รีวิว prigkang พริกแกง

รีวิว prigkang พริกแกง

พริกแกง นับเป็นหนังไทย หนังไทยยุค90 อีกหนึ่งเรื่อง ที่ถ่ายทอด วัฒนธรรมของประเทศไทย ออกมาได้ดีสุด ๆ ไม่ว่าจะแง่ ของภาษา อาหาร และ ชีวิตประจำวัน สปอยหนังไทย ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าหนังมีความน่าสนใจตั้งแต่ที่เห็นเทรลเลอร์หนัง ซึ่งก็ถูกแชร์เยอะที่สุดตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ปล่อยออกมา ดูหนังออนไลน์ ส่วนหนึ่งก็เพราะภาพอาหารไทยที่สีสันสดสวยน่ารับประทาน ส่วนหนึ่งก็เพราะไดอะล็อกรักไทยที่พูดโดยนักแสดงอาวุโสแนวหน้าของเมืองไทย ดูหนังฟรี เรื่องราวว่าด้วยการพยายามดำรงคงไว้ซึ่งอาหารไทยแท้ ๆ ของสองครอบครัว ครอบครัวหนึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงอย่างร้านแทนทอง และ อีกครอบครัวคือ ครูพิมพ์ ครูสอนในโรงเรียนสอนการทำอาหารไทยแห่งหนึ่ง กับความขัดแย้งกับคนรุ่นใหม่ที่มักเกิดคำถามว่ามันจะปรับเปลี่ยนไม่ได้เลยเชียวหรือ

รีวิว prigkang พริกแกง

รีวิว prigkang พริกแกง

รีวิว prigkang พริกแกง นับเป็นการเริ่มต้นที่สตาร์ทไม่สวยอย่างยิ่ง วัยรุ่นพันล้าน เต็มเรื่อง 037 สำหรับการทำภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของ วันดีมีเดีย บริษัทสร้างสรรค์ผลงานด้านความบันเทิงเกี่ยวกับอาหาร และ สามผู้กำกับหน้าใหม่ (แต่จริง ๆ พวกเขาก็เป็นหน้าใหม่ที่เรียนจบสาขาเกี่ยวกับภาพยนตร์มาโดยตรงนะ)

เราไม่ชอบที่หนังยัดเยียดความเป็นไทยมากเกินไป เช่น อาหารไทยต้องเป็นไทย จะดัดแปลงหรือเอาของต่างชาติมาเจือปนไม่ได้ แต่เอาวัตถุดิบของเราไปใส่ในอาหารต่างชาติได้ (เอ้า!?) จนถึงความเคารพผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ตัดสินใจถูก คำสอนผู้ใหญ่ดี ถึงแม้จะสอนไม่ถูกที่ถูกเวลาหรือหักหาญน้ำใจเด็ก เด็กก็ต้องยอม เช่น ครูบังคับให้ย้อมผมกลับเป็นสีดำ เพราะผมดำคือผมคนไทย นังเด็กที่ไปย้อมผมทองมาก็ต้องยอม

พล็อตหนังมีความสะเปะสะปะ ดูแล้วไม่เข้าใจว่าแต่ละซีน ๆ และ แต่ละไดอะล็อกที่พูด ๆ พ่น ๆ กันออกมาเนี่ย วัตถุประสงค์คืออะไร ต้องการจะสื่ออะไร อย่างลูกชายกับลูกสาวทั้งสองบ้านนี่จะให้รักกันก็ให้มันรักกันดี ๆ หน่อยสิ อยากใส่รักโรแมนติกให้หนังมีรสชาติแบบหนังตลาด ก็ทำให้กลมกล่อมหน่อยสิ หรือต้องการจะสื่อคนดูแค่ว่า “ถ้าคุณทำขนมไทยเป็น คุณเอาไปอ่อยผู้ชายได้นะ ไม่นก” ???

แล้วบางไดอะล็อกนี่เพี้ยนหนัก ไม่เมคเซนส์ เช่น สตาร์บัคส์ ถามอานิรุตต์ ว่า “ฝรั่งจะรู้ได้ยังไงว่าอันไทยคืออาหารไทยแท้” อาก็ตอบว่า “มันเป็นหน้าที่ของคนไทยที่จะต้องปรุงอาหารไทยให้รสชาตินั้นเป็นไทย” คำถามกับคำตอบมันสมเหตุสมผลกันตรงไหน นี่ตัดต่อกันยังไง! ไม่เข้าใจ

เรื่องย่อ

รีวิว prigkang พริกแกง

พริกแกง เป็นเรื่องราวของสองครอบครัวที่รักอาหารไทยดั้งเดิม ครอบครัวแรกเป็นครอบครัวของคุณแทนทอง คุณธรรญา และ คุณฝน ผู้เป็นลูกสาว (นิรุตต์ ศิริจรรยา, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, และ นลินทิพย์ เพิ่มภัทรสกุล ตามลำดับ) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยชื่อดังหลายสาขา มีผู้จัดการร้านคือ สมบัติ (สตาร์บัคส์ พงศ์พิชญ์) ซึ่งมองคุณแทนทองเป็นไอดอล

อีกครอบครัวคือครอบครัวของอาจารย์พิมพ์ (พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา) อาจารย์สอนทำอาหารไทยวัยเกษียณ กับลูกชายชื่อตุลา (โจ๊ก อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ) นักออกแบบภายใน ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้มาดูแลร้านสาขาใหม่ของครอบครัวของคุณแทนทอง

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว prigkang พริกแกง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ก่อนไปดูหนังเรื่องนี้ พริกแกง ละคร ควรไปในสภาพอิ่มเต็มที่นะครับ เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจจะโคตรหิวระหว่างดูหนังได้เป็นภาพยนตร์ที่ตอนเราเห็นผ่านสื่อ (เฟซบุ๊ค และ แฟนเพจของหลาย ๆ ท่าน) นี่บอกเลยว่า อยากดูมาก แหม หนังเกี่ยวกับอาหารไทย ทำไมจะไม่ควรดูหละครับ ใช่มั้ย? พอมีคำชวนก็เลยตกปากรับคำไปโดยทันทีครับ

สำหรับหนังเรื่องนี้คงต้องบอกก่อนว่า ที่จริงแล้วสิ่งที่ต้องการสื่อเราว่ามันโอเคมากนะครับ กับการพยายามรักษาความเป็นอาหารไทยแท้ ๆ เอาไว้จริง ๆ น่ะครับ แต่เสียดายว่า…สำหรับหนังเรื่องนี้มันยังไม่กลมกล่อม และ ปังแบบที่ควรเป็น พูดตรง ๆ ว่าเสียดายมาก เพราะถ้าทำให้ดีกว่านี้ (เหมือนที่หนังเรื่องโหมโรงเคยทำได้มาแล้ว) หนังเรื่องนี้จะขึ้นหิ้งได้อย่างสบาย ๆ เลยแหละครับ

ก่อนจะไปบอกถึงสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ยังไม่สุด ขอพูดถึงสิ่งดี ๆ ของหนังเรื่องนี้ก่อนนะครับ อันดับแรก เราชอบการแสดงของนักแสดงหลายคนเลยครับ คนแรกเลยคือ ตุลา เรารู้สึกว่าเค้าเป็นธรรมชาติมาก ๆ เหมือนไม่แสดงอะครับ ไม่เค้น ไม่พยายามเกินไป อีกคนคือคุณต่าย เพ็ญพักตร์ครับ แสดงเป็นธรรมชาติอ้ะ เวลาที่อ่อนโยนก็อ่อนโยนไปหมดทั้งเสียง กิริยา แววตาครับ เป็นสองคนที่เราชอบการแสดงในหนังเรื่องนี้มาก

ส่วนประเด็นเรื่องการสร้างสรรค์ (แบบที่นักเรียนคนหนึ่งของครูแทนทองบอก) เราก็เห็นด้วยกับการที่คุณแทนทองคิดนะคะ ถ้าคุณจะแปลง มันก็ไม่ใช่อาหารไทยของร้านนี้อ้ะ (ตอนดูนี่คิดถึงตอนไปกินร้านครัวเจ๊ง้อมาก ที่เรารู้สึกเลยว่า กินฝีมือเจ๊ง้อ กับกินฝีมือที่สาขาอื่น ๆ

ซึ่งก็จบมาจากร.ร.ที่สอนของครัวเจ๊ง้อ มันแตกต่างกันมาก ก็คงเพราะบรรดานักเรียนที่มาเป็นพ่อครัวแม่ครัวเหล่านั้น ไม่ละเอียดอ่อนพอที่จะเก็บ และ รักษาการทำอาหารด้วยสูตรดั้งเดิมไว้ด้วยนี่แหละ – นอกเหนือจากรสมือนะคะ ย้ำอีกที) เพราะงั้นถ้าจะสร้างสรรค์ ก็ขอให้เป็นอาหารฟิวชั่นหรืออะไรไปค่ะ ซึ่งเราไม่ได้รังเกียจอาหารฟิวชั่นเลย อาหารฟิวชั่นอร่อย ๆ ก็เยอะแยะค่ะ เพียงแต่ต้องแยกแยะว่า อันไหนคืออาหารไทยแท้ อันไหนไม่ใช่แค่นั้นเอง

ส่วนต่อมาที่เราชอบคือ ทำให้เราได้รู้จักอาหารไทยหลาย ๆ อย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนครับ (ทั้งที่เป็นสัญชาติอาหารที่ชอบที่สุดแล้วในการกิน) ไม่ว่าจะเป็นแกงสิงหล เนื้อนางเพา ไข่กบนกปล่อยบัวลอยอ้ายตื้อ ซึ่งนอกจากได้เห็นในหนังแล้ว ความโชคดีของเราวันนั้นคือ ในงาน (ที่แม้เราจะไปเลทเพราะ..ทำงานลาดกระบังอะนะ) มีอาหารพวกนี้มาให้กินด้วยครับ

รีวิว prigkang พริกแกง

รีวิว prigkang พริกแกง อาหารไทยในเรื่อง น่ากินนะ พริกแกง 2559 ดูแล้วก็หิวนะ แต่พูดตรง ๆ มันเหมือนดูสารคดีหรือ presentation สอนเกี่ยวกับอาหารไทย มากกว่าดูภาพยนตร์ เพราะหนังสอดแทรกทั้งเกร็ดที่มาของอาหาร วัตถุดิบของอาหารแต่ละเมนูที่ยาวเป็นหางว่าว จนถึงกาพย์กลอนที่เกี่ยวกับอาหารไทยเยอะมาก แต่ผ่านมาแล้วก็ผ่านมา ไม่จดจำอะไรเลย

โดยเฉพาะช่วงท้าย ๆ นี่ร่ายกลอนหนักมาก สตาร์บัคส์ ร่ายกลอนทำไม ให้เชฟแต่งกลอนสดทำไม สรุปแล้ว ที่ลูกสาวอานิรุตต์ในเรื่อง ได้รับมอบหมาย “ไปคิดมานะว่า จะทำยังไงให้เชฟรุ่นใหม่ ๆ เข้าถึงความเป็นอาหารไทยได้มากที่สุด” คือต้องอ่านกาพย์กลอน? ป้าพิมพ์แขก็อีกคน ฉากที่สอนอยู่ในคลาส ดูแล้วก็เริ่มตั้งข้อสงสัยว่า นี่ตกลงมันวิชาทำอาหารไทย หรือวิชาวรรณคดีไทย

สุดท้าย ถ้าถามว่า เอาไปขายฝรั่งได้มั้ย ก็อาจขายได้บ้าง เพราะฝรั่งชอบอาหารไทย อาหารไทยเราดังระดับโลก แม้แต่กัปตันอเมริกายังรู้จัก แต่จากใจจริงเราว่าให้ฝรั่งรู้จักอาหารไทยอย่างเท่าที่เขารู้จักตอนนี้ก็พอแล้ว ให้ดูหนังเรื่องนี้ เขาอาจเอียนกับอาหารไทย และ ความเป็นไทยในส่วนอันคร่ำครึจนถึงขั้นอาจจะเลิกกินอาหารไทยไปเลยก็ได้

จริง ๆ ถ้าให้ร่ายโดยละเอียด บ่นได้ทุกช็อตทุกซีนเลยนะ แต่ก็จะไม่พิมพ์ เพราะเดี๋ยวมีคนว่าสปอยล์ และ เราเองก็เสียเวลากับหนังเรื่องนี้มามากพอแล้ว สรุปง่าย ๆ จบเลยละกัน ถึงแม้หน้าตาพริกแกงบนเมนู (หรือเทรลเลอร์) นั้นจะน่ากินแค่ไหน แต่รสชาติจริงเมื่อเสิร์ฟจริงบนแผ่นฟิล์มนั้นกลับไม่เผ็ด…ไม่แซ่บเลยสักนิด

บทสรุป

น่าเบื่อ ภาพสวยอย่างเดียว พระ ไทย 037hdmovie ความบันเทิงไม่ได้ ความรู้ก็เข้าไม่ถึง ดูแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ารัก และ หวงแหนอาหารไทยมากขึ้นกว่าเดิมเท่าไหร่ นอกจากได้รู้จักชื่ออาหาร และ ขนมไทยมากขึ้นมาจึ๋งนึง โชคดีที่หนังยาวแค่ 1 ชั่วโมง 33 นาที คะแนนตามความชอบส่วนตัว 5/10 เป็นคะแนนความตั้งใจแก่ความพยายามอนุรักษ์ความเป็นไทย ปลุกชาตินิยม และ สร้างสรรค์หนังไทยที่อย่างน้อยสร้างสรรค์กว่าหนังผี หนังตลก หรือหนังรักกุ๊กกิ๊กที่เกร่อเต็มบ้านเต็มเมือง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น