รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

สำหรับผมแล้ว นี่เป็นหนังไทย แห่งปีเลย ย้ำนะครับว่าสำหรับผม หนังไทยใหม่ล่าสุด เพราะแม้จะมีกระแส บวก มากมาย แต่เหรียญก็มีสองด้าน มีทั้งคนที่ชอบ และ ไม่ชอบ หนังเรื่องนี้เช่นกัน ส่วนตัวผมแล้วชอบมาก ๆ สปอยหนังไทย สำหรับหนังไทยเรื่อง วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ” ดูหนังฟรี ภาพยนตร์รักของผู้กำกับ “บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” และโปรดิวเซอร์ “หว่องกาไว” ดูหนังออนไลน์ บรรดาเธอส์ทั้งหลาย วี-วิโอเลต, พลอย หอวัง, ออกแบบ-ชุติมณฑน์, นุ่น-ศิรพันธ์ และ หญิง-รฐา ขอเป็นตัวแทนขอบคุณแฟน ๆ ผู้ชมทุกคน ทุกเสียงตอบรับ ที่นำพาให้ One for the Road เป็นหนังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจ และอยู่ในใจใครหลาย ๆ คน

จากตัวอย่างหรือช่วงเวลาเริ่มต้นของหนัง อาจบ่งบอกถึงความเป็นทริปแห่ง redemption ของผู้ชายนิสัยห่วย ๆ สองคน ที่คนดูหลายคนอาจมองอย่างไม่สบอารมณ์ว่าเหตุใดพวกเขาถึงต้องหาเรื่องกลับไปหาแฟนเก่าที่ตนเองเคยทำระยำทิ้งไว้ อาจไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะยินดีกับการกลับมาเจอกันเป็นครั้งสุดท้าย

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ (อังกฤษ: One for the Road) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวดราม่า วันสุดท้ายก่อนบายเธอออนไลน์ ผลิตโดย เจ็ตโทน คอนเทนต์ส บล็อกทู ดิสทริบิวชัน และ เฮาส์ตัน สตูดิโอ ของ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ อำนวยการสร้างโดย หว่อง ก๊า ไหว่ และ จัดจำหน่ายโดย เจ็ตโทน คอนเทนต์ส โดยจีดีเอช ห้าห้าเก้า เป็นผู้รับสิทธิ์การจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

นำแสดงโดย ธนภพ ลีรัตนขจร และ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ เข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ตัวภาพยนตร์ว่าด้วยเรื่องของเพื่อนสนิทที่ไม่ได้เจอกันนานตัดสินใจออกเดินทางด้วยรถยนต์ด้วยกันเพื่อตามหาเพื่อนเก่าเพื่อคืนของสำคัญ และ บอกลากันก่อนจากไป

แต่หนังก็ยังเล่าไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนอีกด้วย อู๊ดกับบอส ที่เป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ใครจะรู้ว่าก่อนหน้าที่จะมีวันนี้ พวกเขาเคยผ่านอะไรกันมาบ้าง สิ่งใดที่พวกเขาทำต่อกัน และ พาให้ชีวิตของพวกเขาเดินมาถึงตรงนี้ หนังจะพาเราไปสำรวจ องก์ที่สามจึงดูหนักหน่วงแต่แตกต่างไปจากก่อนหน้า

การดำเนินเรื่อง

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นเมื่อ อู๊ด (ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ จากซีรีส์เรื่อง Voice และ Diary of Tootsies) สำเหนียกว่าชีวิตของตนใกล้จะมาถึงวาระสุดท้าย ลูคิเมียที่รุมเร้า ทำให้เขาเลือกจะตามเพื่อนรักอย่าง บอส (ต่อ-ธนภพ จากหนังเรื่อง Ghost Lab, เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ และซีรีส์ เคว้ง) ให้ปิดบาร์ที่นิวยอร์กเป็นการชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่เป็นพลขับพาเขาตระเวณไปทั่วไทยเพื่อคืนของ กล่าวคำขอโทษ และ บอกลาเหล่าอดีตแฟนสาวของเขา

การตกปากรับคำครั้งนี้ ทำให้บอสต้องขับรถบีเอ็มสุดวินเทจพาเอาอู๊ดที่สภาพไม่ไหวออกไปตามหาแฟนเก่าทั้งสามของอู๊ด ไม่ว่าจะเป็น หนูนา (ออกแบบ-ชุติมณฑน์ จากหนัง ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ และ ฉลาดเกมส์โกง), อลิส (พลอย หอวัง อดีตสมาชิกวง H) และ พี่รุ้ง (นุ่น-ศิรพันธ์ จากหนัง เพื่อนสนิท,​ เปนชู้กับผี และ Bad Genius เดอะซีรีส์) ด้วยความสามารถด้านการผสมค็อกเทล เขาจึงใช้มันเพื่อทำค็อกเทลแฟนเก่าให้เพื่อน

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

หนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ขับรถตะลอนไปหลายจังหวัด วันสุดท้ายก่อนบายเธอ netflix เพื่อตามหาแฟนเก่า แต่ยังใส่ไอเดียของการทำค็อกเทลเมนูต่าง ๆ ที่สอดประสานไปกับความทรงจำที่มีต่อแฟนคนนั้น ๆ ของอู๊ด และ คนที่คิดค้นค็อกเทลให้ก็คือบอส เพื่อน และ พลขับของอู๊ดนั่นเอง

ไม่พอ มันยังเป็นหนังที่จัดเพลย์ลิสต์เพลงรักด้วย อู๊ดไม่ได้มีความหลังแค่กับเรื่องแฟน แต่เขาก็มีความหลังเกี่ยวกับพ่อที่เป็นดีเจของตนเองด้วย ในรถคันนี้ ไม่ได้เปิดเพลงจากคลื่นไหน แต่เป็นเทปบันทึกเสียงการจัดรายการของพ่อ และ เพลงที่ถูกเปิดก็ล้วนมีความหมายอันสอดประสานไปกับความทรงจำของอู๊ด

การมีนักแสดงที่เล่นดีก็เป็นอีกจุดแข็งของหนัง คนที่โดดเด่นที่สุดสำหรับผมน่าจะเป็นไอซ์ซึ นอกจากลงทุนลดน้ำหนักแล้วก็ยังทำให้เราอินไปกับบทบาท เขารับส่งกับต่อได้ดี ขณะที่บรรดาแฟนเก่าทั้งหลายคงต้องยกให้วีที่พาสะเทือนใจได้สูงสุด อึ้งไปกับการแสดงของพลอยที่ดูเป็นธรรมชาติมาก ๆ จนอดอินไม่ได้

ในพาร์ทของงานถ่ายภาพ หนังเต็มเปี่ยมไปด้วยงานละเอียด ทั้งด้านการจัดแสง มุมมองภาพ และ วิธีการตัดต่อ กลิ่นของความเป็นหว่องกาไวลอยฟูฟ่องอยู่ในหลายส่วนของหนัง ผสานกับดนตรีประกอบที่เน้นแจ๊สฟังเพลินอุรา จัดเป็นงานคราฟต์ชั้นเยี่ยมที่ควรค่าแก่การลิ้มลอง

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ เรื่องราวในอดีต ตัวตนของเราที่เปลี่ยนไป และ แฟนเก่า วันสุดท้าย ก่อน บายเธอ เต็มเรื่อง พากย์ไทย ล้วนเป็น “ความเก่า” ที่ผ่านไปแล้ว และ หลายคนคงรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรรื้อฟื้น ไม่ได้อยากเคาะสนิมมันขึ้นมาอีกครั้ง หรืออาจตั้งคำถามเหมือนบอสอีกด้วยว่า “มึงกลับไปทำไม” แต่แน่นอนแหละว่าทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง อู๊ดก็เหมือนกัน และ เหตุผลของอู๊ดก็เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของเรื่องราวนี้

คำว่า แฟนเก่า ดูจะเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญ แต่ One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ เป็นภาพยนตร์คนเหงาที่มีอะไรมากกว่านั้นเยอะ(มาก) ด้วยชื่อของผู้กำกับหว่องกาไว ในบทบาทผู้อำนวยการสร้าง และ ที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ หัวเรือสำคัญอีกหนึ่งคน บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ซึ่งเขาเคยฝากฝีมือที่น่าประทับใจไว้ในภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) มาแล้วด้วยค่ะ

นอกจากนี้คุณบาส ยังเป็นผู้กำกับชาวไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล World Dramatic Special Jury Award จาก Sundance Film Festival 2021 เทศกาลภาพยนตร์นอกกระแสอีกด้วย รับรองเลยว่าหลังจากได้ดูจบแล้ว เรื่องราวทั้งหมดจะเดินทางเข้าไปอยู่ในใจคุณได้ไม่ยาก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนค็อกเทล ที่มีบาร์เทนเดอร์ชื่อ หว่องกาไว และ บาส ช่วยปรับรสชาติให้ดื่มได้ทุกคน

นอกจากหนังจะพูดถึงความรัก มันยังพูดถึงชีวิตอีกด้วย ซึ่งเรื่องราวนี้ทำให้อาจจะมีสักจุดหนึ่งในหนังที่กระตุกความรู้สึกบางอย่างในใจคุณ และ กระตุกต่อมน้ำตาได้ไม่ยากเลย

ความดีงามอีกเรื่องที่อยากพูดถึงก็คือ เพลง “Nobody Knows” และ เพลง “ถ้าเธอ” ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ ถ้าใครไม่เคยฟัง อยากแนะนำให้ไปลองฟังดูสักครั้ง เพลงเพราะ และ ติดอยู่ในใจสุด ๆ ชนิดที่ว่าฟังแล้วต้องนึกถึงหรือแอบใส่ใครสักคนไว้ในเพลงแน่นอน

บทสรุป

ไม่ใช่แค่ตัวละครที่เดินทางพร้อมสำรวจชีวิตตนเอง วันสุดท้ายก่อนบายเธอ pantip ตัวเราคนดูก็ไม่ต่างกัน หนังทำให้เราหวนนึกไปว่า ที่ผ่านมา เราเคยใจร้ายกับใครบ้าง เราเคยทำใครผิดหวังเอาไว้บ้าง เคยทำตัวนิสัยเสียจนวันนึงทำให้ชีวิตใครต้องพังหรือเปล่า แน่นอนว่า ไม่มีใครย้อนอดีตได้ เราทำได้เพียงย้อนความทรงจำ หลังได้รับบทเรียนจากมัน เราก็ก้าวเดินต่อไป

คงต้องบอกว่า One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ ก็น่าจะเป็นหนังที่ บาส นัฐวุฒิ ได้มีอิสระในการเล่าเรื่องในสิ่งที่ตัวเองอย่างเล่าอย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น หนังเรื่องนี้มีความเป็นส่วนตัวสำหรับเขาค่อนข้างมาก เป็นมุมมองที่สะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในต่างประเทศกับเรื่องราวดราม่าในชีวิต ที่ได้แรงบันดาลใจตัวผู้สร้างเองแท้ ๆ และ นี่จึงเป็นจุดที่ทำให้หนังเล่าเรื่องออกมาได้อย่างมีจังหวะ

แม้ว่าจะเป็นหนังที่อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบดีเลิศที่ดีสุด แต่หลาย ๆ องค์ประกอบก็ถือว่าช่วยยกระดับความเป็นหนังไทยได้ดีขึ้นอีกเป็นกอง และเชื่อเหลือเกินว่า บาส นัฐวุฒิ ผู้กำกับชาวไทยผู้นี้ อนาคตยังไปต่อได้อีกไกล และ น่าจะยิ่งใหญ่ได้ยิ่งกว่านี้…

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น