รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

นับเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของนักแสดงดังตลก หนังผีไทย ระดับประเทศของเรา อย่างคุณ โรเบิร์ต สายควัน ที่เสียไปแล้ว ซึ่งแฟน ๆ คอหนังตลก หลายคนรู้จักเขาดี สปอยหนังไทย เขาได้สร้างรอยยิ้มมากมายให้คนไทยรวมถึงหนังเรื่องนี้ด้วย ที่เขาจะมามอบรอยยิ้ม และ เสียงหัวเราะให้พวกเรา เป็นครั้งสุดท้าย สำหรับ หลวงพี่กะอีปอบ ดูหนังออนไลน์ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวคอมเมดี้ ผลงานการกำกับของ เฉลิม วงศ์พิมพ์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดง ดูหนังฟรี มากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นค่อม ชวนชื่น รับบทเป็น หลวงพี่แข่ว พระอาวุโสที่ลึกภายในเขาแอบมีดีอะไรหลายอย่างซุกซ่อนอยู่ คนต่อมาคือเบิ้ล ปทุมราช รับบทเป็น บักกึ่ม หนุ่มมาดกวนโดยเขาเด็กรับใช้ในบ้านของหม่อมบาง คนต่อมาคือตูมตาม เดอะสตาร์ รับบทเป็น บักมิด เพื่อนในวัยเด็กของกึ่มโดยเขากลับมาเพราะแอบหวังว่าจะสานสัมพันธ์กับสาวที่แอบรัก คนต่อมาคือโรเบิร์ต สายควัน รับบทเป็น หมวดศัจธร นายตำรวจฝีมือดี และ คนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือบอล เชิญยิ้ม รับบทเป็น เต๊ก สมุนคู่ใจของผู้มีอิทธิพลประจำหมู่บ้าน โดยภาพยนตร์เรื่อง หลวงพี่กะอีปอบ เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2553

หลวงพี่กะอีปอบเป็นภาพยนตร์ตลกปนสยองขวัญที่เล่าเรื่องเมื่อชาวบ้านในทุ่งหมาหอนมาเรียกร้องทางราชการให้มาช่วย เพราะพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับปอบที่กำลังอาละวาดหนัก ราชการจึงได้ทำการส่ง หมวดศัจธร และ บักกึ่ม ที่เป็นคนพื้นเพมาจากทุ่งหมาหอนเอง มาร่วมกันจัดการกับเรื่องนี้ เมื่อไปถึงที่นั่นพวกเขาก็ได้พบกับ หลวงพี่แข่ว ผู้มีของ และ พร้อมจะสู้รบกับปอบ ขณะเดียวกันบักกึ่มก็ต้องพบเจอกับปัญหารักสามเส้าระหว่างคนที่เขารักมาตั้งแต่เด็กอย่าง อีหวึ่ง กับ บักมิด เพื่อนของเขา

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ เป็นหนึ่งในโครงการหนังผีตลกที่ทางค่ายพระนครฟิลม์…ภูมิใจนำเสนอ เพราะพยายามช่วยกันปลุกปั้นมาสักระยะ กว่าจะลงตัวออกมาเป็นหนังฉบับสมบูรณ์ในที่สุด การมาของ “หลวงพี่กะอีปอบ” จึงออกมาด้วยอรรถรสของหนังผีขำขันสไตล์ไทย ๆ ที่อาจจะไม่ได้แปลกไม่อะไรเลย แต่กลับเป็นที่น่าสนใจอย่างพิลึก โดยเฉพาะเห็นได้จากความพยายามผลักดันให้เกิดเป็นจักรวาลหนังชุดใหม่ ไม่แน่…เราอาจจะได้เห็นแฟรนไชส์หนังไทยเรื่องใหม่เกิดขึ้นก็ได้

หนังเป็นผลงานล่าสุดของผู้กำกับ “เฉลิม วงศ์พิมพ์” ที่เคยมีผลงานเด่น ๆ อย่าง “7 ประจันบาน” ทั้ง 2 ภาค ทำให้กลิ่นอายในงานหนังเรื่องนี้ของเขายังหยิบยกเอาจุดเด่นในผลงานในอดีตของเขามาประยุกต์เข้าไว้ด้วย แต่ตัวหนังเองก็ต้องปรับสร้างให้เข้ากับยุคสมัย และ เข้าหาหน้าทุน รวมทั้งระบบเซอร์วิสแฟนคลับนักแสดงนำ ซึ่งนั่นก็ทำให้มีทั้งข้อดี และ ข้อเสียผสมปนเปกันไปบ้าง

ถึงแม้ว่า หลวงพี่กะอีปอบ จะค่อนข้างสะเปะสะปะในภาพรวม แต่ปรากฏว่าหนังยังคงสามารถส่งสารความบันเทิง และ ตลกมาถึงคนดูได้ค่อนข้างน่าพอใจอยู่ แม้ว่าบทหนังโดยหลักจะยังไม่หนักแน่นตามแบบฉบับหนังไทย แต่กลับได้คาแรกเตอร์ตัวละครหลัก ๆ ที่มีความแข็งแรงกว่ามาช่วยพยุงเอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง

ที่โดดเด่นที่สุดของเรื่องคงจะต้องยกให้ โรเบิร์ต สายควัน ที่มารับหน้าที่แบกหนังเอาไว้ทั้งเรื่อง โดยเฉพาะช่วงครึ่งแรกของหนัง นับว่าเป็นตัวละครที่ช่วยเดินเรื่องไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี แม้ว่าน่าเสียดายไปสักหน่อยที่ช่วงครึ่งหลังของหนัง ตัวละครของเขาถูกทิ้งขวางไปเพราะดันสอดแทรกเลิฟไลน์ที่พยายามดันขึ้นมาบดบังแทน

เรื่องย่อ

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

เกิดคดีแปลกประหลาดขึ้นที่หมู่บ้านทุ่งหมาหอนอันไกลโพ้น หลวงพี่กะอีปอบเต็มเรื่องฟรี เป็นเหตุให้ทางราชการตัดสินใจส่งนายตำรวจฝีมือดีอย่าง หมวดศัจธร เพื่อให้ไปดำเนินการสืบหาความจริง แม้จะไม่ค่อยเต็มใจกับการเดินทางครั้งนี้มากนัก เพราะข่าวลือที่เกิดขึ้นมีเรื่องของผีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หมวดศัจธรก็จำใจต้องยอมตกปากรับคำ เพราะผู้บังคับบัญชาอย่างหม่อมบาง ยื่นคำขาดในการทำงานครั้งนี้

โดยมี บักกึ่ม หนุ่มมาดกวนเด็กรับใช้ในบ้านของหม่อมบางซื่งเป็นคนพื้นที่นั้น อาสาขอเป็นผู้ช่วย และ คนนำทาง ให้ในการเดินทางด้วยความเต็มใจ เพราะต้องการเดินทางกลับไปหาหญิงสาวคนที่ตอนเองเคยแอบรักอย่างอีหวึ่ง การเดินทางเพื่อสืบค้นหาความจริงในคดีแปลกประหลาดที่เกิดขึ้น ณ ทุ่มหมาหอน หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ดูจากภายนอกน่าจะเงียบสงบ แต่บรรยากาศยามค่ำคืนกลับวังเวงน่ากลัวเกินจะกล่าว และ ทั้งคู่ได้พบกับ หลวงพี่แข่ว พระอาวุโสที่แอบมีดีอะไรหลายอย่างซุกซ่อนอยู่ภายใน ทั้ง 3 คน เริ่มผนึกกำลังกันเพื่อสืบค้นให้พบว่าอะไรกันแน่ที่มันเกิดขึ้นที่นี่

โดยการเริ่มต้นด้วยการไปบ้านอีหวึ่งเพื่อสอบถามถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในหมู่บ้าน รวมถึงข่าวลือที่ผู้คนกล่าวหาว่าอีหวึ่ง คือ ผีปอบ แม้จะแอบเสียใจอยู่ลึก ๆ ว่า คนที่อีหวึ่งตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตด้วยนั้นคือ บักมิด เพื่อนในวัยเด็กของกึ่มแต่การกลับมาทุ่งหมาหอนครั้งนี้ เขาแอบหวังว่าจะสานสัมพันธ์กับสาวที่แอบรักให้ดีขึ้นกว่าเดิม

เพราะมีข่าวว่าบักมิดเสียชีวิตในราชการ ในระหว่างสืบหาความจริงเกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้น หลวงพี่แข่ว, หมดศัจธร และ บักกึ่ม ก็ต้องเผชิญกับปัญหา และ อุปสรรค์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผู้มีอิทธิพลประจำหมู่บ้าน โก และ สมุนคู่ใจ เต็ก แถมด้วยความสยองขวัญกับข่าวผีปอบที่ออกอาละวาดตลอดเวลาคงต้องมาตามลุ้นกันแล้วว่า หลวงพี่แข่ว จะมีของดีอะไรมาใช้ปราบผี และ ผู้หมวดมือปราบกับผู้ช่วยของเราจะเอาตัวรอดได้หรือไม่?

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

การเล่าเรื่องสำหรับเรื่องนี้ หากมองด้านเนื้อหาก็พูดได้เต็มปากว่าไม่มีอะไรครับ หลวงพี่กะอีปอบเต็มเรื่อง hd พากย์ไทย นี่เป็นหนังสายบันเทิงเน้นดูง่าย พาเราไปเห็นโน่นเห็นนี่แล้วก็จบ มีเรื่องผี มีเรื่องคนชั่วที่วางแผนสกปรกไล่ชาวบ้าน มีเรื่องรักสามเส้าของบักกึ่ม มีปมปัญหาบางอย่างที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจาย บางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องเล่า บางตัวละครก็ไม่จำเป็นต้องมี มีมิวสิควิดีโอเพลงอีสานให้ฟังอยู่เนือง ๆ มีฉากอกหักเศร้าซึ้งแต่ก็แอบฮา ก่อนจะปิดจบที่เป้าหมายจริง ๆ ของเรื่องที่ดูจะมีแค่การเชิดชูผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ในบ้านเรา (ซึ่งก็มาผิดเวลานิดเดียว) ด้วยคำพูดสวยหรูที่ตัวละครมักย้ำว่า “ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้”

ส่วนมุขตลกก็มาในแนวทางตลกคาเฟ่สายกลางบ้านเราที่มักจะเห็นได้ในภาพยนตร์ด้วยแหละครับ มุขที่เล่นก็เป็นมุขอุจจาระ มุขตด มุขทะลึ่งตึงตังแบบถึงใจ มุขด่าคนด่าบิดาเทสาดเทเสีย ภาพรวมทั้งเรื่องนั้นก็ยิงมุขบ่อย เพราะดูจะต้องการให้ผู้ชมบันเทิงกันจริง ๆ แต่ก็ไม่ได้มาตรฐานขนาดนั้น เพราะผมมองว่าเกินครึ่งนั้นเป็นมุขที่ไม่จำเป็นต้องเล่นก็ได้ และ บางมุขนั้นก็เอามาเล่นจนทำลายเนื้อเรื่องไปหมด

ส่วนป๋า โรเบิร์ต สายควัน ในบทนำของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือว่าใช้ได้ครับ มีความตะกุกตะกักนิดหน่อยเพราะส่วนมากแกจะเล่นเป็นตัวเสริมมุขมากกว่านำ ยิ่งคิดยิ่งน่าเสียดายที่ว่าในตอนจบนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนจะคาดหวังให้มีภาคต่ออย่างมาก ดูหวังให้ตัวละครหมวดศัจ และ บักกึ่มได้เดินทางไปแก้ปัญหา และ คลี่คลายคดีอื่น ๆ อีก แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเราได้เสียป๋าโรเบิร์ตไปแล้ว

โปรดัคชั่นโดยภาพรวมสำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังไทยที่ทุ่มทุนสร้างกว่าหลาย ๆ เรื่องครับ จัดเต็มตามประสาหนังจากค่ายพระนครฟิล์ม โดยเฉพาะงานสร้างฉากหลัก ๆ หลายสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ ไม่ว่าจะเป็นสิมอีสานของหลวงพี่แข่ว ที่ภายนอกนั้นทำออกมาได้เนียนมาก แม้จะดูเป็นเพียงซากปรักหักพังไปแล้ว แต่ก็ดูสมจริง และ ที่ผมชอบที่สุดก็คือการสร้างสถานีตำรวจขึ้นมาใหม่ทั้งหมด อันนี้คือสุดยอดจริง บอกตามตรงว่าหลายฉากนั้นถ้าไม่ได้เห็นเบื้องหลังว่าทีมงานเริ่มสร้างขึ้นมาตั้งแต่ไม่มีอะไรนี่ไม่มีทางเดาออกเลย เหมือนไปหาสถานที่จริงมาถ่ายทำมาก

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ

รีวิว หลวงพี่กะอีปอบ ผลงานชิ้นล่าสุดจาก เฉลิม วงศ์พิมพ์ หลวงพี่กะอีปอบเต็มเรื่อง netflix ผู้กำกับหนังไทยขวัญใจคอหนังยุคหนึ่ง ด้วยผลงานสุดมันอย่าง 7 ประจัญบาน และ คนไฟบิน ซึ่งหลังจากหายไปนาน นับจากหนัง อีเห็ดสด เผด็จศึก เมื่อ 10 ปีก่อน เขาก็กลับมามีผลงานติดกันถึง 2 ปีซ้อน เริ่มด้วย The Exchange โจรปล้นโจร เมื่อปีก่อน และ ในปีนี้กับ หลวงพี่กะอีปอบ ซึ่งดูแตกต่างจากผลงานที่ผ่าน ๆ มาของเฉลิมอยู่ไม่น้อย

หลวงพี่กะอีปอบ แม้ชื่อจะดูเป็นหนังตลกผีสมัยนิยม แต่ทว่าด้วยบรรยากาศแบบหนัง ขุนพันธ์ โดยมี โรเบิร์ต สายควัน (ไพรฑูตย์ พุ่มรัตน์) รับบทมือปราบตัวเด่นอย่าง หมวดศัจธร ที่มีลูกไล่ตามสไตล์หนังคู่หูตำรวจอย่าง บักกึ่ม ที่รับบทโดย เบิ้ล ปทุมราช (อาทิตย์ สมน้อย) คอยปั่นเส้นเรื่องให้เดินหน้า

หนังไม่ถึงกับเป็นหนังที่น่าผิดหวังแต่อย่างใด เพียงแต่ยังคงมีช่องโหว่ และ จุดบกพร่องอยู่เต็มไปหมด แต่ดำเนินเรื่องผ่านไปได้เพราะการแสดงของนักแสดง และ มุกตลกที่ยังมาได้ถูกจังหวะ และ กรุบกริบ ไม่ได้จับใส่มุกเข้ามาล้นเกินไป แม้ว่าการสร้างตัวละครจะยังไม่หนักแน่นมากหนัก แต่ดูเหมือนว่าหนังจะพยายามจะผลักดันสร้างเป็นแฟรนไชส์หรือจักรวาลหนังขึ้นมาด้วย

บทสรุป

หลวงพี่กะอีปอบ จึงเป็นภาพยนตร์ที่ทำออกมาเน้นผ่อนคลาย หลวงพี่กะอีปอบ doomovie เนื้อหาไม่ได้ซับซ้อน และ ปมปัญหาในเรื่องค่อนข้างกระจัดกระจาย เรื่องบางเรื่องตัวละครบางตัวไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ บทภาพยนตร์ไม่สามารถยึดโยงเรื่องเหตุผลได้ดี เพราะจะเน้นเอาฮามากกว่า ด้านมุขตลกก็อยู่ในขั้นพอใช้ เล่นอุจจาระ เล่นตด เล่นมุขทะลึ่งตึงตังถึงใจ ด่าคนกันไปมา ตามประสาตลกสายหลักบ้านเรา ป๋าโรเบิร์ตนั้นรับบทนำได้โอเค เป็นที่น่าจดจำ

งานโปรดัคชั่นนั้นถือว่าเป็นหนังไทยที่ทุ่มทุนสร้าง เพราะแอบไปเห็นเบื้องหลังมาว่าสร้างศาลาของหลวงพี่แข่ว และ สถานีตำรวจขึ้นมาใหม่จริง ๆ ไหนจะการออกแบบเสื้อผ้าหน้าผมที่ทั้งสวย และ หลุดโลกไปแฟนตาซีในเวลาเดียวกัน ขณะที่ด้านวิชวลเอฟเฟ็คในการทำหน้าปอบนั้นก็เรียกได้ว่าพอใช้ เหมือนแอบเล่นท่ายากไปนิด…แฟน ๆ ที่สนใจหนังผีสายเฮฮาไม่คิดมาก แนะนำให้ดูเลยครับ รับรอง ฮา ขี้ แตก !!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น