รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

หนังไทยยุค90 สวัสดีครับนี่คือหนังไทยที่ผู้เขียนเคยดูมาเมื่อประมาณเกือบ10ปีแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมอยากให้ทุกๆคนลองเปิดใจดูสำหรับคนที่ยังไม่เคยดู ถึงชื่อหนังจะดูแปลกๆไปหน่อยก็เถอะ แต่ฉากบู๊ ฉากต่อสู็ คือสุดมาก โครตมัน และผมเองก็ได้มีโอกาสกลับไปดูใหม่ โดยฉบับรีเมค ที่ได้ภาพคมชัดดีทีเดียว ภาพยนตร์ที่ผมเลือกดูวันนี้ เป็นภาพยนตร์ไทย นามว่า“ช็อคโกแลต / Chocolate”

สปอยหนังไทย ช็อคโกแลต เป็นภาพยนตร์ไทย ที่ออกฉายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 กำกับโดยปรัชญา ปิ่นแก้ว สร้างและจัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์ม ด้วยทุนสร้าง 120 ล้านบาท และทำรายได้รวม 78.5 ล้านบาท ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต ว่ากันว่าใต้จิตสำนึกของ “เด็กพิเศษ” แต่ละคน ล้วนต่างมีความสามารถ และทักษะพิเศษบางอย่างที่แฝงเร้นอยู่ภายใน ซึ่งติดตัวมาตั้งแต่เกิด โดยเราเรียกสิ่งนั้นว่า “พรสวรรค์” …เด็กพิเศษที่มีแม่กำลังป่วย เป็นมะเร็งเม็ดเลือดในระยะสุดท้ายอย่าง เซน (จีจ้า – ญาณิน วิสมิตะนันทน์) ไม่เคยรู้เลยว่า ความพยายามทวงสิทธิ์ที่ ซิน (ส้ม – อมรา ศิริพงษ์) แม่ของเธอพึงได้รับ ในฐานะอดีตผู้หญิงคนสำคัญของ No.8 (อ๊อฟ – พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) หัวหน้าแก๊งค์มาเฟียที่โหด และทรงอิทธิพลที่สุดของไทย จะทำให้ชีวิตของเธอและแม่ จะต้องพบกับโลกอีกมุมหนึ่ง ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน และเป็นชนวนสำคัญ อันนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการเผชิญหน้าและปะทะกัน ระหว่าง No.8 หัวหน้าแก๊งค์มาเฟียไทย และ มาซาชิ (ฮิโรชิ อาเบะ) สมาชิกคนสำคัญของแก๊งค์ยากูซ่าจากญี่ปุ่น ที่พยายามปกป้องเซนและแม่ แต่ดูเหมือนว่าหนทางเดียวที่เซนจะทำได้ในตอนนี้ ก็คือการดึงเอาพรสวรรค์ทางด้านการต่อสู้ทั้งหมด ที่แฝงเร้นอยู่ในตัวออกมา เพื่อปกป้องแม่ให้ได้…

เรื่องย่อ

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

ช็อคโกแลต เป็นเรื่องเกี่ยวกับ เซน เด็กสาวที่เป็นออทิสติก ลูกครึ่งไทย–ญี่ปุ่น ที่เกิดจาก มาซาชิ หัวหน้าแก๊งยากูซ่า กับภรรยาลับชื่อ ซิน วันหนึ่งแม่ของเธอถูกทำร้ายจนล้มป่วยลง เซ็นจึงลุกขึ้นมาสู้ โดยอาศัยศิลปะการป้องกันตัว กังฟู ที่จำมาจากภาพยนตร์ของบรูซ ลี ที่ฉายทางโทรทัศน์ ผสานกับวิชามวยไทย ที่จำมาจากค่ายมวยไทยที่อยู่ข้างบ้านของเธอเอง ช็อค โก แล ต ยี่ห้อไหนอร่อย

ความรู้สึก

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

ปูพื้นให้คนไทยได้รับรู้ว่า เธอจะเป็นเด็กออธิสติก ที่เก่งทางด้านการจับการเคลื่อนไหวและการได้ยิน แล้วก็พัฒนามาเป็นเก่งด้านการต่อสู้ด้วย

เนื้อเรื่องไม่เอาอะไรมาก มาเฟียสองฝ่ายเป็นศัตรูกัน (ฝ่ายไทย กับ ฝ่ายยุ่น) ตัวโตฝ่ายยุ่นแย่งเมียฝ่ายไทย ข้อหานี้หยามไม่ได้ มาเฟียฝ่ายไทยต้องแก้แค้น ด้านเมียระหกระเหินไปพร้อมลูกสาว ที่ไปเจอยาอะไรเข้าก็ไม่ทราบได้ เกิดเป็นเด็กออธิสติก โตมากับเด็กผู้ชายอีกคน (มันเป็นอะไรกันหว่า)

ในส่วนของการแสดง กับคิวบู๊ในส่วนของการต่อสู้ทั้งหลาย แม้จะพอเห็นร่องรอยสะดุดอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดอะไร ขณะเดียวกันงานในส่วนของดราม่า ถึงจะทำได้ไม่ดีนัก แต่การที่น้องจีจ้าสามารถรับส่งอารมณ์เข้าคู่กับคุณส้ม-อมรา ที่มารับบทเป็น ซิน แม่ของเธอได้อย่างลงตัว ก็ทำให้จุดอ่อนในเรื่องการแสดงอารมณ์ถูกลดทอนลงไปได้พอสมควร ยิ่งตัวคุณอมราเองทำหน้าที่ของตัวเองออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง ก็ทำให้ส่วนอารมณ์ของหนัง ที่ต้องอาศัยความสัมพันธ์และการแสดงของตัวละครคู่นี้ ดูไม่แห้งแล้ง หรือถูกถ่ายทอดออกมาแบบแกน ๆ เช่นหนังหลาย ๆ เรื่อง . .

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ช็อคโกแลต จะมาพร้อมกับความลงตัวไปซะหมด ตัวหนังเองก็ยังมีรอยโหว่ให้ได้เห็นกันประปรายไปตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นปัญหาที่มาจาก “บท” ไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่จะวางเรื่องในโทนดราม่าเข้ามาในหนัง ที่แม้ว่าจะได้จังหวะในการเล่าเรื่องมาช่วย แต่ทว่าการเปลี่ยนอารมณ์จากสถานการณ์ดราม่าเข้าสู่เหตุการณ์แอ็คชั่นนั้น ช็อคโกแลต ยังทำได้ไม่กลมกลืนพอ

แล้วกับตัวน้องจีจ้า ถึงหน้าตาและท่าทางจะสอบผ่าน แต่บทก็วางเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายเธอเอาไว้ได้ไม่มากพอ ที่จะทำให้รู้สึกได้ว่า เด็กผู้หญิงคนนี้จะทนรับหมัด เท้า เข่า ศอกของเหล่าศัตรูร้ายในหนังได้นานขนาดนั้นได้ยังไง

และที่ลืมไม่ได้ก็คือ อารมณ์ขันของหนัง ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าใส่เข้ามาเพื่อเป็นอารมณ์ขัน หรือว่ามันบังเอิญจะให้ขำกันแน่ กับหลาย ๆ ฉากในเรื่อง ซึ่งการที่หนังมาพร้อมกับความขึงขัง จริงจัง หนักแน่นมาโดยตลอด ทำให้หลาย ๆ มุขที่มีออกอาการแป้กซะอย่างนั้น . .

และที่พลาดอย่างไม่น่าเชื่อก็คือ น้ำหนักในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร โดยเฉพาะหมายเลข 8 กับซิน ซึ่งหนังให้ปูมหลังน้อยมาก จนทำให้น้ำหนักความเคียดแค้นที่หมายเลข 8 มีต่อซิน เมื่อฝ่ายหลังกลับไปมีความสัมพันธ์กับมาซาชิดูเบาบางยังไงพิกล ว่าเพราะอะไร และทำไม? ถึงได้หึงหวง และโกรธแค้นอะไรกันขนาดนั้น . . และรวมไปถึงการวางเหตุการณ์ในหนัง ที่หลาย ๆ เหตุการณ์ ทำให้นึกถึงหนังแอ็คชั่นสัญชาติอื่นขึ้นมา เช่นฉากการต่อสู้ในร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ทำให้นึกถึงภาพของ Kill Bill ภาคแรก ที่อูม่า เธอร์แมนเองก็ลุยเดี่ยวเข้าไปในร้านอาหารญี่ปุ่นเหมือน ๆ กัน . .

และที่พลาดที่สุดอย่างนึงของหนัง ก็คงไม่พ้นการวางภาพกลุ่มมือสังหารที่เป็นเพศที่ 3 ของเจ้าพ่อหมายเลข 8 ที่นอกจากจะไม่ขำแล้ว ยังดูเป็นส่วนน่ารำคาญของหนังด้วย และหากจะเป็นการล้อเลียนหนังที่มีแคแรคเตอร์แบบนี้ จากหนังหลาย ๆ เรื่องที่มีลักษณะตัวละครคล้าย ๆ กัน มุขนี้นอกจะลึกเกินไปแล้ว ยังออกมาเป็นมุขแป้กอีกต่างหาก . . และที่ไม่รู้เป็นมุขหรือเปล่า แต่ก็ทำให้ยิ้มเล็ก ๆ ได้เหมือนกัน ก็คือบรรดาลูกหนี้ของซิน ที่เป็นอดีตลูกน้องเจ้าพ่อ ซึ่งแม้กระทั่งยากูซ่าจากญี่ปุ่นยังยอมสยบ กลับมีลูกหนี้เป็น เฮียโรงงานน้ำแข็ง , เสี่ยโรงงานลังกระดาษ และเถ้าแก่ขายหมูในตลาดสด !!

เมื่อผู้เป็นแม่ป่วยด้วยโรคร้าย (โรคไรก็ไม่รู้) ไม่มีเงินรักษา จำเป็นต้องเล่นจำอวดหาตังก์ หนักเข้าไปก็ใช้วิธีทวงตังค์จากลูกหนี้ของแม่ในสมุดจดหนี้

แล้วฉากต่อสู้มัน ๆ ก็เริ่มเกิดขึ้น… ถึงตอนนี้ก็ขอให้มันกันอย่างเดียว อย่าไปคิดมาก ช็อกโกแลต หรือ ช็อคโกแลต

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต

รีวิว chocolate ช็อคโกแลต อาจจะเทียบไม่ได้กับองค์บาก ที่น่าจะเป็นมาสเตอร์พีซในชีวิตการทำงานของผู้กำกับ ปรัชญา ปิ่นแก้วไปแล้ว แต่หากวัดกันกับผลงานเรื่องก่อนหน้าอย่างต้มยำกุ้งแล้ว ช็อกโกแลต หนังแอ็คชั่นการต่อสู้ด้วยมือเปล่าเรื่องล่าสุดของคุณปรัชญา ถือว่าออกมาลงตัวกว่าและทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

แม้ว่าในความสด หรือความแปลกใหม่ของหนัง เพียงอาจจะมีแค่การเปลี่ยนตัวนักแสดงนำ จากพระเอกนักบู๊ จา-พนม มาเป็นนางเอกนักบู๊ จีจ้า-ญานินเท่านั้นก็ตาม .. แต่ในแง่ของการเล่าเรื่อง ช็อกโกแลต มีความต่อเนื่องที่เนียนขึ้น ลงตัวมากขึ้น ไม่ใช่ดูขาด ๆ เกิน ๆ ให้คนดูรู้สึกได้ตลอดทั้งเรื่อง ช็อคโกแลตญี่ปุ่น

สรุปหนัง

แม้ผู้ชมจะรู้สึกสุดมัน สุดทึ่ง กับฉากการต่อสู้ ที่ออกแบบมาอย่างดี ประเภทที่ว่า “เออ คิดได้เนอะ เก่งว่ะ” แต่อย่าไปหาเลยความสมจริง เพราะมันเว่อร์อย่างหาที่สุดมิได้ ตัวโกงแต่ละตัวนี่ ฝึกการต่อสู้ รู้รูปแบบที่จะเอนเตอร์เทนคนดูอย่างยิ่ง อุปกรณ์และ prop ต่าง ๆ ช่างครบครัน และช่างสรรหาสถานที่ต่อสู้กันได้เก่งจริง ๆ อันนี้ ต้องยอมรับ

ในภาพรวม ๆ ถือว่า ช็อคโกแลต ดูลงตัวขึ้น หนังเล่าเรื่องได้กระชับ มีคิวบู๊ที่สร้างสรรค์ และมีอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้นกว่าเดิม .. ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความพยายามของทีมงานสร้าง ที่พยายามนำเสนอความสดใหม่ หรือมอบความเปลี่ยนแปลงให้กับรูปแบบหนังแนวนี้ .. เป็นอีกหนึ่งหนังไทยที่ดูแล้วอยากจะปรบมือให้ และไม่รู้สึกเสียดายเงินค่ะ .. ช็อคโกแลตกระปุก เกาหลี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น