รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

จำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อน แม่เคย เล่านิทานให้ผมฟังสมัยเด็ก ๆ นั้นคือ หนังไทยใหม่ล่าสุด นิทานเรื่อง ‘แจ็คผู้ฆ่ายักษ์’ สำหรับผม นับเป็นนิทานอีกเรื่องในดวงใจเลย และ ครั้งแรกที่ผมได้ข่าวว่า ตำนานเทพนิยายนี้ สปอยหนังไทย จะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็รู้สึกดีมาก ๆ ดูหนังออนไลน์ เลยแต่หนังเรื่องนี้เลือกจะหยิบเทพนิยายมากกว่า 1 เรื่องมาผสมผสานเป็นเรื่องใหม่ ดูหนังฟรี มองว่ามันเป็นตำนานที่เล่าสืบกันมาเนิ่นนานจนไม่มีใครรู้ว่ามันมีจริงหรือไม่ เรื่องราว เมื่อแจ็คซึ่งเป็นคนรับจ้างทำไร่นา ได้เดินทางเข้าสู่โลกของเหล่ายักษ์โดยบังเอิญ แล้วสงครามแห่งตำนานก็ได้เริ่มขึ้น แจ็คถูกบังคับให้ต่อสู้ไม่เพียงเพื่อช่วยเหลือชีวิตของตนเอง หากแต่รวมถึงผู้คนที่อยู่ในราชอาณาจักรกับเจ้าหญิง

ชื่อภาพยนตร์: Jack the Giant Slayer / แจ็คผู้สยบยักษ์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Darren Lemke (screenplay), Christopher McQuarrie (screenplay), Dan Studney screenplay), Darren Lemke (story), David Dobkin (story)
นักแสดงนำ: Nicholas Hoult, Stanley Tucci, Ewan McGregor, Eleanor Tomlinson, Ian McShane
แนว/ประเภท: Adventure, Drama, Fantasy
ผู้กำกับภาพยนตร์: Bryan Singer

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์ แจ็คผู้สยบยักษ์ (อังกฤษ: Jack the Giant Slayer) แจ็คผู้สยบยักษ์เต็มเรื่องพากย์ไทย เป็นภาพยนตร์ผจญภัย/แฟนตาซีที่เตรียมจัดฉาย ซึ่งอิงจากเทพนิยายเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” และ “แจ็คกับต้นถั่ว” กำกับภาพยนตร์โดยไบรอัน ซิงเกอร์ และ นำแสดงโดยนิโคลัส เฮาลต์, เอลินอร์ ทอมลินสัน, สแตนลีย์ ทุชชี, เอียน แม็คเชน, บิล ไนอี และ อีวาน แมคเกรเกอร์

เขียนบทภาพยนตร์โดยดาร์เรน เลมเก, คริสโตเฟอร์ แม็คควอรี่ และ แดน สตัดนีย์ ภาพยนตร์ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของแจ็ค ซึ่งเป็นคนรับจ้างทำไร่นาที่ต้องช่วยเจ้าหญิงให้รอดพ้นจากเหล่ายักษ์ หลังจากที่ได้ก้าวไปสู่โลกของพวกมันอย่างไม่ได้ตั้งใจ

การพัฒนาภาพยนตร์ แจ็คผู้สยบยักษ์ เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม ค.ศ. 2009 ได้มีการว่าจ้างดี. เจ. คารูโซ สำหรับการกำกับภาพยนตร์ โดยในเดือนสิงหาคม คารูโซก็ถูกแทนที่โดยซิงเกอร์ ผู้ซึ่งจ้างให้แม็คควอรี่เขียนสคริปต์ขึ้นใหม่ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2010 การคัดบทตัวละครหลักอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และ มีนาคม ค.ศ. 2011 และ การถ่ายทำหลักเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน ค.ศ. 2011 ในประเทศอังกฤษโดยใช้สถานที่อย่างซัมเมอร์เซต, กลอสเตอร์เชอร์ และ นอร์ฟอล์ก การเปิดตัวของภาพยนตร์ชุดนี้ได้ย้ายกลับมาอยู่หลังการสร้างเพื่อให้มีเวลามากขึ้นสำหรับเทคนิคพิเศษ และ การตลาด

แจ็คผู้สยบยักษ์ มีกำหนดเปิดตัว ณ วันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2013 ในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ

เรื่องย่อ

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

โดยในเรื่องเล่าว่าในอดีตเคยมีกลุ่มนักบวชกลุ่มหนึ่งพยายามคิดค้นหาวิธีที่จะติดต่อเดินทางไปหาพระเจ้า พวกเขาได้ใช้ถั่ววิเศษที่พวกเขาคิดว่ามันจะเป็นทางเชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับพระเจ้า แต่ทว่าระหว่างโลกมนุษย์กับสวรรค์นั้นกลับถูกคั้นกลางด้วยโลกของยักษ์ตัวใหญ่

ซึ่งพวกยักษ์ก็ได้ใช้ถั่วไปทางเชื่อมต่อลงมายังโลกมนุษย์ และ ทำการปล้นฆ่ากัดกินพวกมนุษย์ ทำให้มนุษย์ได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมากจนกระทั้งพระราชาอีลิคได้ใช้หัวใจ และ มนต์ดำหล่อหลอมเข้าด้วยกันทำเป็นมงกุฎขึ้นมา และ ได้ออกคำสั่งให้พวกยักษ์พากันกลับไปยังโลกของตัวเองทำการขังพวกยักษ์ให้อยู่แต่โลกของตัวเองตลอดไป วันเวลาล่วงเลยผ่านรุ่นสู่รุ่นจากตำนานกลายเป็นเพียงนิทานที่ถูกนำมาเล่าขานยุคต่อยุด

ถึงแม้กษัตริย์อีริคจะมีจริง แต่คนสมัยใหม่กลับไม่ได้ให้ความเชื่อกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ มองว่าเป็นเพียงนิทานที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อความสนุก ซึ่งแจ็ค พระเอกของเราก็ได้ชื่นชอบนิทานเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับเจ้าหญิงอิสซาเบลซึ่งมีเชื้อสายของกษัตริย์อีริคนางมักจะขอให้แม่ของนางเล่านิทานเรื่องนี้ให้ฟังทุกคืน และ การผจญภัยก็ได้เริ่มขึ้นเมื่อแจ็คได้รับถั่วจากนักบวชที่ไปรู้แผนชั่วร้ายของลอร์ดโรเดอร์ริค และ ถูกส่งต่อมายังแจ็ค

การผจญภัยที่แสนสนุกก็ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่นั้น

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

สำหรับภาพรวมของภาพยนตร์เรื่อง Jack the Giant Slayer แจ็คผู้สยบยักษ์ แจ็คผู้สยบยักษ์ ซับไทย เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ผจญภัยโดยอ้างอิงจากนิทานที่เรารู้จักดีแต่อ้างอิงเพียงเท่านั้นเพราะในภาพยนตร์เล่ามุมมองที่แตกต่างออกไป ไม่เหมือนในนิทานที่เราเคยฟังมา เป็นการนำนิทานมาเล่าให้มุมมองใหม่ได้น่าติดตาม ถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้มีอะไรหวือหวา เพราะคนดูอย่างเราก็พอที่จะจับทางได้ถูก

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการดำเนินเรื่องราวแบบเรื่อย ๆ พอเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ซับซ้อนอะไร ดูแล้วเข้าใจง่าย ซึ่งทำให้เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ผจญภัยที่ครบรสไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรัก ความสนุก ความตื่นเต้นทำให้เราลุ้นตามไปได้ในแต่ละฉาก โดยที่ไม่เบื่อ

นักแสดงเป็นสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ถึงแม้ว่าพระเอกของเราจะดูบอบบางไปบ้าง แต่การแสดงของเขาแพรวพราวไปด้วยเสน่ห์ที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า แจ๊คผู้นี้คือผู้ที่มีใจกล้าหาญเหนือสิ่งอื่นใด ตัวเจ้าหญิงก็ดูดีมีสง่าราศีสมกับการมารับเป็นเจ้าหญิงอย่างมาก และ ตัวแสดงอีกตัวที่ทำให้เราหลงรักแบบไม่ตั้งตัวนั้นก็คือ เอลมอนท์ องครักษ์ของพระราชาที่อยากจะลุ้นให้เป็นพระเอกแทนซะเลย

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เนื้อเรื่องจะเดาง่ายไป แต่ในด้านของกราฟฟิกทำออกมาสวยใช้ได้ แนบเนียน โดยเฉพาะตัวยักษ์ที่ทำออกมาได้ น่าเกียจ สกปรก และ ในบางฉากดูน่าขยะแขยง บรรยากาศเนื้อเรื่องทำ CG ออกมาได้สมจริง สวยงาม รวมถึงฉากสำคัญของยักษ์กับมนุษย์ที่ต่อสู้กันก็ทำออกมาได้อย่างแนบเนียนมาก

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์

รีวิว แจ็คผู้สยบยักษ์ ถ้าหนุ่มชาวนาจะหลงรักกับเจ้าหญิง แจ็คผู้สยบยักษ์_2เต็มเรื่อง พากย์ไทย ก็คงจะมีในเทพนิยายเท่านั้น และ ในเทพนิยายก็ย่อมจะมีเรื่องเหลือเชื่ออย่างต้นถั่วยักษ์ที่โตจนสูงเสียดฟ้าได้ในชั่วข้ามคืน ไม่พอ เหล่าผู้ชั่วร้ายในนิทานก็มักจะหลงใหลในเงินทองของมีค่าถึงขั้นสะสมไว้เป็นโกดัง หากแต่มันถูกเล่ามาได้ลงตัวทำให้เราได้อารมณ์ดีกับเรื่องราวในช่วงเริ่มต้น และ ลงท้ายด้วยการลุ้นในฉากแอ็คชั่นสไตล์ “นิทาน ๆ ” อย่างที่เห็น

เมื่อถั่วในนิทานเกิดจับพลัดจับผลูมาอยู่ในมือแจ็ค และ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เขาพลาดทำให้ต้นถั่วเติบโตขึ้นไปถึงดินแดนของยักษ์ที่ลอยอยู่เหนือเมฆ ทั้งยังเอาบ้านที่มีเจ้าหญิงแสนสวยผู้รักในการผจญภัยลอยขึ้นไปด้วย ภารกิจช่วยชีวิตเจ้าหญิงจากมือยักษ์จึงเริ่มต้นขึ้น แถมยังมีชายที่ผู้เป็นพ่อหมายมั่น และ เหล่าองครักษ์ขึ้นไปด้วย หนึ่งในนั้นมีเป้าหมายชั่วร้ายแอบแฝงอยู่ด้วย พอคนเริ่มเยอะ ก็เริ่มใส่บทบาทที่ซับซ้อนเข้าไปได้อีก ซึ่งคนเขียนเขาก็ทำได้ดี ช่วงครึ่งหลังคนดูนั่งลุ้นกันสนุกทีเดียว

พระเอกแจ็ค ถั่วฉัน เขาคนนั้นคือ Nicholas Hoult (พระเอกคนเดียวกับซอมบี้มีรักใน ‘Warm Bodies’ นั่นแล) ซึ่งแม้ว่าจะหล่อแค่ไหน ก็ไม่อาจสู้ Ewan McGregor ในบทบาทองครักษ์สุดเก่งของผมไปได้หรอกครับ ขณะที่เจ้าหญิงอิสซาเบลของเราก็รับบทโดย Eleanor Tomlinson สาวแสนสวยที่เคยเป็นฟิโอน่าสุดน่ารักใน ‘Alice in Wonderland’ ในเรื่องนี้เธอเป็นสาวเต็มวัยน่ามอง และ เข้ากับลุคเจ้าหญิงผู้น่าทะนุถนอมเอามาก ๆ อีกสองคนที่มองข้ามไม่ได้ก็คงจะเป็น Ian McShane ผู้เป็นกษัตริย์ของเมือง และ เป็นพระบิดาของเจ้าหญิงอิสซาเบล แม้ว่าบทบาทจะไม่มีอะไรมากแต่ก็ทำให้เรายิ้มได้ อีกคนคือ Stanley Tucci เขาเป็นสีสันของเรื่องทีเดียวอย่างน้อยก็ส่วนใหญ่ของเรื่องราวแหละน่า

จะว่าไป ถ้าดูกันแบบจับผิด ก็อาจจะพบว่าหลาย ๆ จุดใน ‘Jack the Giant Slayer’ ก็ดูรั่ว ๆ ดูไปก็งง ๆ ว่าเขาพลาดรายละเอียดบางอย่างไปได้ไงนะ แต่ถ้าดูรวม ๆ แล้วก็พบว่า เอาก็จับเอานิทานแจ็คผู้ฆ่ายักษ์มาเล่าใหม่ได้น่าติดตามดี แม้ว่ามันจะไม่ได้มีอะไรใหม่มากมายนัก และ คนดูหนังอย่างเรา ๆ ก็พอจะจับทางได้ไม่ยากก็ตาม

เกร็ดความรู้

แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ เป็นเทพนิยายคอร์นิช และ ตำนานเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่สังหารยักษ์ร้ายจำนวนมากในช่วงรัชสมัยของกษัตริย์อาเธอร์ เรื่องนี้มีลักษณะของความรุนแรงเลือด และ การปล่อยให้เลือด ไจแอนต์มีความโดดเด่นในชาวบ้านคอร์นิช , เบรตำนาน และ เวลส์รีดเงินตำนาน มีการตรวจพบความคล้ายคลึงกับองค์ประกอบ และ เหตุการณ์บางอย่างในเทพนิยายนอร์สในนิทาน และ สิ่งกีดขวางของการผจญภัยครั้งสุดท้ายของแจ็คกับยักษ์กาลิแกนทัสแนะนำให้มีความคล้ายคลึงกับเทพนิยายฝรั่งเศส และ เบรอตงเช่นBluebeard. เข็มขัดของแจ็คนั้นคล้ายกับเข็มขัดใน ” The Valiant Little Tailor ” และ ดาบรองเท้าหมวก และ เสื้อคลุมของเขาก็คล้ายกับเข็มขัดของTom Thumbหรือที่พบในเทพนิยายเวลส์ และ นอร์ส

แจ็ค และ เรื่องราวของเขาแทบจะไม่มีการอ้างอิงในวรรณคดีอังกฤษก่อนศตวรรษที่สิบแปด (มีการพาดพิงถึงแจ็คผู้ฆ่ายักษ์ในKing Learของเชกสเปียร์ซึ่งในบทที่ 3 ตัวละครหนึ่งเอ็ดการ์ในความบ้าคลั่งที่แสร้งทำเป็นร้องว่า “Fie, สำหรับฉัน และ fum / ฉันได้กลิ่นเลือดของชายชาวอังกฤษ “) เรื่องราวของแจ็คไม่ปรากฏในสิ่งพิมพ์จนกระทั่งปี 1711 นักวิชาการคนหนึ่งคาดเดาว่าสาธารณชนเบื่อหน่ายกษัตริย์อาเธอร์ และ แจ็คถูกสร้างขึ้นเพื่อเติมเต็มบทบาท

บทสรุป

หนังเรื่องนี้ให้ทั้งความสนุกแต่ตื่นเต้น แจ็ ค ผู้สยบยักษ์ ภาค 1 เต็มเรื่อง ดูเพลิน ๆ ได้ไม่เบื่อ การสื่ออารมณ์ของนักแสดงที่ออกมาให้ผู้รับชมคล้อยตาม และ ตามติดเรื่องราว สามารถรับชมได้ทุกวัย การให้แง่คิด และ บทเรียนหลาย ๆ อย่างที่สอดแทรกในเรื่องวิธีการใช้ชีวิต การไม่ย้อท้อต่ออุปสรรคที่พบเจอ ดูหากใครต้องการความผ่อนคลายก็ไปดูหนังเรื่องนี้ได้เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น