รีวิว friend zone

รีวิว friend zone

สวัสดีครับพบกันอีกแล้วนะครับ วันนี้ผมมีหนังไทยโรแมนติก หนังไทยใหม่ล่าสุด สนุก ๆ จะมาแนะนำเพื่อน ๆ ว่าด้วยเรื่องราว ระหว่างเพื่อนสนิท ที่ฝ่ายนึงดันคิดมากกว่า คำว่าเพื่อน สปอยหนังไทย หนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน มีฉากถ่ายทำ ดูหนังออนไลน์ อยู่ในหลายประเทศที่ทั้งสองตัวละครหลักไปเยือน ไม่ว่าจะเป็น พม่า ดูหนังฟรี กัมพูชา ฮ่องกง หรือมาเลเซีย และ ยังมีโลเคชันท่องเที่ยวหลายแห่งในไทย เช่น จังหวัดกระบี่ และ เชียงใหม่ เป็นหนังโรแมนติก-คอมเมดี้ จากค่ายหนังอารมณ์ดี GDH ที่ได้ฉายทางโรงภาพยนตร์ไปเมื่อวันวาเลนไทน์ ปี 2019 จนวันนี้ผมได้มีโอกาสได้กลับมาดูหนังเรื่องนี้อีกครั้ง แม้จะเป็นการดูรอบที่ 2 ของผม แต่ตัวหนังก็ยังคงความสนุก มุกที่ดูแล้วก็ขำอยู่เหมือนเดิม ตัวของหนังเองที่แอบใส่ความดราม่าเล็ก ๆ ลงไป แม้จะยังไม่สุดพอจนทำให้เราน้ำตาไหลได้แต่ก็เป็นหนังที่ทำให้คุณยิ้มได้เมื่อดูจบ

แต่ปรากฏว่า หนังมันกลับไม่สามารถทำให้เรา… ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่เคยมีเฟรนด์โซนเป็นของตัวเอง… อินไปกับหนังได้เลย ทั้งที่เราก็ตั้งหน้าตั้งตารอดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ได้ข่าวว่าเปิดกล้อง เพราะชื่อเรื่อง และ ชื่อนักแสดงนำ รวมถึงชื่อผู้กำกับ ดูน่าสนใจ แล้วหนังแนวเพื่อนรักรักเพื่อนนี่ จริง ๆ เราก็อินมาเยอะ เช่น Love, Rosie, O-Negative, เพื่อนสนิท (ดากานดา-ไข่ย้อย) ฯลฯ

รีวิว friend zone

รีวิว friend zone

รีวิว friend zone Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน (อังกฤษ: Friend Zone) เป็นภาพยนตร์ไทย friend zone 2 เต็มเรื่อง แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ร่วมเขียนบท และ กำกับโดย ชยนพ บุญประกอบ ว่าด้วยเรื่องราวของคนสองคนที่เขาเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่แล้วคำว่าเพื่อนก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อฝ่ายชายนั้นกลับอยากเป็นมากกว่าเพื่อน

ไอเดียของการทำให้ตัวละครทั้งสองเคลื่อนไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ ผ่านการเดินทางด้วยเครื่องบิน และ ใช้โค้ดสนามบินแต่ละแห่งเป็นตัวเปิดฉากนั้นเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ และ ทำงานได้อย่างแยบยลกับชนชั้นกลางที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของหนังค่ายนี้ โดยทำให้พวกเขาเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งกับพระเอกนางเอก

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม และ จัดจำหน่ายโดยจีดีเอช ห้าห้าเก้า นำแสดงโดย ณภัทร เสียงสมบุญ และ พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ มีกำหนดเข้าฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน เป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้เป็นอันดับ 2 ประจำปี พ.ศ. 2562 (รองจาก ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค) โดยทำรายได้ 134 ล้านบาท

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว friend zone

เรื่องราวของหนังจะเล่าถึง “กิ๊ง” กับ “ปาล์ม” ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกันตั้งแต่สมัยมัธยม โดยวันหนึ่งกิ๊งได้แอบสะกดรอยตามพ่อของเธอไปจึงพบว่าพ่อของเธอแอบไปมีกิ๊ก กิ๊งเสียใจมากแต่ก็มีปาล์มคอยอยู่ข้าง ๆ และ ปลอบใจตลอด จนทั้งสองเกือบที่จะได้ขยับความสัมพันธ์กันแล้ว

แม้ลึก ๆ ในใจของปาล์มอยากบอกรักกิ๊ง แต่ปาล์มกลับบอกเธอไปว่าคิดกับเธอแค่เพื่อนเท่านั้น วันเวลาผ่านไปไม่ว่ากิ๊งจะคบกับผู้ชายคนไหน เวลามีปัญหาก็จะเป็นปาล์มที่อยู่ข้างกิ๊งเสมอ รวมทั้งยังต้องไปช่วยตามดูแลเธอ ในการแอบสะกดรอยตามแฟนของกิ๊ง “พี่เท็ด” ว่าพี่เท็ดได้นอกใจกิ๊งหรือไม่อีกด้วย

เอาเป็นว่าปาล์มเป็นทุกอย่างให้กิ๊งหมดแล้วที่ไม่ได้เป็นอย่างเดียวคือแฟนนั่นเอง นี่คือเรื่องราวคร่าว ๆ ของชายหนุ่มผู้อยู่ใน Friend Zone มาอย่างยาวนานโดยเล่าผ่านการพูดคุยของแก๊งชายหนุ่มในงานแต่ง ผู้ถูก Friend Zone ด้วย เช่นเดียวกัน

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว friend zone

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สามารถ friend zone ดูหนัง เต็มเรื่อง ทำให้เรายิ้ม และ หัวเราะ ไปกับหนังได้เกือบตลอดทั้งเรื่องด้วยมุกที่ใส่เข้ามาในเรื่องแบบพอดิบพอดี เคมีที่เข้ากันของสองพระ-นาง ที่ทำให้เราแอบยิ้มตามไปด้วย บทหนังที่เล่าออกมาได้มีชั้นเชิง การตัดต่อที่ดูแล้วทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อไปกับมัน

อีกทั้งยังเล่าเกี่ยวกับเฟรนด์โซน โซนที่เฟรนด์ทุกคนยากที่จะข้าม ทำให้หนังเรื่องนี้อาจจะโดนใจใครหลาย ๆ คนที่มีประสบการณ์แบบเดียวกัน

บทหนังแทบไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ หนังเปิดเรื่องในสมัยที่ ปาล์ม (นาย ณภัทร เสียงสมบุญ) กับ กิ๊ง (ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) ยังอยู่ม.ปลาย แต่ก็เป็นซีนเปิดที่ไม่ได้เน้นเล่าความสัมพันธ์ลึกซึ้งของคู่นี้ (แต่คือก็รู้ว่าเป็นเพื่อนสนิทไปไหนไปกันอะนะ)

แต่เน้นเล่าถึงพื้นฐานนิสัยตามสืบตามเสือกอย่างไม่ยอมรามือง่าย ๆ ของกิ๊ง พร้อม ๆ กับแอบ tie-in โฆษณาไปแล้วอย่างน้อยสองตัวเหนาะ ๆ และ ก่อนที่จะโยงไปเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า “เป็นเพื่อนกันดีที่สุด” อย่างไม่ค่อย smooth as silk สักเท่าไหร่ เออ… ก็แค่นั้น… ส่วนดีเทลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับซีนเปิดเรื่องนี้ก็แทบถูกทิ้งไปเสียสิ้น

ตลอดเรื่อง ดูเหมือนคนที่ต้องเจ็บปวดกับเฟรนด์โซนมากที่สุดจะเป็นพระเอก แต่ศูนย์กลางของโลกในหนังเรื่องนี้คือนางเอก ประมาณว่าทุกอย่างต้องหมุนรอบตัวเธอ แล้วปัญหาคือ… เราไม่รู้จริง ๆ ว่า นางเอกมีอะไรดีอีกนอกจากสวย เพราะหนังไม่ได้ปูพื้นมากมายว่าทำไมพระเอกต้องรักนางเอก

เท่าที่เราเห็นจากในหนังคือ มีแต่เรื่องบ้าบอไม่เว้นแต่ละวัน เราไม่เคยเห็นนางนำมาซึ่งความสบายใจให้คุณเพื่อนเลย ตรงกันข้าม กลับทำตัวเป็นภาระด้วยเสียอีก

ในส่วนของพาร์ทดราม่า ตัวของนักแสดงเองแสดงซีนอารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม จนทำให้เรารู้สึกอินไปกับตัวละครได้ แม้จะบทของหนังจะยังไปไม่สุดด้านดราม่า แต่ด้านโรแมนติก-คอมเมดี้ ถือว่าทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อเลยในขณะที่ชมภาพยนตร์อยู่

รีวิว friend zone

รีวิว friend zone จริง ๆ ต้องบอกว่า ตั้งแต่เห็น friend zone 1 ย้อนหลัง เทรลเลอร์ Friend Zone ครั้งแรกละ ก็แอบรู้สึกผิดคาด แล้วพอได้ดูหนังจริง ก็กลายเป็นค่อนข้างผิดหวัง ไม่ใช่เพราะมันทำหลายฉากเป็นการ์ตูนที่คาแรกเตอร์ล้น ๆ เยอะ ๆ เพราะเราเข้าใจว่ามันเป็นสไตล์ของผู้กำกับ

แต่ปัญหาคือ มุกตลกมันไม่ตลก พาร์ทความรักก็ไม่ได้ฟินหรือชวนอิน เทียบกับหนังรอมคอมอื่น ๆ แทบไม่ได้เลย ในส่วนของคอนเซ็ปต์เฟรนด์โซน ก็ดูเบาบาง หรือจะพูดว่าบทค่อนข้างกลวงก็ไม่ผิด ในขณะที่ทีมพีอาร์ยังงัด “เฟรนด์โซน” ออกมาขายได้ดีกว่า และ สร้างสรรค์กว่าทีมเขียนบทของเรื่องนี้เองเสียอีก

บทสรุป

สำหรับเรา Friend Zone เหมือนเป็นหนังโฆษณา friend zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน facebook การบินไทยขนาดยาว 2 ชั่วโมง (โดยมีโฆษณา SCB, คริสตัล ฯลฯ แทรกมาประปราย อย่างจงใจให้ไม่แนบเนียน) ส่งผลให้บทอ่อนต่ำกว่ามาตรฐานของค่าย และ เป็นหนังที่แทบไม่มีอะไรน่าจดจำเลย นอกจากเสน่ห์ และ การแสดงของน้องนายกับน้องใบเฟิร์น ที่เป็นจุดแข็งของหนังเรื่องนี้อย่างเดียว (อ้อ… และ ก็เพลงคิดมากเวอร์ชั่น AEC อีกอย่างหนึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญกับหนังที่สุดแล้ว)

อย่างไรก็ตาม หนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ในการทำให้ผู้ชมหลีกหนีจากความเหน็ดเหนื่อยในชีวิต และ รู้สึกชุ่มชื่นเมื่อเห็นคนหนุ่มสาวได้รักกัน ตรงตามวัตถุประสงค์ของหนังโรแมนติกคอมิดิ

ในส่วนประเด็นที่เป็นดราม่านั้นหนังก็เลือกจังหวะในการใส่มาได้อย่างลงตัว และ เพลงประกอบก็มีความแปลกใหม่น่าสนใจ เป็นหนังที่ดูได้เพลินหากเราทิ้งความคิดหนัก ๆ เกี่ยวกับประเด็นปัญหาทางสังคมไว้เบื้องหลัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น