รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

นับเป็นภาพยนตร๋ ที่ถ่ายทอดความรู้สึก ความรัก ออกมาได้ดี หนังไทยใหม่ล่าสุด ในเรื่องของ ความรักระะหว่างคนสองคน ที่พวกเขานับถือศาสนา ต่างกัน นั้นแหละ ติจูดที่ 6 หนังภาพยนตร์ สปอยหนังไทย ที่ ลงทุน ลงแรง ที่ถ่ายทำในสถานที่จริงในจังหวัด ดูหนังออนไลน์  ปัตตานี สาเหตุที่ชื่อ “ละติจูดที่6” เป็นเพราะว่า เส้นรุ้งที่ 6 องศา พาดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน ดูหนังฟรี ภาคใต้พอดี ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการฉายภาพให้เห็นความงดงามในพื้นที่ซึ่งคนไทยมองว่า คือ พื้นที่อันตราย และ เต็มไปด้วยความต่างของสภาพสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อทางศาสนา สายตาที่มองเข้าไปในพื้นที่นั้น จึงทำให้เรามักมองด้วยความไม่เข้าใจ แต่หนังเรื่องนี้อาจจะทำให้คุณมีความคิดมุมใหม่ เปิดใจ มองเห็น และ เข้าใจผู้คนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น

latitude 6 เป็นภาพยนตร์สัญชาติไทยที่จะนำเสนอถึงเส้นทางความรักระหว่างคนสองคนที่นับถือศาสนาต่างกัน รวมไปถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตของชาวไทยมุสลิม และ ชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2558 กำกับโดยเจมส์ ธนดล ได้นักแสดงนำมากฝีมืออย่างปีเตอร์ คอร์ปมารับบทนำ

ชื่อหนัง : latitude 6 ละติจูดที่ 6
ประเภทหนัง : Drama, Romance
ผู้กำกับ : เจมส์ ธนดล นวลสุทธิ์
วันที่เข้าฉาย : 23 กรกฎาคม 2558
นักแสดงนำ : ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, ปริศนา กัมพูสิริ, ณัฐชา จันทรพันธ์, สหัสชัย ชุมรุม, วิรพร จิรเวชสุนทรกุล, ภาคิน บวรศิริลักษณ์, พันจ่าอากาศเอกวีรยุทธิ์ นานช้า (บ่าววี), ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

รีวิวlatitude 6 ละติจูดที่ 6 บนโลกใบนี้ยังมีหลายศาสนา ละติจูดที่ 6 pantip ที่คนเรายึดถือปฏิบัติกัน สำหรับในประเทศไทยมีศาสนาที่ได้รับความนิยม และ ได้รับการนับถือจากคนส่วนมากจะมีทั้งหมด 3 ศาสนาด้วยกัน ประกอบไปด้วยศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และ ศาสนาอิสลาม ซึ่งในเขตภาคใต้ของประเทศไทยนั้นเป็นเขตที่ชาวมุสลิมหรือผู้ค้นที่นับถือศาสนาอิสลามอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ศาสนาอิสลามนั้นจะมีกฎระเบียบ การปฏิบัติ รวมไปถึงคำสอนที่ออกมาอย่างชัดเจน และ เหล่ามุสลิมนั้นมักจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พวกเขานั้นยึดถือสิ่งเหล่านี้เป็นหลักในการใช้ชีวิตประจำวัน หากเทียบกับศาสนาพุทธแล้วมีอะไรอีกมากมายที่แตกต่างกันรวมไปถึงวัฒนธรรมในศาสนาด้วย

ศาสนานั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนโดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ยึดถือศาสนาเป็นหลักอย่างเคร่งครัด และ ยึดหลักการปฏิบัติตามคำสอนอย่างตรงไปตรงมา แม้เราจะพูดกันว่าทุกศาสนานั้นต่างสอนให้ผู้คนเป็นคนดี แต่ศาสนาที่ต่างกันก็มีวิธีการประพฤติปฏิบัติรวมไปถึงวัฒนธรรมที่ต่างกัน

ดังนั้นบนเส้นทางความรักของหลาย ๆ คนที่อยู่ต่างศาสนากันจึงก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมา เนื่องจากข้อจำกัดทางศาสนาที่ทำให้ความรักไม่ราบรื่นหรือบางคนนั้นขั้นไม่ประสบความสำเร็จ สำหรับบางคนอาจยินยอมเปลี่ยนศาสนา โดยเฉพาะศาสนาอิสลามที่ถึงแม้ว่าเราจะนับถือศาสนาอื่นมาก่อน แต่หากต้องการจะแต่งเข้าครอบครัวมุสลิมเราก็ต้องเข้านับถือศาสนาอิสลามด้วยเช่นเดียวกัน

เรื่องย่อ

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

เป็นเรื่องราวของหลากคู่ หลายความสัมพันธ์ต่างรูปแบบ เริ่มต้นจากการเดินทางของต้น ชายหนุ่มจากเมืองกรุงที่มีความฝันอยากทำเพลง แต่ต้องทำตามหน้าที่คือมาวางระบบคอมพิวเตอร์ให้กับธนาคารอิสลามในพื้นที่ปัตตานี

จนโชคชะตาพามาให้พบกับ ฟ้า หรือ ฟาติมะ สาวมุสลิม ที่มีพ่อเป็นครูสอนศาสนาผู้เคร่งครัดในจารีต และ ธรรมเนียมปฏิบัติแบบอิสลาม ในขณะที่ ชารีฟ กอเซ็ม และ เฟิร์น หนุ่มสาวในพื้นที่ปัตตานีก็เริ่มเบ่งบานความรักสามเส้าในแบบฉบับวัยรุ่น แตกแขนงปมชีวิตของแต่ละคนให้เข้าไปเกี่ยวโยงกัน

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

latitude 6 มีการเล่าเรื่องราวอีก Timeline สลับกับเรื่องราว ละติจูดที่ 6 เรื่องย่อ ของต้นโดยเล่าถึงเด็กหนุ่มที่มีชื่อว่าชารีฟ เขานั้นเป็นนักกีฬาของโรงเรียน เขามุ่งมั่น และ พัฒนาฝีมือของตนเองโดยการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วงจากต้องการเอาชนะนักกีฬาชื่อดังในปัตตานีผู้เป็นคู่แข่งตลอดกาลอย่างกอเซ็มให้ได้

เพราะเหตุนั้นจึงทำให้เขาไม่ได้ใส่ใจเพื่อนคนสนิทอย่างเฟิร์นที่รับหน้าที่เป็นดีเจในวิทยุชุมชนเท่าไรนัก ทำให้เธอรู้สึกน้อยใจ และ เป็นห่วงเขาอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องผลการเรียน และ ในที่สุดทั้งสองคนก็เกิดเรื่องบาดหมาง และไม่มีการพูดจากันอีก

สุดท้ายวันแข่งขันคัดเลือกตัวแทนจังหวัดก็มาถึง แม้ว่าจะโกรธเพื่อนแต่เฟิร์นก็ได้เดินทางไปดูการแข่งขันอยู่ห่าง ๆ การแข่งขันนี้ไม่ได้เพียงแค่หาตัวแทนของจังหวัดเท่านั้น แต่มันยังทำให้ทั้งสามคนได้รู้ถึงความรู้สึกของตนเองมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

รีวิว latitude 6 ละติจูดที่ 6

รีวิวlatitude 6 ละติจูดที่ 6 ภาพยนตร์เรื่อง latitude 6 ละติจูดที่ 6 เป็นภาพยนตร์ ความ หมาย ของ ละติจูดที่ 6 ไทยแนวโรแมนติก ผลงานการกำกับของ เจมส์ ธนดล นวลสุทธิ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ที่มารับบทเป็น ต้น หนุ่มที่เคยทำงานในเมืองใหญ่ ที่ต้องย้ายมาอยู่ที่ปัตตานีตามคำสั่งของธนาคารที่เขาทำงานอยู่

โดยการเดินทางลงมาอยู่ที่นี่เขาได้เดินทางมาพร้อมกับหลานสาว แม้ต้นจะหวั่นวิตกอยู่บ้างกับข่าวคราวเรื่องความไม่สงบในภาคใต้ แต่เมื่อต้นมาถึง ทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ คนต่อมาคือชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ รับบทเป็น ฝ้ายฟู หลานสาวสุดน่ารักของต้น คนต่อมาคือปริศนา กัมพูสิริ รับบทเป็น ฟ้า คุณครูสาวสวยชาวมุสลิมในโรงเรียนประถมของฝ้ายฟู

โดยครูฟ้าดูมีท่าทีเหมือนว่าจะชอบต้น คนต่อมาคือสหัสชัย ชุมรุม รับบทเป็น ครูฮัตซัน พ่อของ ฟ้า เขาเป็นครูสอนศาสนามุสลิมที่เคร่งครัดมาก และ ไม่ต้องการให้ ฟ้า มีความสัมพันธ์ยุ่งเกี่ยวกับหนุ่มนอกศาสนาคนไหนเลย คนต่อมาคือบ่าววี วีรยุทธิ์ นานช้า รับบทเป็น มูซา เพื่อนใหม่สายฮาในออฟฟิศของต้น

เขาทำให้ต้นเข้าใจวิถีของมุสลิม และ ปรับตัวได้ จนครู ฮัตซัน เริ่มยอมรับต้นมากกว่าเดิม คนต่อมาคือณัฐชา จันทพันธ์ รับบทเป็น เด็กหนุ่มนักกีฬาปันจักสีลัตของโรงเรียน ที่กำลังพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อที่จะเอาชนะ กอเซ็ม ให้ได้สักครั้ง คนต่อมาคือ กอเซ็ม หนุ่มนักกีฬาคนดังของปัตตานีคู่แข่งของฮัตซัน ให้ได้ในการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนจังหวัดที่ใกล้จะมาถึง

เขาทุ่มเทเวลาในการซ้อมจนลืมใส่ใจคนรอบข้าง และ คนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือวิรพร จิรเวชสุนทรกุล รับบทเป็น เฟิร์น ดีเจสาวน้อยเสียงหวานของวิทยุชุมชน เธอเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของกอเซ็มที่กำลังน้อยใจเพราะเป็นห่วงผลการเรียนของเขา จนในที่สุดทั้งสองก็โกรธ และ ไม่พูดจากัน โดยภาพยนตร์ latitude 6 ละติจูดที่ 6 เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2558

บทสรุป

ละติจูดที่ 6 เป็นหนังไทยที่อัดแน่นไปด้วย ภาพยนตร์ ละติจูดที่ 6 ปัตตานี เต็ม เรื่อง อารมณ์ที่หลากหลาย ความรัก ความศรัทธา ความสูญเสีย และ กำลังใจ มีจังหวะการเดินเรื่องที่หล่อเลี้ยงอารมณ์คนดูไปตลอดทั้งเรื่องด้วยภาพสวย ๆ โลเคชั่นคุ้งน้ำที่มัสยิดตั้งตระหง่านมีท้องฟ้าสีแดงส้มระเรื่อเป็นฉากหลัง สวยงามราวกับภาพวาด สอดประสานไปกับสกอร์เพลงที่ทำให้เรายิ้มบ้าง ซึมบ้าง

ถือว่าเป็นการผสมอารมณ์หนังได้ค่อนข้างโอเคมากเลยทีเดียว จังหวะการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ การย้อนภาพความทรงจำ หรือ การเลือกใช้คำพูดที่งดงามสื่อสารให้เราได้เข้าใจถึงแก่นแท้คำสอนของศาสนาอิสลาม

ความสวยงามของภาพยนตร์ละติจูดที่ 6 คือการผสมที่ลงตัวของภาพสวย ๆ ดนตรีเพราะ ๆ บทพูด และ คำสอน กลั่นออกมาเป็นหนังไทยน้ำดีอีกหนึ่งเรื่องของปี 2558 รับรองว่าความยาว 2 ชั่วโมงของหนังเรื่องนี้จะทำให้เราอิ่มเอมไปกับสิ่งที่ปรากฎบนจอหนัง เมื่อหนังจบเราอยากจะเฝ้าภาวนาเพื่อความสงบสุขให้กลับคืนสู่ละติจูดที่ 6 อีกครั้ง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้มุมมองในการมองจังหวัดทางฝั่งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เปลี่ยนไป นอกจากความสนุกของหนังแล้ว เรายังจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนที่นู้นอีกด้วย ใครไม่เคยดูลองหามาดูนะคะกับภาพยนตร์เรื่อง latitude 6 ละติจูดที่ 6

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น