รีวิว บัวผัน ฟันยับ

1

รีวิว บัวผัน ฟันยับ ฮาส่งท้ายปีกับชาวแก๊ง ปล่อยใจจอยฟีลแบบสะบักสะบอม

รีวิว บัวผัน ฟันยับ และก็มีถึงหนังที่มาทำหน้าที่ปิดศักราช 2565 อย่างเป็นทางการ ด้วยการเป็นหนังไทยเรื่องสุดท้ายของปีที่จะลงโรงฉายทิ้งทวนปีขาล กับการเปิดตำนานพังพอนสาวนักสู้ใน “บัวผัน ฟันยับ” หนังตลกแอคชั่น ที่มีแรงดลใจบางอย่างทำให้นางเอกซุปตาร์ดาวค้างฟ้าของวงการ กลับคืนสู่การแสดงหนังจอใหญ่อีกครั้งในรอบกว่าสิบปี ที่มาพร้อมกับสูตรสำเร็จของความเป็นหนังตลกไท๊ยไทย ที่อย่าได้ใช้สมองคิดมาก

เรื่องราวดูเหมือนจะเป็นหนังแอ็คชั่นตลกๆ ในลักษณะเดียวกับอีเรียมซิ่งที่ประสบความสำเร็จไปถึง 200 ล้านบาท แต่ปรากฎว่าไม่เชิงที่จะไปแนวนั้นมากนักครับ ดูแล้วกลายเป็นหนังรอมคอมหรือโรแมนติกคอมเมดี้มากกว่า กลายเป็นเรื่องรักต่างวัยระหว่างอาจารย์วัย 40+ กับลูกศิษย์หนุ่มน้อยที่อายุห่างกันราวแม่ลูก อีกทั้งความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน บทตกอยู่กับนักแสดงนำ 5 คนหลัก จนเรื่องราวอื่นๆ ทั้งโจรและชาวบ้านดูน้อยจนแทบไม่มีความสำคัญ ฉากที่เห็นในตัวอย่างว่ามีทั้งแอ็คชั่นกับโจรชาวบ้านและคนร้ายญี่ปุ่น มีบทตลกจากทีมนักพากย์ แต่ในเรื่องก็มีคนเหล่านี้มากกว่าในตัวอย่างไม่มาก เรื่องราวบทบาททั้งหลายเทไปที่ 5 ดารานำเกือบทั้งเรื่อง

2

นี่ก็คือฝีมือการกำกับของเจ้าพ่อหนังตลกประจำยุคนี้ อย่าง “ตุ๋ย-พฤกษ์ เอมะรุจิ” ที่กลับมาจับทำหนังแนวถนัดสไตล์เขาอีกเช่นเคย พ่วงด้วยโปรดิวเซอร์หนังขำขันนัมเบอร์วัน “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” มารับหน้าที่อำนวยการสร้างดูแลภาพรวมของหนังเรื่องนี้ ที่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็…จะบอกว่าอย่างไรดี มันก็คือหนังสูตรเดิม ๆ แบบเดียวกับที่เคยใช้และเวิร์กกับ “อีเรียมซิ่ง” เมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว

บัวผัน ฟันยับ ก็ยังคงเอกลักษณ์เดิม ๆ ของหนังไทยจานด่วน ที่สัมผัสให้เห็นได้ชัดเจนว่าหนังค่อนข้างเร่งรีบในการถ่ายทำ น่าจะใช้คิวถ่ายทำหนังเรื่องนี้เพียงไม่กี่วันด้วยซ้ำ ทำให้ในหลายองค์ประกอบของหนังเรื่องนี้ดูไปไม่สุดทางสักทาง อีกทั้งยังเห็นถึงความละเอียดที่เพียงพอปรากฏออกมาในตัวหนังบ้างในบางจุด แม้ว่าหนังจะใช้สูตรสำเร็จเดิม ๆ ในการนำทางและเล่าเรื่อง แต่เสียดายที่มันกลายเป็นสูตรเดิมที่ไม่ได้สร้างความว้าวอะไรสักเท่าไหร่

รีวิว เรื่องย่อ บัวผัน ฟันยับ

เรื่องราวของผู้หญิงเก่งที่เป็นนักดาบตัวแม่ของหมู่บ้านหลังเขา เรื่องตีรันฟันแทงขอให้บอก นางเก่งทุกขบวนท่า ถึงจะเก่งแบบหาใครเปรียบไม่ได้เแต่ทว่าวันๆก็ไม่ค่อยได้ต่อยตีกับใครแถมไม่ค่อยมีใครอยากยุ่งด้วยซ้ำ เพราะผู้ชายในหมู่บ้านกลับมองนางว่าเป็นหัวหน้าแก๊งหญิงอันธพาล เป็นตัวอันตรายซะงั้น ที่เค้าคิดแบบนั้นเพราะนอกจากแก๊งค์นางจะเก่งแล้วยังมีความเพี้ยนทั้งแนวคิดและอาวุธเครื่องไม้เครื่องมือที่ประดิษฐ์ขึ้นมาสร้างความโกลาหลให้หมู่บ้านก็บ่อย

แต่ด้วยความเก่งของนางนี่เอง ทำให้ชื่อเสียงของบัวผันและชาวคณะขจรกระจายไปไกล จนทำให้หนุ่มหน้าหวานอย่าง ขาม เดินทางมาที่หมู่บ้านหลังเขาแห่งนี้เพื่อขอสมัครเป็นศิษย์ของอาจารย์บัวผัน ขามเองหวังว่าวันนึงจะฝึกจนเก่งจะกลายเป็นฮีโร่เหมือนพ่อของตัวเองที่เคยเป็นทหารรบชั้นเอกมาก่อน ความชุลมุนชุนเกิดขึ้นเมื่อแก๊งหญิงจอมแสบต้องปลุกปั้นพ่อหน้าหวานคนนี้ให้กลายเป็นวีรบุรุษ…ภารกิจครั้งนี้จะถูกเชิดชูหรือจะถูกสาปแช่งกันแน่ต้องติดตามในบัวผันฟันยับ…

3

แน่นอนว่าบทหนังของ บันผัน ฟันยับ ไม่ใช่บทหนังที่ดีอะไรเลย ค่อนข้างผิวเผินและเกือบจะแบนราบไร้น้ำหนัก เป็นการวางโจทย์โครงสร้างของเรื่องเพียงแค่หยิบมือเดียว แต่นำใช้การหยอดมุกและการแสดงของนักแสดงเป็นส่วนช่วยขยายเสียมากกว่า เพราะเรื่องราวอะไรทำนองนี้แทบจะย่อยง่ายและแทบจะไม่ต้องคิดตามใด ๆ เลย ปล่อยจอยฟีลไปเรื่อย ๆ ก็เพลิน ๆ หยึ๋ย ๆ ไปกับตัวหนังได้ดี ดูหนังออนไลน์

ก็ตามที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น หนังเรื่องนี้จำเป็นต้องใช้ลีลาทางการแสดงของทีมนักแสดงเป็นจุดขาย ก็แหม..ได้ทั้งนางเอกซุปตาร์ดาวค้างฟ้ากับพระเอกหนุ่มสุดฮอตแห่งยุคนี้ มันก็เลี่ยงไม่ได้หรอกว่า..หนังจะมาเพื่อขายดาราโดยแท้ และการกลับมาครั้งนี้ของ “แอน ทองประสม” ที่แน่นอนว่าเธอสวมบทบาทและตีบทนี้ได้แตกกระจุย เห็นได้ชัดว่าเธอสนุกกับการเล่นเรื่องนี้ เป็นมุมมองและการฉีกคาแรกเตอร์ที่เราไม่จะได้เห็นการแสดงแบบนี้จากเธอมาก่อน

แอน ทองประสม คัมแบคจอเงินในรอบ 18 ปี ประกบ กลัฟ คณาวุฒิ เปิดตัวหนัง บัวผัน ฟันยับ

สำหรับ บัวผัน ฟันยับ เป็นการรวมตัวของ 2 ซุปเปอร์สตาร์ ทางช่อง 3 อย่าง แอน ทองประสม ที่กลับมาเล่นภาพยนตร์ในรอบ 18 ปี ประกบพระเอกน้องใหม่สุดฮอต กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ครั้งแรก! โดยมี ป้าแจ๋ว-ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์, คิง-สมจริง ศรีสุภาพ และ หนุ่ม-กฤษณ์ ศุกระมงคล ร่วมแสดงความยินดี

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ Executive Producer พันล้าน อย่าง ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ และ ตุ๋ย-พฤกษ์ เอมะรุจิ ผู้กำกับฯ การันตีความสนุก งานนี้แฟนคลับทั้งในไทยและต่างประเทศรวมพลังส่งกำลังใจเข้ามาอย่างล้นหลามปั่นแฮชแท็ก #AnneGulfCh3XMPictures ขึ้นติดเทรนด์อันดับ 1 อย่างรวดเร็ว

4

เมื่อความฮามาเยือน ความ ยับ เต็มพิกัดจึงเกิดขึ้น จะเป็นอย่างไร กับเรื่องราวของ บัวผัน (แอน ทองประสม) ผู้หญิงเก่งที่เป็นนักดาบตัวแม่ของหมู่บ้านหลังเขา เรื่องตีรันฟันแทงขอให้บอก แต่นางกลับถูกมองว่าเป็นหัวหน้าแก๊งหญิงอันธพาล

เป็นตัวอันตรายซะงั้น ด้วยชื่อเสียงของบัวผันและชาวคณะขจรกระจายไปไกล จนทำให้หนุ่มหน้าหวานอย่าง ขาม (กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์) ต้องเดินทางมาที่หมู่บ้านหลังเขาแห่งนี้เพื่อขอสมัครเป็นศิษย์ของอาจารย์บัวผัน ความชุลมุนชุนจึงเกิดขึ้นเมื่อแก๊งหญิงจอมแสบต้องปลุกปั้นพ่อหน้าหวานคนนี้ให้กลายเป็นวีรบุรุษ

ร่วมด้วย ทีมบัวผัน ที่รบร้อยครั้ง ก็ยับร้อยครั้ง นำโดย เต่านา (จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย) เพื่อนสนิทของบัวผัน สาวนักประดิษฐ์ประจำหมู่บ้าน ที่ชอบประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือแปลกใหม่ที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างออกมาเสมอ, จันอับ (ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์) อีกหนึ่งเพื่อนสนิทของบัวผัน เป็นทั้งผู้ตาม ที่ดี และผู้ฟังที่ดี เวลาที่บัวผันมีอะไรไม่สบายใจก็จะคอยอยู่ข้างๆ และ แจ้ (ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์) แม่ของขาม เป็นอดีตพยาบาล เธออยากให้ลูกชายคนเดียวได้เป็นทหาร เพื่อจะได้เป็นที่เชิดชูต่อวงศ์ตระกูล

เตรียมตัวรับความฮา การันตีความปั่น  และความมันส์แบบเต็มพิกัด! กับภารกิจครั้งนี้จะถูกเชิดชู หรือจะถูกเหยียดหยามใน “บัวผัน ฟันยับ”  ที่จะมากระตุกร้อยยิ้ม ให้คุณฟินกันทั่วเมืองกับเหล่านักแสดงคับคั่ง และได้ ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ มารับหน้าที่ Executive Producer ฝีมือการกำกับภาพยนตร์โดย ตุ๋ย-พฤกษ์ เอมะรุจิ ที่มีผลงานฮายับมาแล้วอย่าง อีเรียมซิ่ง, ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก และ ไบค์แมน 2

นักแสดงนำ

-แอน ทองประสม รับบทเป็นบัวผัน

-กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ มารับบทเป็น ขาม พระเอกของเรื่อง

-จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย รับบทเต่านา

-ก็อตจิ ทัชชกร รับบทเป็นจันอับ

-ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ รับทเป็นแม่ของขาม

การเปิดตัวพระเอกจอเงินครั้งแรกของ “กลัฟ คณาวุฒิ” ประกบคู่เจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง “แอน ทองประสม” พร้อมทัพนักแสดงที่มาสร้างเสียงหัวเราะมากมาย รวมรีวิวหนัง

หลังจากปล่อยตัวอย่างเต็มภาพยนตร์ “บัวผัน ฟันยับ” ก็เรียกความฮาจนเกิดกระแส Fun ยับ ไปทั่วประเทศแล้ว จนทำให้มียอดคนดูทะลุ 1 ล้านวิว กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทุกคนรอคอย และน่าจะเป็นการส่งมอบความสุขเป็นของขวัญในสิ้นปีนี้

โดย “กลัฟ คณาวุฒิ” เผยว่า “จริงๆ ในแก๊งผมกับพี่แอนที่อ่อนคอมเมดี้ที่สุด ถามว่าคาดหวังกับหนังเรื่องนี้มากแค่ไหน เอาจริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวัง ด้วยความที่เป็นหนังคอมเมดี้ก็อยากให้คนที่เข้าไปดูแบบไม่คาดหวัง ไปดูอย่างมีความสุข ไม่อยากให้เครียด ตัวอย่างที่เห็นว่าฮาแล้ว แต่ในหนังคือขำมาก ทุกคนเต็มที่จริงๆ ผมบอกได้แค่นี้ หวัง 100 ล้านมั้ย ก็อยากได้ครับ (หัวเราะ) ยังไงก็ฝาก “บัวผัน ฟันยับ” ด้วยนะครับ 24 พฤศจิกายนนี้ พร้อมกันในโรงภาพยนตร์”

5

และอีกหนึ่นคนที่อยากแนะนำนอกจากพระเอกนางเอกนั้นก็คือ “จ๊ะ นงผณี”  อีกหนึ่งศิลปินมากความสามารถ ที่โดดมารับงานแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรก กับบทของ เต่านา สาวนักประดิษฐ์ประจำหมู่บ้าน ใน “บัวผัน ฟันยับ” และนอกจากจะรับเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว จ๊ะ ยังโชว์ความสามารถร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ “บัวผัน ฟันยับ” อีกด้วย

ในเรื่อง บัวผัน ฟันยับ จะรับบทเป็นเต่านา เป็นแก๊งเพื่อนสาว เพื่อนสนิทกับ บัวผัน (แอน ทองประสม) เป็นคนรักสนุก ไม่คิดมาก แล้วก็ปากจัด แต่เป็นคนมีสมองจ้าสาว เป็นนักประดิษฐ์ ชอบประดิษฐ์โน่น ประดิษฐ์นี่ เห็นอะไรแล้วก็อยากประดิษฐ์ตลอด โดยจะให้เพื่อนสาวอีกคน จันอับ (ก็อตจิ ทัชชกร) เป็นคนทดลอง ถ้าอันไหนเวิร์คก็ส่งไปให้ บัวผัน ไปใช้ต่อ และนอกจากเล่นหนังแล้ว ยังได้โชว์เสียงร้องเพลงประกอบภาพยนตร์อีกด้วย ชื่อเพลง “ใส่ยับ” เพลงนี้สนุกมาก มันมีท่อนนึงชอบมาก ที่ร้องว่า “ส่องกระจกทีไร เฮ้ย! ทำไมมึงเก่ง เออ…กูชมตัวเอง” ตอนแรกที่ดูเนื้อนึกว่ามีเพื่อนมาคุยด้วย แต่จริง ๆ เปล่า คุยกับตัวเองในกระจก (หัวเราะ) เป็นเพลงที่เหมาะกับทุกคน คือเราต้องคุยกับตัวเองในกระจกทุกวัน หลัก ๆ เป็นเพลงที่ให้กำลังใจตัวเอง ให้เราจะสู้ขึ้นมา ถึงไม่มีใครชมฉัน ก็ไม่เป็นไร ฉันชมตัวเองได้ ยุคนี้ต้องการคนชมเหรอ ไม่… เราต้องชมตัวเอง ก็ขอฝากทั้งงานแสดง และ เพลงประกอบภาพยนตร์ด้วยนะคะ สนุกทั้งคู่ โดยเฉพาะเพลง มาฟังกัน แล้วมาเต้นกันนะคะ มาดูกันสิว่าคุณกับจ๊ะใครจะใส่ยับกว่ากัน

รีวิว จุดแข็ง/จุดอ่อน

-จุดแข็ง เป็นภาพยนตร์ที่ขายความตลกแบบตรงไปตรงมา ดูแล้วไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เป็นสูตรสำเร็จมาแล้วแทบทุกอย่าง ขายความฮาอย่างเดียว ใครที่เคยชื่นชอบ “อีเรียมซิ่ง” ก็น่าจะชอบเรื่องนี้เช่นกัน ดาราสมบท จ๊ะ นงผณี, ก็อตจิ ทัชชกร และ ฮาย อาภาพร ปล่อยมุกเล่นเข้าขากันมาก โปรดักชั่นมีความละเอียด ใช้สถานที่สวยงามหลายแห่งในการถ่ายทำ ในส่วนของบทเลิฟซีน การแสดงของคู่พระ-นาง ทำออกมาได้ดีเคมีเข้ากันอยู่ แม้จะไม่เน้นโรแมนติกนัก แต่ก็ทำแฟนจิกเบาะข้าง ๆ ได้แน่นอน (ฉากแฟนเซอร์วิสเพียบ)

-จุดอ่อน บางช่วงบางตอนดูแล้วคล้าย ๆ ละครหลังข่าว คิวบู๊แอ๊คชั่นออกแนวโอเวอร์แม้จะพอรับได้แต่ก็ยังน้อยไปหน่อย ฝ่ายตัวร้ายกลุ่มโจรทหารญี่ปุ่น แรกเริ่มดูเหมือนจะร้ายโหดเหี้ยม แต่พอต่อสู้ไปสักพักความโหดเหี้ยมหายไปดื้อ ๆ ยิ่งใส่บทตลกเข้าไปเสริมในฉากต่อสู้แอ๊คชั่น งานนี้เลยยิ่งกร่อยเข้าไปใหญ่ อีกสิ่งหนึ่งที่มองว่าพลาดอย่างแรง คือการช่วงปูเรื่องในซีนแรก ให้กลุ่มนักแสดงตัวเอก ไปขึ้นเวทีโชว์เต้น เพื่อขายมุกตลกคาเฟ่ นอกจากจะแป๊กแบบไม่ขำแล้ว ยังชวนให้หลับซะด้วย

6

อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับ คือพลังการแสดงแบบตลกธรรมชาติจากนักแสดงสมทบท่านอื่น ไม่ว่าจะเป็น อ๊อด น่ารัก, ก๊อตจิ-ทัชชกร บุญลัภยานันท์, จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย ฯลฯ ซึ่งหลายคนเคยมีประสบการณ์และถนัดงานคอเมดี้อยู่เป็นทุนเดิม การปรากฏตัวของพวกเขาจึงทำให้อะไรๆ ดูดีขึ้นมาทันควัน เนื่องจากจังหวะรับส่งนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยไหวพริบและลื่นไหล

โชคดีที่ดาราทั้งห้าคนเป็นแม่เหล็กดึงดูดคนดูอย่างดีให้เพลิดเพลินไปกับการรับชมโดยถือว่ารถทดแทนกับสิ่งต่างๆ ที่ขาดหายไปหลายๆ อย่างที่อยากเห็นได้ อีกทั้งมีมุขตลกจากการแสดงของดาราขวัญใจทั้งหลายตลอดทั้งเรื่องแม้ว่าบางอย่างบางเรื่องจะดูไม่ค่อยตลกและมีคำหยาบคายอยู่บ้าง ถือว่าดูเพื่อความบันเทิงได้สนุกให้ได้ 8/10

ความรู้สึกหลังดู

เมื่อมาพิจารณาดูองค์ประกอบโดยรวมของ บัวผัน ฟันยับ ก็พบว่าเป็นเพียงหนังไทยตลกในรูปแบบท่วงทำนองเดิม หนังยังไม่มีอะไรให้น่าจดจำได้มากเท่าไหร่ แม้กระทั่งเคมีของนักแสดงนำของเรื่องนี้ ที่บทหนังก็พยายามทำออกมาให้ดูสมเหตุสมผลในตัวของมันเองแล้ว แม้จะไม่ได้อยากจะแม้ถึงประเด็นความต่างวัยของกันและกัน แต่เมื่อทั้ง แอน กับ กลัฟ มาต่อบทด้วยกัน ก็ทำให้อดคิดถึงรอยต่อในจุดนี้ไปเสียไม่ได้ แต่โชคดีที่พวกเขาทำหน้าที่ของตัวเองได้ค่อนข้างดีทั้งคู่

เป็นตลก น่ารัก จังหวะดีฮาโบ๊ะบ๊ะ ทำเราอมยิ้มขำ
ได้ตลอดทั้งเรื่องเลย ยกความดี ความเด่นให้ ทีมนักแสดง โดยเฉพาะพระนาง
เล่นดีมาก พี่แอน เล่นให้เราเชื่อว่าเขาคือบัวผันจริงๆ และพี่แอน ดูสนุกที่ได้เล่นตลกเรื่องแรกเรื่องนี้อ่ะ ไม่คิดว่าพี่แอนจะเล่นตลกได้ โบ๊ะ จังหวะเป๊ะ ขนาดนี้
ที่สำคัญ จะได้เห็น น้องกลัฟ กับ พี่แอน ในมุมที่ไม่เคยเห็น มาก่อนแน่ๆ พี่แอนสูบบุหรี่ กลัฟ ทะลึ่ง กินเหล้างี้ แถมมีฉาก เลิฟซีน ด้วยนะจ้ะ มันก็ดูมีเสน่ห์ดีนะ รีวิวหนังผีไทย

7

โดยสรุปแล้วนั้น บัวผัน ฟันยับ ก็ถือหนังเอ็นเตอร์เทนสูตรเฉพาะเจาะจงของหนังไทยดี ๆ นี่เอง นี่คือหนังที่อาจจะบอกได้ว่าเหมือนใส่จังหวะละครมาอยู่ในบนจอใหญ่ก็น่าจะได้ เพราะหลาย ๆ องค์ประกอบยังคงค่อนดูเป็นละครอยู่บ้าง

ในทางกลับกัน ด้านโปรดักชันของ รฤก โปรดั๊กชั่น ยังถือว่ามีความสวยงามเหมือน อีเรียมซิ่ง ก่อนหน้านี้แฝงไว้อยู่ การถ่ายภาพทิวทัศน์ดูโดดเด่น ทำให้เราอดที่จะลอบชมบรรยากาศแถวคุ้งน้ำไม่ได้ จุดเด่นของรฤกคือการสร้างความเป็นไทยสมัยย้อนยุค และดูเหมือนว่าโปรดักชันนี้จะเนรมิตออกมาได้ยอดเยี่ยม อาจเข้าตาถึงชาวต่างชาติที่หลงรักเอกลักษณ์ในความเป็นไทยได้อย่างง่ายดาย รีวิวหนังตลก

แม้ว่าหนังจะเต็มไปด้วยช่องโหว่และข้อบกพร่องเต็มไปหมด แต่ก็สามารถเรียกเสียงหัวเราะของคนดูได้ดีอยู่ และอย่างน้อย ๆ ก็มีทีมนักแสดงที่ค่อนข้างเต็มที่ในเรื่องนี้ แม้ว่าหนังจะยังห่างไกลกับคำว่าสมบูรณ์แบบ แต่ก็ยังเป็นหนังที่ทำหน้าที่มอบความบันเทิงตามจุดประสงค์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น