออกมาทุกปี หนังไทยใหม่ล่าสุด อย่าง M39 การถ่านทอดของหนังเป็นลักษณะแบบหห Anthology รวมหนังสั้น 3 เรื่อง ดูหนังออนไลน์ ที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ ในหนังผีไทย แบบบ่อยมากกกกกกกก ดูหนังฟรี ทุกเรื่องมีเนื้อหา และ สไตล์การเล่าแตกต่างกัน โดยมีคุณศุภกร เหรียญสุวรรณ เป็นผู้กำกับคนเดียวกัน เข้าฉายตามโรงภาพยนตร์ในไทยเมื่อปี 2021 ปัจจุบันมีให้รับชมในระบบสตรีมมิงของ Netflix โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Haunted Tales หนังผีแบบ Anthology ที่ประกอบด้วยหนังสั้น 3 ตอน เป็นสไตล์ที่พบบ่อยมากในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก (ในไทยเองก็มีไม่ใช่น้อย ตั้งแต่เรื่องโมเดิร์นคลาสสิกอย่าง ผีสามบาท (2001) จนถึง แช่ง (2019)) บางเรื่องแค่เอาหนังสั้นมาวางต่อ ๆ กัน บางเรื่องมีเนื้อเรื่องใหญ่เชื่อมโยงเรื่องในหนังสั้นแต่ละตอนไว้ด้วยกัน

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales เรื่อง ผี เล่า เป็นผลงานการกำกับของ “เอ๋-ศุภกร เหรียญสุวรรณ” ที่คนดูอาจจะไม่คุ้นชื่อเขาสักเท่าไหร่ เรื่อง ผี เล่า ตอน ใบลาน แต่ถ้าบอกว่าเขาเคยเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังซิตคอมดัง ๆ “เป็นต่อ” หรือ “เฮง เฮง เฮง” มาก่อน ทุกคนคงจะร้องอ่อ ในหนังเรื่องนี้เขาได้เก็บเกี่ยวเอาประสบการณ์ที่เคยสัมผัสเรื่องราว และ เรื่องราวมาจากคนรอบ ๆ ตัว หยิบเอามาทำเป็นหนังที่แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง

แน่นอนว่าเขาเองก็มีประสบการณ์เอาดีทางด้านนี้อยู่บ้าง จากการที่เคยกำกับซีรีส์ลึกลับ “เซน สื่อรักสื่อวิญญาณ” และ เขาก็ได้หยิบเอามาใช้ในการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย

สำหรับหนัง 3 เรื่องนั้นได้ถูกแบ่งแยกออกเป็น 3 บทอย่างชัดเจน ผ่านการแสดงหลัก ๆ ของทั้ง 4 นักแสดง ไม่ว่าจะเป็น “เป้ อารักษ์”, “เอก ธเนศ”, “ปราง กัญญ์ณรัณ” และ “หมาก ปริญ” ดังนั้นในบทความนี้จะขอจำแนก และ แยกวิจารณ์หนังในแต่ละบท ทั้ง 3 เรื่อง ที่รวมกันออกมาเป็นหนัง เรื่อง ผี เล่า เรื่องเดียวในครั้งนี้…

เรื่องย่อ

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

เรื่อง ผี เล่า หนังที่สร้างจากคำผีเล่าถูกถ่ายทอดออกมาเป็น 3 เรื่องสั้นสยองขวัญได้แก่ เรื่องผีเล่า netflix ตอน มันอยู่ในรถ (Haunted Car) พูดถึงนักธุรกิจหนุ่มที่มีความลับซุกซ่อนเอาไว้มากมายระหว่างเดินทางกลับบ้านด้วยรถแท็กซี่

นำมาซึ่งเรื่องราวสยองขวัญที่ทำให้เขาระลึกถึงการมีชีวิตอยู่ นำแสดงโดย เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ และ เอก ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ตอนที่ 2 ใบลาน (The Book of truth) นำแสดงโดย หมาก ปริญ สุภารัตน์ นักเขียนนิยายเขย่าขวัญที่ได้รับอีเมลปริศนาเกี่ยวกับตำนานของสมุดใบลาน

เขาจึงเริ่มเขียนนิยายสยองขวัญของเขาลงในสมุดใบลานก่อนจะพบความน่ากลัวที่เกินกว่าเขาจะจินตนาการได้ และ ตอนที่ 3 ไปผุดไปเกิด (Reborn) นำแสดงโดย ปราง กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล รับบทหญิงสาวลึกลับที่มาตามหาเรื่องราวสุดสะพรึงในโรงแรมผีดุแห่งหนึ่ง เธอต้องพยายามเอาชีวิตรอด และ ปลดปล่อยวิญญาณร้ายให้ได้

การดำเนินเรื่อง

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

1. อยู่ในรถ (Taxi)
ในช่วงของพาร์ตแรกประเดิมเปิดเรื่องมาได้ค่อนข้างขึงขังดุดันพอสมควร หนังเปิดเรื่องมาแบบไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงใด ๆ เพียงแค่ไม่ถึง 5 นาทีแรกก็เข้าประเด็นได้อย่างรวดเร็ว หนังพาร์ตนี้ได้ เป้ อารักษ์ กับ เอก ธเนศ มาประชันบทบาทกันแบบซอฟต์…หอมปากหอมคอ แต่ดูเหมือนว่านักแสดงรุ่นใหญ่รายหลังจะวิน ๆ เฉือนชนะนักแสดงรุ่นน้องไปได้ด้วยฝีมือ เป้ อารักษ์ ยังดูติดเป็นการแสดง ประกอบกับบทไม่ส่งเสริมเขาสักเท่าไหร่

ในขณะที่ เอก ธเนศ มาแบบนิ่ง ๆ แต่ทรงพลังแทบจะทุกช็อต อีกทั้งคาแรกเตอร์ตัวละครของเขาก็ดูจะมิติให้คนดูได้นึกคิดตามไปต่อ หนังผสมผสานความหลอนสไตล์หนังผี กับพล็อตแนวหนังจับตัวประกันได้อย่างลงตัว กลายเป็นมุมมองใหม่แบบที่ค่อยได้เห็นในหนังไทยสักเท่าไหร่ แต่ก็น่าเสียดายที่ความรวบรัดของหนังพาร์ตนี้ ค่อนข้างมาไวไปไว ปุบปับก็หักเลี้ยว และ ปิดฉากลงด้วยบทสรุปแบบง่าย ๆ แฝงด้วยคติสอนใจแบบเชย ๆ

2. ไปผุดไปเกิด (Stuck)
ถัดมาในพาร์ตที่สองของเรื่อง ที่เพิ่มบรรยากาศความวังเวงให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี ปราง กัญญ์ณรัณ มาทำหน้าที่แบกรับหนังตอนนี้เอาไว้เพียงคนเดียว แต่ก็เกือบจะไม่รอดซะทีเดียว ต้องยอมรับว่าเนื้อหาพาร์ตค่อนข้างชวนติดตาม

เป็นสไตล์พล็อตผีแนวสืบสวนคลายปมปริศนา คนดูจะค่อย ๆ ลุ้นหาเบาะแสไปตามตัวละครทีละเรื่อย ๆ แต่หนังก็เล่าเรื่องแบบราบเรียบ ไม่มีจุดไหนพีคสุด ๆ หลอนสุด ๆ เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จเดิมๆ ที่เคยเห็นในหนังผีมาหลายเรื่องแล้ว

และ ก็ได้พบเจอกับปัญหาเดิมอีกครั้ง อีกวิธีการเล่าเรื่องที่เหมือนไปไม่สุดทาง ล่อลวงคนดูไปเกือบจะฟินได้อยู่แล้วเชียว กลับตัดบท และ หักเลี้ยวเข้าสู่บทสรุปไม่ได้เหนือความคาดหมายเลยแม้แต่นิดเดียว อีกทั้งยังออกจะไปในทิศทางที่แปลกประหลาดไปสักหน่อยด้วย เพราะอยู่ ๆ นางเอกของเราก็กลายเป็นหมอผีมาเองเสียอย่างนั้น และ ก็เช่นเดิมหนังก็ทิ้งท้ายด้วยคำสอนใจที่แสนเชยเอาไว้อีกรอบ

3. ใบลาน (Book of the Truth)
ปิดท้ายกับพาร์ตที่สาม ที่ต้องยอมรับว่าเป็นพาร์ตที่บทหนังค่อนข้างดูมีมิติมากที่สุดในทั้ง 3 เรื่องแล้ว การหยิบเอาประเด็นความเชื่อแต่โบราณกาลของใบลานมาเป็นประเด็นเล่าเรื่อง เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

หนังได้สร้างบรรยากาศความขวัญผวาไปกับความวังเวงแบบไทยโบราณที่มีความน่าเกรงขามอยู่ในตัว แต่กลับน่าเสียดายที่เมื่อออกมาดูภาพรวมทั้งหมดแล้ว หนังพาร์ตนี้กลับไม่พบจุดไหนที่จะทำให้หวาดกลัวได้เต็มที่สักช่วงได้เลย

หมาก ปริญ ทำหน้าที่แบกรับหนังทั้งพาร์ตเอาไว้ได้สบาย ๆ การแสดงของเขาสามารถไว้วางใจได้ ผู้ชมต้องทึ่งกับฉากที่เขาต้องเล่น และ เพ้อเองอยู่คนเดียว อินเนอร์ต่าง ๆ ออกมาอย่างน่าหวั่นเกรง แต่…ก็ต้องมีแต่ในหนังพาร์ตนี้อยู่ดี

เพราะในท้ายที่สุดหนังก็มาเผชิญหน้ากับการเล่าเรื่องที่ไม่สุดทาง บทที่เหมือนจะปูทางมาดี สร้างมิติเอาไว้ค่อนข้างน่าสนใจ กลับล้มเหลวเหมือนแหกโค้ง เมื่ออยู่ ๆ ก็รวบรัดตัดตอนสรุปจบแบบหักศอกอีกครั้ง ทำให้สิ่งที่สาธยายเล่ามาทั้งเรื่องนั้น กลับไม่มีอะไรให้น่าสนใจ และ แทบจะไม่มีความน่ากลัวเลยสักนิด

รีวิว เรื่อง ผี เล่า haunted tales

รีวิวเรื่อง ผี เล่า haunted tales ประเดิมเปิดเรื่องมาได้ค่อนข้างขึงขังดุดันพอสมควร เรื่องผีเล่าเต็มเรื่อง หนังเปิดเรื่องมาแบบไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงใด ๆ เปิดเรื่องมาก็เข้าประเด็นได้อย่างรวดเร็วตอนนี้ได้ เป้ อารักษ์ กับ เอก ธเนศ มาประชันบทบาทกัน เอก ธเนศ มาแบบนิ่ง ๆ แต่ทรงพลังแทบจะทุกช็อต

อีกทั้งคาแรกเตอร์ตัวละครของเขาก็ดูจะมิติ ให้คนดูได้นึกคิดตามไปต่อหนังผสมผสานความหลอนสไตล์หนังผี กับพล็อตแนวหนังจับตัวประกันได้อย่างลงตัวกลายเป็นมุมมองใหม่ แบบที่ค่อยได้เห็นในหนังไทยสักเท่าไหร่ ด้วยความรวบรัดของหนังตอนนี้ ค่อนข้างมาเร็วไปไวแล้วก็หักเลี้ยวทันที และ ปิดฉากลงด้วยบทสรุปแบบง่าย ๆ แต่หนังก็แฝงด้วยคติสอนใจ

หนังสั้นทั้ง 3 เรื่องใน เรื่อง ผี เล่า อยู่ก้ำกึ่งระหว่างโครงสร้าง 2 แบบที่ว่า ทุกเรื่องแยกขาดจากกันโดยไม่มีเนื้อเรื่องใหญ่คอยเชื่อมโยงเรื่อง แต่กระนั้นทุกเรื่องก็เชื่อมโยงกันแบบหลวม ๆ ด้วยจุดเชื่อม 2 อย่าง อย่างแรกคือ รถแท็กซี่หมายเลขทะเบียน ‘1มค-1360’ ซึ่งมีคุณธเนศ วรากุลนุเคราะห์ รับบทคนขับ รถคันนี้จะโผล่มาเด่น ๆ ในหนังสั้นเรื่องแรก และ มาอีกทีก่อนจบภาพยนตร์ นอกนั้นจะโผล่มาแค่ป้ายเลขทะเบียนเวลาตัวเอกประจำเรื่องนั่งแท็กซี่ ส่วนอย่างที่ 2 คือประเด็นซึ่งเรื่องสั้นทั้ง 3 เรื่องมีร่วมกัน ทั้งนี้ผู้รีวิวจะกล่าวถึงอีกทีในตอนท้าย

บทสรุป

เมื่อมองในภาพรวมจะเห็นได้ว่า ดูเรื่องผีเล่า หนังสั้นทุกเรื่องถ่ายทอดประเด็นเรื่อง ‘ผลกรรม’ ในแง่มุมที่แตกต่างกัน แต่ก็นำไปสู่บทสรุปเดียวกันว่า ไม่มีใครหนีกรรมของตัวเองพ้น ตรงนี้จึงทำให้ เรื่อง ผี เล่า เป็นหนังว่าด้วยกงเกวียนกรรมเกวียน เป็นเรื่องที่ตัวละครผี และ วิญญาณผลัดกันมาถ่ายทอดเรื่องผลกรรมของตัวเองให้ทั้งตัวละครคนเป็น และ ผู้ชมได้รับรู้

โดยภาพรวม เรื่อง ผี เล่า ถือว่าทำได้ในระดับมาตรฐานของหนังผีร่วมสมัย มีการปูพื้นเรื่อง และ ตัวละครเท่าที่จำเป็น จับจังหวะสร้างบรรยากาศ และ Build ความหลอนได้ดี มี Jumpscare ผีหลอกตุ้งแช่บ้างแต่ไม่เยอะจนน่ารำคาญ ส่วน ‘สาร’ ที่ต้องการจะสื่อก็น่าจะเป็นอย่างที่ว่าไว้ข้างบน ทั้งนี้ยังไม่มีจุดไหนที่ทำให้รู้สึกว่าโดดเด่นขึ้นมาจากหนังผีร่วมสมัยอีกนับไม่ถ้วนเรื่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น