รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

หลังจากเหตุการณ์ นักฟุตบอล 13 คน ได้เข้าไปติดในถ้ำแห่งหนึ่ง หนังไทยใหม่ล่าสุด ที่เคยเป็นข่าวใหญ่มาครั้งนึง ก็ผ่านมาสักพักแล้ว และ หลังจากนั้นเราเองก็จะได้เห็นภาพยนตร์ สปอยหนังไทย สารคดี ต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับเรื่องราวของ 13 หมูป่า ดูหนังออนไลน์ โดยผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เคยดูมานั้น ยังไม่เคยได้รับชมเรื่องราวของเรื่องนี้ในอีกมุมมอง ดูหนังฟรี  นั้นคือ เรื่องเล่าจากในถ้ำ นับเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สารคดีผลงานการกำกับของ ไพลิน วีเดล (Hope Frozen) ที่หยิบยกเอาเรื่องราวเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนในวันที่ 23 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2561 มาบอกเล่ากันอีกครั้ง

หลายคนคงรู้สึกเช่นเดียวกับผู้เขียนว่า แม้เหตุการณ์ที่นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชจากทีมหมูป่าอะคาเดมี หรือ ’13 หมูป่า’ ที่เข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำ ภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561 นั้นจะถูกนำเสนอออกมาในสื่อรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์เอย ซีรีส์เอย สารคดีเอย พอได้ยินว่า Netflix กำลังจะมีสารคดี Original เรื่องใหม่ ’13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ’ (The Trapped 13: How We Survived The Thai Cave) ขึ้นมาอีกคำรบ หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่า เล่าจนปรุไปหมดขนาดนี้แล้ว จะเอาแง่มุมไหนมาเล่าให้ไม่ซ้ำ ไม่ตีหัวเข้าบ้านด้วยสิ่งที่เคยมีมาแล้ว และไม่ซ้อนกับข่าวสาร ข้อมูล เกร็ดต่าง ๆ ที่คนทั่วไปสามารถรับรู้ได้ง่ายแทบจะทุกแง่มุม

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ ’13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ’ เป็นผลงานสารคดี 13 หมูป่า ล่าสุด Netflix จากฝีมือการสัมภาษณ์ โปรดิวเซอร์ และกำกับภาพยนตร์โดย ไพลิน วีเด็ล ผู้กำกับสารคดีคนแรกของไทยที่สามารถคว้ารางวัลสาขาสารคดียอดเยี่ยมจากงาน International Emmy Awards ครั้งที่ 49 จากผลงานสารคดี Netflix ‘ความหวังแช่แข็ง: ขอเกิดอีกครั้ง’ (Hope Frozen: A Quest to Live Twice)

ซึ่งจะว่าไป สารคดีเรื่องนี้คือผลพลอยได้จากซีรีส์ Netflix ‘ถ้ำหลวง: ภารกิจแห่งความหวัง’ (Thai Cave Rescue) ที่เพิ่งฉายไปไม่นานนี้เองล่ะนะครับ เบื้องหลังคือ ไพลินได้เข้าไปสัมภาษณ์กับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำงานด้านข้อมูลให้กับทางซีรีส์

จนกระทั่ง Netflix มองเห็นว่าน่าจะต่อยอดไปเป็นสารคดีจริงจังได้ เลยมีการถ่ายซีนจำลองเหตุการณ์ประกบการสัมภาษณ์ในภายหลัง ซึ่งถ้ำหลวงในซีนนั้นกับในซีรีส์ก็คือถ้ำหลวงจำลองอันเดียวกันนั่นแหละ

ซึ่งคำถามแรกที่เกิดขึ้นภายในใจหลายคนหลังจากที่ได้ยินชื่อของ 13 ชีวิตหมูป่าอีกครั้งคงหนีไม่พ้น ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้มีจุดแตกต่างจากสื่อภาพยนตร์และสารคดีก่อนหน้านี้อย่างไร ?

สำหรับผู้เขียนแล้ว สิ่งที่ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้นำเสนอออกมาได้พิเศษมากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา คือการที่ผู้กำกับได้หยิบยกเอาเหตุการณ์ดังกล่าวออกมาถ่ายทอดอีกครั้งผ่านมุมมองของสมาชิกทีมหมูป่าและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นโค้ชเอก สมาชิกทีมนักฟุตบอล ครอบครัว ทีมนักประดาน้ำทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่าง จ่าแซม-นาวาตรีสมาน กุนัน

ซึ่งวิธีการที่ผู้กำกับใช้คือ การจำลองเหตุการณ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้งด้วยประสบการณ์ที่ถูกบอกเล่าออกมา ผ่านตัวของเหล่าสมาชิกทีมหมูป่าและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันแรกจนถึงวินาทีที่ทีมหมูป่าทุกคนรอดชีวิตออกมา

เรื่องย่อ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

เรื่องเล่าจากในถ้ำ เป็นการตีแผ่เรื่องราวที่ทั่วโลกเคยให้ความสนใจเหตุการณ์ที่สมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชน 13คนทางภาคเหนือของประเทศไทยติดอยู่ในถ้ำที่น้ำท่วมเมื่อกลางปี 2018 หลังติดอยู่ในถ้ำนานถึง 17 วัน

ทุกคนก็ได้รับการวางยาสลบและนำตัวออกมาได้ในที่สุดในภารกิจกู้ภัยระดับโลกครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งมีนักดำน้ำมาร่วมด้วยมากกว่า 90 คน และสารคดีเรื่องนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมมองของเด็ก ๆ และโค้ชที่เคยติดอยู่ในนั้น

เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้สึกเอียนกับการตีแผ่เรื่องราวเหตุการณ์ที่เคยเป็นปรากฏการณ์การรวมใจครั้งสำคัญของโลกที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ซึ่งเคยเกิดขึ้นในปี 2561 ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพราะเราได้เห็นทั้งหนังและซีรีส์มากมายถูกผลิตออกมามากมายเต็มไปหมด

และนี่ก็คือหนังเรื่องล่าสุดที่นำมาออกเสิร์ฟ “13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ” หนังสารคดีที่มีจุดเด่นและแตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ เพราะนี่คือเรื่องราวจากมุมมองและสายตาของผู้ประสบเหตุในถ้ำนั้นจริง ๆ ที่ยังไม่เคยมีที่ไหนเปิดเผยมาก่อน

ความประทับใจสารคดี 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

ตัวสารคดีจะพาเราไปสำรวจเรื่องราวของถ้ำหลวงจากมุมมองของ 13 หมูป่า นับตั้งแต่ช่วงเวลาก่อนเกิดเหตุ 13 หมูป่า เวียร์ สำรวจเบื้องหลังวิถีชีวิตในฐานะเด็กท้องถิ่น และในฐานะลูกชาย ที่ถ่ายทอดผ่านพ่อแม่ของเด็ก ๆ จนกระทั่งเข้าไปติดภายในถ้ำ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดของพวกเขาในสถานการณ์อันตรายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังและความท้อแท้ที่ไม่เคยถูกเล่ามาก่อน

รวมไปถึงเรื่องราวนอกถ้ำ ตั้งแต่ตำนานปรัมปราเก่าแก่ของถ้ำหลวง ข้อมูลด้านธรณีวิทยาของตัวถ้ำ รวมทั้งความรู้สึกของพ่อแม่ของเด็ก ๆ สำรวจปฏิบัติการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำหลวง นักสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำหลวง ผู้บัญชาการหน่วยซีล นักประดาน้ำในถ้ำจากต่างประเทศ เลยไปสำรวจปรากฏการณ์สังคมในฐานะข่าวใหญ่ที่ดังไปทั่วโลก ผ่านมุมมองของผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และปฏิกิริยาทางสังคมที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ณ เวลานั้นด้วย

ความน่าสนใจของสารคดีเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นการที่ตัวเรื่องไม่ได้เล่าจากมุมมองในเชิงข่าว ข้อมูลดิบ เทคนิค หรือนำเสนอแต่ความอันตรายภายในถ้ำหลวงที่น้ำท่วม ความตื่นตะลึงในปฏิบัติการที่เสี่ยงอันตรายในทุก ๆ ขั้นตอน แต่ประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ หรือแม้แต่การตั้งคำถามกับระบบการจัดการและโครงสร้างของผู้มีอำนาจในการจัดการวิกฤติ

แต่ตัวหนังเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย หรือจะเรียกว่าเป็น Trivia ส่วนตัวของ Subject หลักในเรื่อง นั่นก็คือตัวแทนเด็ก ๆ 13 หมูป่าตัวจริงทั้งโค้ชเอก, ไตตั้น, มิกซ์, ตี๋, เติ้ล, มาร์ก และ อดุลย์ ประกอบวางกับซีนสถานการณ์จำลอง และฟุตเทจจากข่าวบางส่วนแทน แน่นอนว่ามันอาจจะทำให้รู้สึกว่าเดจาวูเหมือนดูซ้ำเหตุการณ์เดิมที่รู้บทสรุปไปแล้วบ้าง

แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนเสริมเรื่องราวที่ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าตีหัวเข้าบ้านอะไรขนาดนั้น

นั่นก็เลยทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่า สารคดีเรื่องนี้ไม่ได้พยายามตั้งตัวเป็นสารคดีบันทึกประวัติศาสตร์หรือจดหมายเหตุบันทึกข่าวถ้ำหลวงแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเหมือนกับไดอารี่ที่เด็ก ๆ 13 หมูป่าได้เล่าทุกอย่างตั้งแต่ก่อนวินาทีที่ 0 ที่ก้าวเข้าถ้ำหลวงด้วยซ้ำ

รวมทั้งสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นวินาทีต่อวินาทีในระหว่างระหว่างติดถ้ำ ตั้งแต่ช่วงแรกที่ยังมีความหวัง ที่สะท้อนผ่านมุกตลกคุยเล่นคุยหัว แต่พอสถานการณ์เลวร้ายลง ความหวังเริ่มเปลี่ยนไปเป็นความหิว ความเครียด ความกดดัน การต่อสู้เอาตัวรอดแบบสับสนไร้เหตุผล

เราจึงเริ่มรู้สีกได้ว่ากราฟของไดอารี่ฉบับนี้เริ่มดำดิ่งลงเห็น ๆ มุกตลกของพวกเขาเริ่มออกไปในทางมุกตลกร้าย ที่สะท้อนภาพความทุกข์และความสิ้นหวังที่กำลังครอบงำพวกเขาทีละนิด แม้จะมีความหวังอยู่บ้าง แต่เหมือนพวกเขาเองก็เริ่มเผื่อใจเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่าเอาไว้แล้วด้วย

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ

รีวิว 13 หมูป่า เรื่องเล่าจากในถ้ำ แม้ในขณะนี้จะมีทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ 13 หมูป่า netflix และสารคดีที่พูดถึงเหตุการณ์ของเยาวชน 13 ชีวิต หรือ 13 หมูป่า ที่ต้องติดอยู่ในถ้ำภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ช็อกโลกเมื่อปี 2561 ออกมามากมายหลายรูปแบบ แต่เชื่อได้ว่าแทบจะยังไม่มีสื่อไหนที่ได้มีโอกาสเข้าไปสอบถามกับ 13 หมูป่า

ผู้ประสบเหตุการณ์ตัวจริง รวมทั้งการเปิดเผยเหตุการณ์จริงที่อยู่ในภายในถ้ำ และความรู้สึกนึกคิดของพวกเขาทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเหตุการณ์ รวมทั้งมุมมองของครอบครัวของพวกเขา รวมทั้งความรู้สึกของบุคลากรทีมกู้ภัยที่มีส่วนร่วมในภารกิจประวัติศาสตร์ระดับโลกให้เราได้เห็นกันสักเท่าไร

Netflix จึงได้จัดงานเปิดตัวสารคดีออริจินัลที่มีชื่อว่า ’13 หมูป่า: เรื่องเล่าจากในถ้ำ’ (The Trapped 13: How We Survived The Thai Cave) สารคดีเรื่องแรกที่เผยเบื้องลึกของเหตุการณ์ จากปากของสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีผู้รอดชีวิตทั้ง 13 คน รวมทั้ง มุมมองจากครอบครัวของเด็ก ๆ ผู้เชี่ยวชาญชาวไทย บุคลากรจากภาครัฐ และทีมกู้ชีพต่างชาติที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

สารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดโดย ไพลิน วีเด็ล อดีตผู้สื่อข่าวและผู้กำกับสารคดีคนแรกของไทย ที่สามารถคว้ารางวัลสาขาสารคดียอดเยี่ยมจากงาน International Emmy Awards ครั้งที่ 49

บทสรุป

สำหรับหลายคนอาจเป็นสารคดีถ้ำหลวงอีกเรื่องหนึ่งนั่นแหละ หนัง 13 หมูป่า นางนอน เต็มเรื่อง แต่สำหรับผู้เขียน สารคดีเรื่องนี้ก็อาจจะชวนให้นึกถึงหนังแนว Coming of Age อยู่เหมือนกันนะครับ แต่แทนที่ตัวละครต้องออกเดินทางไกลเหมือนหนัง Coming of Age ปกติ พวกเขากลับเดินทางเข้าไปในถ้ำ เพื่อไปเจอสถานการณ์กระทบกระเทือนรุนแรง และได้กลับออกมาพร้อมกับคำตอบที่ว่า พวกเขารู้สึกกับเหตุการณ์อันจะเป็นเหตุการณ์ใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเขาอย่างไรบ้าง พวกเขาผ่านความรู้สึกโหดร้ายดำดิ่งมาได้อย่างไร และพวกเขามีความคิดที่เติบโตขึ้นอย่างไรบ้าง

The Trapped 13 อาจจะยังไม่ใช่หนังสารคดีที่มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน โครงสร้างและการเล่าเรื่องก็ยังจำเจอยู่ตามสูตรสำเร็จของโครงสร้างเรื่องเดิม ๆ แต่อย่างน้อยหนังก็ได้เลือกนำเสนอมุมมองที่โลกยังไม่เคยได้รู้มาก่อน และนั่นก็เป็นจุดที่เวิร์กของหนัง พร้อมกับขับเคลื่อนตัวหนังได้อย่างทรงพลัง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปลายทางของเหตุการณ์ครั้งนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น