รีวิว ตายโหง

รีวิว ตายโหง

หนังผีไทย สวัสดีครับวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวหนังไทยเรื่องเก่า เรื่อง ตายโหง ที่ถึงแม้จะเก่าเอามากๆแต่ยังคงมีความหลอนมากๆ ผมมีโอกาสได้กลับไปดูใหม่จึงอยากนำจะมารีวิวให้เพื่อนๆกันครับ นับเป็นหนังผีร้อยเปอร์เซ็นต์ หนังเรื่องนี้ขายความน่ากลัวกันแบบตรงไปตรงมาครับ ไม่มีกั๊ก และผมเชื่อมั่นเลยว่าถ้าหากหนังเรื่องนี้อยู่ในมือของค่ายหนังที่โปรโมทหนังเก่งๆอย่าง GTH รับรองได้ว่าหนังต้องทำเงินได้อย่างต่ำ 100 ล้านบาทขึ้นไป แต่สำหรับการทำงานของค่ายพระนครฟิล์ม ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะโปรโมทหนังได้เข้าเป้าหรือเปล่า ?

สปอยหนังไทย บางคนอาจจะถามว่า หนังผีที่ดีในมาตรฐานของผมเป็นอย่างไร ? ผมก็จะขอตอบว่า หน้าที่หลักๆของหนังผีก็คือ หนังที่ทำให้เราขนพองสยองเกล้า แล้วก็ขวัญหนีดีฝ่อ แล้วก็ทำให้เรารู้สึกกลัวผีในหนังได้อย่างจับจิต !! ซึ่งหนังเรื่องนี้ถือว่าทำได้ตามโจทย์ทุกอย่างครับ ขนาดผมเป็นคนไม่กลัวผีนะครับ เจอหนังเรื่องนี้เข้าไป ยังหลอน ยังผวาไปเป็นวันๆเลยครับ ตอนขับรถกลับออกมาคนเดียวงี้ มองซ้ายมองขวา ตายโหงแล้ว เราจะเจออะไรข้างทางหรือเปล่า จะมีอะไรพุ่งออกมาโดยเราไม่ทันตั้งตัวหรือเปล่าวะเนี่ย ? ขอแนะนำเลยว่า คนขวัญอ่อนอย่าไปดูเด็ดขาด หรือไม่ก็ต้องหาเพื่อนไปดูด้วย ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว ตายโหง

รีวิว ตายโหง

ตายโหง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ มีกำหนดเข้าฉายวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553 จัดทำโดยพระนครฟิลม์ กำกับโดย พจน์ อานนท์, ธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์, มานุสส วรสิงห์ และ ชาติชาย เกษนัส ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่นำข่าวหน้าหนึ่งที่เกี่ยวกับผีและความตาย 4 เรื่องมาทำเป็นภาพยนตร์ ประกอบด้วย ข่าวฆ่ากันตายในม่านรูด, ข่าวฆ่ายัดศพลงแท็งก์น้ำ, ข่าวผีโผล่ในคุกกองปราบ และข่าวอัคคีภัยในซานติก้าผับ

พจน์ อานนท์ ได้กล่าวเกี่ยวกับความประสงค์ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า สร้างขึ้นมาเพื่อเตือนเป็นอุทาหรณ์ว่าชีวิตมีค่า ไม่ควรมาตายอย่างผิดธรรมชาติ (ตายโหง) และอย่าประมาทในการใช้ชีวิต และได้วางคติพจน์ว่า “ทุกชีวิตถูกลิขิตให้…ตายโหง” ภาพยนตร์ทำรายได้ 31 ล้านบาท

เรื่องย่อ

รีวิว ตายโหง

ลักษณะเนื่อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้นำเอาข่าวหน้าหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผีมาทำเป็นเนื้อเรื่อง และแบ่งออกเป็น 4 ตอน โดยมีตัวละครดำเนินบทบาทให้เนื้อเรื่องเชี่ยมโยงกัน โดยมีเนื้อเรื่องดังนี้

ท่ามกลางคืนหนึ่งของผับแห่งหนึ่งชื่อ SANTAKA ได้มีผู้คนเข้ามาและออกไปอย่างมากมาย ในขณะที่ ดาว (ผีขนุน) ได้หลอก(หลอน)ล่อผู้ชายให้มาพูดเคยเพื่อขโมยของมีค่าออกไป และหนึ่งในนั้น อาร์ม ก็เป็นหนึ่งในผู้ถูกขโมยของนั้นด้วย แต่เขาไม่รู้ตัว และเดินเข้าไปในผับเพื่อไปฉลองส่งท้ายปีกับ แป้ง ซึ่งเป็นแฟนสาวของเขา ต่อจากนี้ เนื้อเรื่อง จะเริ่มในตอน “ซานติฆ่า”

การดำเนินเรื่องทั้งหมด 4 ตอน

รีวิว ตายโหง

ตอนที่ 1 ซานติฆ่า

ในการฉลองส่งท้ายปีที่ผับ SANTAKA นั้น เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และมีการจุดพลุเพื่อเตรียมฉลองในงานส่งท้ายปี แต่ด้วยความประมาทของพนักงานในการเล่นไฟ จึงทำให้เกิดโศกนาฏกรรม นั่นก็คือ อัคคีภัย ทำให้ทุกคนหนีตายกันไป แต่ก็ต้องสังเวยชีวิตในกองไฟที่เผาสิ่งต่าง ๆ ไปกันจนหมดสิ้น

ในตอนนั้น อาร์มได้ไปพักที่ห้องพักแห่งหนึ่ง และเจอผีระหว่างอาบน้ำ แต่ปรากฏว่า เขาได้ฝันไป และดูข่าวก็พบว่า แป้งเสียชีวิตลงด้วยการถูกไฟคลอกตายที่ผับ อาร์มยังไม่เชื่อว่าแป้งเสียชีวิต จึงเกิดบันดาลโทสะ โวยวายที่งานศพของแป้งว่าเอาศพมาผิด ต่อมาแป้งก็โทรมาในอาการสำลักควัน เขาจึงกลับมาที่โรงแรม และพบว่า แป้งเป็นวิญญาณไปแล้ว และแสดงอาการถูกไฟเผาและหายไป ทำให้อาร์มเสียใจมาก และยิงตัวตาย

ตอนที่ 2 คุกกองปราบ

ที่คุกแห่งหนึ่ง ก้อง ถูกจับด้วยข้อหาค้ามียาเสพติดไว้ในครอบครองและถูกจำคุก ก่อนหน้านี้ ได้มีคนตายในคุกมาแล้ว และก้อง ผู้โชคร้ายก็ได้เข้าไปอยู่ในคุกนั้น อย่างไรก็ตาม ก็มีเพื่อนมาเยี่ยม และได้พูดคุยกันบ้าง

ในระหว่างที่ก้องอยู่ในคุก ก็เกิดเหตุการณ์น่าสะพรึงกลัวหลายอย่าง โดยหลัก ๆ นั้น มีผู้ชายเสื้อแดงคนหนึ่งเข้ามาพูดคุยในบริเวณดังกล่าว ตอนนั้น ก้องหวาดกลัวมากจนเจอผีในคุกกองปราบ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ มีพระมาพรมน้ำมนต์ให้แล้ว

สุดท้าย ก้องตัดสินใจ ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอในคุก และเสียชีวิตในที่สุด (สุดท้าย กล้องวงจรปิดคุณภาพต่ำของกองปราบเกิดการขัดข้อง เนื่องจากการคอร์รัปชั่นของตำรวจ และก้องก็ถูกแขวนคอตายอย่างปริศนาในคุก)

ตอนที่ 3 ศพแท็งก์น้ำ

ปู ชายหนุ่มหูหนวกและเป็นใบ้ (และฉลาดน้อยมากๆจนน่ากลัว) ผู้ส่งยาให้กับลูกค้า ได้กลับมาที่หอพักแห่งหนึ่ง โดยที่หอนี้ มีนวล สาวโรงงานอาศัยอยู่ที่หอนี้ด้วย ที่ห้องของปู เขาเก็บซ่อนยาไว้ยังบริเวณต่าง ๆ โดยที่ไม่มีใครรู้หรือไม่มีใครเห็น ในตอนนั้น ก็มีจ๊อยส์ มาขอซื้อยาจากปู แต่เนื่องจากไม่มีเงิน ทำให้ยอมเอารองเท้าให้และนอนค้างคืนกับปู

เมื่อปูเผลอ ด้วยอาการขาดยาของจ๊อยส์ ทำให้ไปหายามาเสพ เมื่อปูเข้ามาพบ จึงทำการบีบคอจ๊อยส์จนเสียชีวิตคาที่ ด้วยอาการกลัวของปู จึงนำศพไปซ่อนในแท็งก์น้ำ จึงทำให้จ๊อยส์ที่เสียชีวิตไป ได้หลอกหลอนปูในเวลาต่อมา เมื่อศพเริ่มเน่า ทำให้ผู้อาศัยอยู่ในหอ เริ่มมีอาการสะอิดสะเอียนกับน้ำ เพราะน้ำที่แช่ศพเริ่มเน่า จนบางคนอยู่ไม่ได้ และต้องย้ายออก

ตอนที่ 4 ขึ้นครู (ฆ่ากันตายในม่านรูด)

ดาวได้มาทำการขายบริการโดยการรอผู้ชายมารับไปนอนด้วยกัน และก็พบกับ ถั่ว และ ดำ มาขอรับตัวไป แต่ก็มีการต่อรองราคา และตกลงกันที่ 350 บาท และขับไปยังโรงแรมม่านรูดลึกลับแห่งหนึ่ง โดยมีป้าลึกลับคนหนึ่งอาศัยอยู่พร้อมกับแมวดำ และได้จัดห้องไว้ให้ทั้งสามพักกัน ระหว่างนั้นก็มีการตกลงว่าใครจะอาบน้ำก่อนหลังอย่างไร ขณะนั้น ถั่วได้ออกมาหาป้า และตกใจว่าป้าคนนั้นฆ่าแมวตาย และป้าได้เล่าเรื่องฆ่ากันตายในม่านรูดให้ฟัง และถั่วก็ได้ทราบว่า ห้องที่อยู่ มีศพอยู่ใต้เตียง

บทสรุปเรื่องทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า “ตายโหง” คือตายแบบผิดธรรมชาติ จนวิญญาณก็ยังไม่รู้ตัวว่าตายไปแล้ว และตัวละครทั้งหมดในแต่ละเรื่องนั้น ได้เสียชีวิตแบบตายโหงในแต่ละเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาทั้งหมด

รีวิว ตายโหง

พจน์ อานนท์ ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้หยิบเอาข่าวระทึกขวัญเด็ดๆในรอบปีที่ผ่านมา 4 ข่าว อันได้แก่ ข่าวผับไฟใหม้ ซานติฆ่า , ข่าวนักโทษตายในคุกกองปราบอยู่เรื่อยๆ , ข่าวหญิงสาวถูกฆ่าแล้วเอาศพไปซ่อนในแทงค์น้ำอพาร์ตเมนท์ กับ ข่าวฆาตกรรมในโรงแรมม่านรูด นำมาทำเป็นหนังสั้น 4 ตอน แล้วดึงคนทำหนังนอกกระแสหลัก มาร่วมทีมทำหนังอีกคนละตอน รวมทั้งตอนของพี่พจน์ เป็นสี่เรื่องราว แล้วขมวดปมเรื่องทั้งหมด เข้ามาเป็นแกนเดียวกัน โดยใช้นักแสดงในแต่ละตอน มาเล่นสลับกัน คนนึงในตอนนึงก็จะไปโผล่ในอีกตอน วนไปวนมาเป็นลูป ~ และใช้ความเก่งกาจของมือตัดต่อ เรียบเรียงเรื่องราวออกมาให้กลมกลืนได้อย่างเหลือเชื่อ !! ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ไม่รู้สึกเหมือนดูหนังสั้นเลยครับ แต่เหมือนดูหนังยาวปกติที่มันเชื่อมเป็นเนื้อเดียวอย่างสนิทใจ ทั้งๆที่แต่ละตอนก็เหมือนจะมี ” ธีม ” ที่แยกกันไป แต่ทั้งหมดแล้วก็ไม่พ้นคอนเซปท์หลักของตายโหงอยู่ดีแหละครับ นั่นคือ ทุกชีวิตถูกลิขิตให้ตายโหง !!

สรุป ตายโหง

เรียกว่าผู้กำกับสามารถควบคุมความรู้สึกและหัวใจของคนดูได้อย่างอยู่หมัด และหมดจด !! และเชื่อว่าจะต้องเป็นแบบนี้ต่อไปอีกทุกรอบที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉาย ผมมั่นใจว่าคงมีผู้กำกับไม่กี่คนในโลกที่จะกำกับคนดูได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นนี้ นอกจากจะกำกับหนังได้เก่งกาจ กำกับคนดูได้อย่างหมดใจ ผกก.ทุกท่านในหนังเรื่องนี้ ยังสามารถกำกับการแสดงของดาราดังๆหลายคนที่มาร่วมงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย หลายคนที่หายหน้าไปนาน บอกได้เลยว่ากลับมาแจ้งเกิดอีกรอบแน่ๆ และที่ผมปลื้มมากๆอีกอย่างก็คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ครับ โดยเฉพาะเพลงของ เบน ชลาทิศ เพลงนั้น !! โดนจริงๆเลยครับ ขอบอกกกกกก …ส่วนตัวผมให้ 6/10 ครับสำหรับหนังเรื่องนี้

One thought on “รีวิว ตายโหง

  1. Pingback: รีวิว ล่องหนฆ่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น