รีวิว countdown 2012

รีวิว countdown 2012

หนังไทยใหม่ล่าสุด หลายๆคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับหนังเคาท์ดาวน์ และผมขอบอกตรงๆในฐานะที่ชอบดูหนังไทยจาก GTH ว่านี่คือหนึ่งในหนังที่ผมชอบที่สุดในค่ายเลย ครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้ดูในปี 2012 มันลุ้นระทึกมากเหงื่อแตกเลยครับ หนังได้รับเรทในเมืองไทยที่ น18+ เหตุเพราะมีทั้ง ยา เซ็กซ์ และ ความรุนแรง มันไม่ใช่หนังผี ไม่ใช่หนังรักสไตล์ฟีลกู้ด แต่กลายเป็นหนังระทึกขวัญแบบจัดหนัก(กว่าเคย)

สปอยหนังไทย อยากบอกทุกคนว่าต้องไม่พลาดที่จะได้ไปชมกันในวันนี้ ‘Countdown’ ที่ส่งตัวอย่างออกมาให้ฮือฮากันก่อนที่ GTH day Play It Forward เพราะฉะนั้น ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานควรใช้สติปัญญาพิจารณาก่อนพาพวกเขาเข้าไปนั่งชม ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

ชื่อภาพยนตร์: Countdown / เคาท์ดาวน์
ผู้กำกับภาพยนตร์: บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ
นักแสดงนำ: เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ, พีช พชร จิราธิวัฒน์, พีค ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ, เดวิด อัศวนนท์
แนว/ประเภท: Horror

รีวิว countdown 2012

รีวิว countdown 2012

รีวิว countdown 2012 “Count Down : พาคนดูไปสู่ด้านที่มืดที่สุดของชีวิตแล้วกระชากหัวขึ้นมาเขย่า ๆ ๆ ทั้งมันส์ ทั้งสะใจ หนังมีอะไรมากกว่า Splatter House ตลาด ๆ ” คุณพิง ลำพระเพลิง พูดถึงส่วนดีของหนังที่เขาชอบที่สุดว่า “best casting of the year นักแสดงเก่ง ๆ ประเทศไทยมีเยอะ รอแค่บทที่สมเหตุสมผลเท่านั้นเอง สนุกดี”

และ ในที่สุด ก็ได้ทำความรู้จักกับผลงานใหม่ของผู้กำกับฯ หน้าใหม่ บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่ก้าวขึ้นมาจากการเป็นคนทำหนังสั้นที่นิวยอร์ก วันนี้ ฝันของเขากลายเป็นจริงเมื่อได้หนังยาวของตัวเอง ในแนวทางของตัวเอง ซึ่งเรียกได้ว่าไม่ได้ฟีลกู้ดอย่างที่เราคุ้นชิน

ในวันที่พวกเขากำลังเข้าสู่วันปีใหม่ ก็ดันไปชักศึกเข้าห้อง มนุษย์แปลกหน้านามว่า “เฮซุส” ที่เข้ามาขายยาถึงที่ แล้วทุกอย่างก็เลวร้ายลงเรื่อย ๆ อย่างที่ไม่มีใครกล้าคิด เรื่องราวมันไปไกลกว่าในตัวอย่างพอสมควรเลยทีเดียว

ตัวละครหลัก มีเพียง 3-4 ตัว ที่เราเห็นในตัวอย่างก็คือ แพม (พีค ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) สาวสวยหุ่นเซ็กซี่ที่ชอบใช้ของหรู ๆ , แจ็ค (พีช พชร จิราธิวัฒน์) หนุ่มที่มาอยู่นิวยอร์ก 3 ปีแล้วแต่ได้เพียงเที่ยวเล่นไปวัน ๆ กับ บี (เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ) แฟนสาวของแจ็ค ที่ไม่เคยบอกว่าเธอมาที่นี่เพราะอะไร ชีวิตวัยรุ่นที่ไปใช้ชีวิต ดูแลตัวเองแบบเต็มที่ หลายครั้งที่ไขว้เขวไปกับเรื่องราวแย่ ๆ อย่างเช่นคนกลุ่มนี้

เรื่องย่อ

รีวิว countdown 2012

“Countdown” เรื่องราววัยรุ่นไทย 3คน ที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ก และ ได้จัดปาร์ตี้ ส่งท้ายคืนวันสิ้นปี 2013 และ ได้โทรเรียกชายส่งยาชื่อ “เฮซุส”มาช่วยให้คืนเข้าสู่ปีใหม่นั้นเป็นคืนหฤหรรษ์ โดยหารู้ไม่ว่ามันจะกลายเป็นคืนหฤโหด ที่พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าจะมีชีวิต รอดถึงปีใหม่” countdown ซับไทย

ความรู้สึกหลังรับชม เคาท์ดาวน์

รีวิว countdown 2012

ในแง่ของคำวิจารณ์ ทั้งจากนักดูหนัง และ คนในวงการ ออกมาแบบหลากหลายครับ มีตั้งแต่ชื่นชมมาก ชื่นชมปานกลาง ชื่นชมว่าควรให้กำลังใจแม้หนังจะไม่สมบูรณ์ และ ออกไปในทางไม่ชอบเลยก็มี ผมยังไม่ได้ดูหนัง เลยขอรวบรวมคำวิจารณ์ และ ความเห็นส่วนหนึ่งมาให้อ่านกันครับ

ว่าถึงตัวหนัง “Countdown” เป็นหนังที่แปลกใหม่สำหรับคอหนังไทย เนื่องจากวงการหนังในบ้านเราทำหนังแนวนี้ออกมาสู่ตลาดหนังไทยน้อยมาก ถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ GTH กล้าทำออกมา ถึงแม้ว่าบทจะไม่แปลกใหม่ก็ตาม

ในความรู้สึกผม ‘เคาท์ดาวน์’ ดำเนินเรื่องด้วยความกดดัน ค่อนข้างเป็นหนังที่ใส่ความโหดลงไปมากกว่าหลาย ๆ เรื่องของจีทีเอช หรือพูดง่ายว่าเป็นหนังจีทีเอชที่ดุดัน แต่ไม่ได้มากเท่าไหร่หนังต่างประเทศบางเรื่อง ใจความของหนังเหมือนพยายามสาดยาแรง ๆ ใส่คนดู มีแง่คิดที่น่าสนใจในหนังโดยเฉพาะสำหรับวัยรุ่น สะท้อนเหตุการณ์จริงในสังคมเราได้ระดับหนึ่ง เราได้ฉุกคิด เราได้ลุ้น กับเรื่องราวที่อาจจะเดาได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ยังรู้สึกอยู่อย่าง คือเราจะอินกับตัวละครบ้างแต่ก็ไม่มากนัก

รวมทั้งเนื้อเรื่องที่ดำเนินเรื่องไปอย่างรวดเร็ว และ ไม่ต่างอะไรกับตัวอย่างที่ปล่อยออกมา เลือกใช้สถานที่ เล็ก ๆ ในการดำเนินเรื่องราว ทั้งตัวละครที่มีความตลกร้าย พร้อมปมปัญหาส่วนตัวของแต่ละคน หนังพยายามใช้ความโหด มาเป็นจุดสนใจของเรื่อง แต่โดยส่วนตัวดูหนังจำพวกนี้มามาก

ส่วนตัวผมเลยรู้สึกว่ามันยังธรรมดา และ ก็ยังโหดไม่พอสำหรับหนังเรื่องนี้ ส่วนที่ชอบที่สุดคงจะเป็นการแสดงของ “เต้ย” และ ความซาดิสสุด ๆ ของหนุ่ม “เฮซุส” ที่ดึงเรื่องให้ดูน่าสนใจขึ้นมา พร้อมทั้งมุมกล้อง และ การจัดแสง-สี ภายในห้องที่ทำออกมาได้น่าประทับใจ Countdown หนัง

รีวิว countdown 2012

รีวิว countdown 2012 Countdown ผลงานชิ้นล่าสุดของทางค่าย GTH ที่กลับมาครั้งนี้มีเซอร์ไพร์ให้แฟน ๆ หนัง feel good ทั้งหลายต้องแปลกใจ กับการฉีกภาพลักษณ์ภาพยนตร์ในค่ายไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่า ค่าย GTH จะผลิตหนังรัก กับ หนังผี เพื่อเอาใจคอหนังวัยรุ่น

แต่ครั้งนี้กลับมาพร้อมไอเดียสุดบรรเจิด ของผู้กำกับน้องใหม่ล่าสุดจากทางค่าย GTH นั้นก็คือ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับ นักเรียนนอกไฟแรง ซึ่งก่อนหน้านี้มีผลงานหนังสั้นชิ้นโบว์แดงเรื่อง”หลงใหล”(Misbehavers) นั้นคือต้นสายปลายเหตุของที่มาของหนัง ” เค้าดาวน์ ” (Countdown)

หลังจากหนังสั้นเรื่องนี้ได้ฉายในงานเทศกาลหนังสั้น ครั้งที่ 14 หลังจากคุณเก้ง จิระ มะลิกุล และ คุณวรรณฤดี พงษ์สิทธิ์ศักดิ์ ได้ดูหนังสั้นเรื่องนี้ จึงสนใจเรียกตัวผู้กำกับมาคุยเพื่อพัฒนาบทมาเป็นหนังเรื่องยาว จึงกลายมาเป็นหนัง เค้าดาวน์ที่ได้ พีช-พชร จิราธิวัฒน์ , พีค-ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ , เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ์ และ เดวิด อัศวนนท์ มารับบท “เฮซุส”พี่โหดของเรื่อง โดย “เดวิด” เคยผ่านการแสดงมาแล้วในหนังสั้นเรื่อง”หลงใหล” (Misbehavers) ที่ บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ กำกับนั้นเอง Countdown (2012 thai full Movie)

สรุปหนังเคาท์ดาวน์

เคาท์ดาวน์เป็นหนังแนว Thriller คือไม่ใช่หนังผี ไม่ใช่หนังสยองขวัญ แต่เป็นหนังแนวระทึกขวัญ ซึ่งไม่ค่อยมีในเมืองไทย คนดูเลยน่าจะสับสนว่าเข้าไปในโรงเราจะเจออะไรบ้างบทหนังทำได้ดีเกินคาด มีแง่คิดมากมาย แง่คิดแบบที่ไม่ต้องเอาพระมาสอน ไม่ต้องบอกตรง ๆ แต่คนดูเข้าใจได้ทันที ส่วนการสร้างแรงกดดัน ลุ้นระทึกในหนังก็ทำได้เยี่ยมตามแบบฉบับของ GTH อยู่แล้ว

ข้อด้อยของหนังน่าจะเป็นนักแสดง ที่บางครั้งเราก็สลัดภาพจำของพีชลูกคุณหนู พีคสวยเอ๊กไปไม่พ้น มีเต้ยที่ทำได้ดีเกินคาด แต่คนที่ตีบทแตกที่สุดคงเป็นเดวิด บทเฮซุสน่าจะมีลุ้นรางวัลในช่วงประกวดปีหน้าสรุปแล้ว “เคาท์ดาวน์” เป็นหนังแนวระทึกขวัญ มีความลับน่าค้นหามากมาย นักแสดงดี บทดีเกินคาด มีความรุนแรง และ เป็นหนังคุณภาพอีกเรื่องของ GTH ครับ เคาท์ดาวน์

ส่วนตัวหนังดูโรคจิตดีครับ 555 เอาไปเลย 7/10

One thought on “รีวิว countdown 2012

  1. Pingback: รีวิว ห่วยขั้นเทพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น