รีวิว สิบสามชีวิต

รีวิว สิบสามชีวิต

สวัสดีครับผมคิดว่าเมื่อในปี 2018 มีเหตุการณ์ หนังไทยใหม่ล่าสุด ครั้งยิ่งใหญ่มาก ๆ ในประเทศไทย เรียกได้ว่า เป็นข่าวดัง ไปทั่วโลกเลยทีเดียวครับ เรื่องราวจากการที่นักฟุตบอล สปอยหนังไทย และโค้ชรวม 13 คนได้เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงในช่วงที่พายุฝน ดูหนังออนไลน์  โหมกระหน่ำ ทำให้อาสาสมัครนับหมื่นชีวิตมาร่วมด้วยช่วยกันในการพาตัว ดูหนังฟรี  พวกเขากลับออกมา โดยได้ผู้กำกับภาพยนตร์มือฉมังอย่าง Ron Howard ที่มีความถนัดในการหยิบเอาเรื่องจริงบนหน้าประวัติศาสตร์ มาแต่งแต้มความบันเทิงในแบบฉบับของภาพยนตร์ครับ

ที่จะเล่าถึงภารกิจกู้ชีวิตหมูป่าตั้งแต่ต้นจนจบผ่านมุมมองของผู้กำกับระดับโลกอย่าง รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) จาก A Beautiful Mind, The Da Vinci Code และ Apollo 13 ที่มีนักแสดงฮอลลีวูดอย่าง โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel), วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen), โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน (Joel Edgerton) และ ทอม เบตแมน (Tom Bateman) ร่วมแสดงให้หนังเรื่องนี้

นอกจากนั้นยังมีนักแสดงชาวไทยเข้าร่วมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น เจมส์ – ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, พลอย – ภัทรากร ตั้งศุภกุล, ปู – สหจักร บุญธนกิจ, ตู่ – ภพธร สุนทรญาณกิจ, ตุ้ย – ธีรภัทร์ สัจจกุล, อั้ม–ถิร ชุติกุล, อ้น–นพพันธ์ บุญใหญ่ และ เวียร์ -ศุกลวัฒน์ คณารศ มาร่วมแสดงให้กับหนังเรื่องนี้เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวอันสร้างแรงบันดาลใจของการรวมน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อบรรลุเป้าหมาย

รีวิว สิบสามชีวิต

รีวิว สิบสามชีวิต

รีวิว สิบสามชีวิต ภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์ สิบสามชีวิตเต็มเรื่อง ที่เกิดขึ้นจริงของประเทศไทยที่ทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คนเข้าไปติดถ้ำที่ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัด เชียงราย เมื่อปี 2561 Thirteen Lives สิบสามชีวิต เล่าถึงเรื่องจริงอันน่าทึ่งของความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก

ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลไทยที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเกิดพายุฝนตกกระหน่ำน้ำท่วมทะลักอย่างไม่คาดคิด เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ยากจะเอาชนะ ทีมนักดำน้ำที่มีทักษะและประสบการณ์มากที่สุดในโลก – ความสามารถพิเศษในการดำน้ำถ้ำที่มีความซับซ้อน เต็มไปด้วยอุโมงค์แคบ – ต้องร่วมมือกับกองทัพไทยและอาสาสมัครอีกกว่า 10,000 คน

ในการทุ่มเทความพยายามเพื่อช่วยเหลือเด็กชายทั้งสิบสองและโค้ชของพวกเขาออกมาจากถ้ำให้ได้ ท่ามกลางการจับตามองของคนทั้งโลกและการเดิมพันที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ทีมนักดำน้ำเริ่มภารกิจดำน้ำที่ท้าทายที่สุดของพวกเขา นี่คือปฏิบัติการที่แสดงให้เห็นถึงพลังใจที่ไร้ขอบเขตของมนุษย์ กว่า 17 วัน ในการค้นหาเด็ก ๆ ทีมฟุตบอล และพาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย

ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ยังได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นถึงพลังของคนไทย ว่าทุกสิ่งเป็นไปได้เมื่อเราละทิ้งความแตกต่างและร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

เรื่องย่อ

รีวิว สิบสามชีวิต

มันคือเรื่องราวของเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลกับโค้ช (เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ จากหนังเรื่อง ‘Homestay’, ‘ฉลาดเกมส์โกง’ และ ซีรีส์ ‘Great Men Academy’) ตั้งใจจะไปเที่ยวถ้ำขุนน้ำนางนอนก่อนจะไปงานวันเกิด มันคงเป็นถ้ำที่พวกเขารู้จักดีอยู่แล้ว

แต่เพราะฟ้าฝนกลับเกิดแปรปรวนตกลงมาในช่วงที่ไม่น่าจะตก ทำให้น้ำไหลซึมผ่านช่องหินเข้าไปท่วมหลายส่วนในถ้ำ และ เด็ก ๆ ออกมาไม่ได้ ผู้ปกครองก็ร้อนรน ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ (ปู-สหจักร บุญธนกิจ/Sahajak Boonthanakit จากหนังเรื่อง ‘Only God Forgives’, ‘แสงกระสือ’ และ ซีรีส์ ‘นักฆ่าอสรพิษ’) ก็เลยต้องออกหน้างาน ประสานเอาทีมดำน้ำหน่วย Navy Seal มาช่วย

ภารกิจครั้งนี้ไม่ง่ายเลย ถึงขนาดต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้นเป็น ริค สแตนตัน (Viggo Mortensen จากหนังเรื่อง ‘Green Book’, ‘A Dangerous Method’ และ ‘The Lord of the Rings’)​ นักผจญเพลิง และ จอห์น โวลันเธ็น (Colin Farrell จากหนังเรื่อง ‘After Yang’, ‘The Batman’ และ ‘The Beguiled’) ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำ ที่เดินทางอาสาเข้ามาร่วมช่วยชีวิตหมูป่าทั้งสิบสามชีวิต

ก่อนจะตามเอาคนรู้จักที่น่าจะช่วยเรื่องนี้ได้อย่าง แฮร์รี่ แฮร์ริส (Joel Edgerton จากหนังเรื่อง ‘เดอะ กรีนไนท์ ศึกโค่นอัศวินอมตะ’, ‘The Gift’ และ ซีรีส์ ‘Obi-Wan Kenobi’) เข้ามาร่วมด้วยคนอื่นอีกมากมาย

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว สิบสามชีวิต

หนังให้อารมณ์ความตื่นเต้น และ ลุ้นระทึกไปกับ Thirteen Lives ไทย การช่วยเหลือทีมหมูป่าได้ดี แถมภาพก็ดูสมจริงมากครับกับขั้นตอนหรือวิธีการต่าง ๆ ของการช่วยเหลือทีมหมูป่า นอกจากนั่นยังสื่อให้เราเห็นถึงการร่วมน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อจะให้บรรลุเป้าหมายได้ดี

ส่วนพล็อตเรื่องนั้นจะเป็นไปตามความจริงเหมือนที่เคยออกข่าวไปหรือในหนังเรื่องอื่น ๆ ทั้งหมดเลยครับ แต่ในหนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดผ่านมุมต่าง ๆ ของนักประดาน้ำว่าภารกิจครั้งนี้มันเป็นอะไรที่โคตรยากแต่ถึงจะยากขนาดไหนก็มีทางออกถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันครับ

หนังเลือกถ่ายทอดภาพรวมของภารกิจทั้งหมด และ มอบความรู้สึกที่คล้ายกับการรับชมภาพยนตร์สารคดีเป็นอย่างมากครับ โดยแม้จะมีพื้นฐานมาจากเหตุการณ์จริง แต่ภาพยนตร์ก็สามารถผสมผสานเรื่องแต่งเพิ่มเติมลงไปได้อย่างแนบเนียน

แต่ปัญหาใหญ่ของภาพยนตร์ก็คือ การต้องถ่ายทอดภาพรวมของเหตุการณ์ทั้งหมดภายในเวลาที่จำกัดครับ

หนังชดเชยมิติที่ขาดหายไปด้วยงาน Production ที่ยอดเยี่ยม โดยงานด้านภาพผสมผสานกับงานออกแบบฉากอันสมจริง ทำให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงความอันตรายของภารกิจครั้งนี้ โดยเฉพาะกับการดำน้ำในที่แคบ และ เต็มไปด้วยอุปสรรคของตัวถ้ำ

เมื่อถูกเร้าอารมณ์ด้วยดนตรีประกอบ และ จังหวะการตัดต่ออันชวนระทึก ก็ทำให้ผู้ชมนั่งตัวเกร็ง และ หายใจไม่ทั่วท้องได้อยู่เหมือนกัน

ส่วนของด้านนักแสดงนั้นก็นับเป็นการก้าวไปอีกขั้นหนึ่งของนักแสดงชาวไทยที่ขึ้นไปเฉิดฉายในเวทีระดับโลกอย่างแท้จริงครับ เชื่อเลยที่มีคำที่บอกว่า “คนไทยถ้าตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก”

แน่นอนครับ ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ นั้นบอกเลยว่าสมราคาทุกคนครับ

รีวิว สิบสามชีวิต

รีวิว สิบสามชีวิต ผู้กำกับอย่าง Ron Howard คือคน สิบสามชีวิต สันติ ลอว์สัน ที่ทำหนังดัง ๆ มาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘Rush’, ‘The Da Vinci Code’, ‘Cinderella Man’ รวมทั้ง ‘Apollo 13’ เคยคว้า 2 รางวัลออสการ์จากหนัง ‘A Beautiful Mind’ ครั้งนี้ เขาหันมาหยิบเหตุการณ์การช่วยชีวิตในถ้ำมาสร้างเป็นหนังยาว 2 ชั่วโมง 27 นาที

เอาเข้าจริง หนังก็ปูเรื่องไวทีเดียวเลยแหละ พาเราไปรู้จักกับเด็ก ๆ แล้วก็พุ่งเข้าสู่ถ้ำในทันที จากนั้นทุกอย่างไปไวมาก แทบจะไม่ให้เวลาผู้ชมได้มีเวลาทำความรู้จักกับแต่ละตัวละครเข้าไหร่ ส่วนหนึ่งเพราะอาจไม่มีอะไรสำคัญมากนัก สิ่งสำคัญที่ควรเน้นหนักเล่ามันอยู่ในช่วงหลังมากกว่า หนังแทบไม่สนใจ ไม่ให้เวลา กับเรื่องปัญหาด้านการจัดการ ความขัดแย้งอะไรต่าง ๆ ในแบบไทย ๆ เพราะนั่นอาจไม่ใช่สาระสำคัญที่เขาอยากจะเล่า

มันจึงถูกถ่ายทอดเพียงจาง ๆ เท่านั้น

เรื่องราวอาจดำเนินไปอย่างเป็นเส้นตรง ซึ่งอาจจะทำให้หนังดูทื่อไปบ้างแต่ก็ซื่อตรงดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ในอีกส่วน หนังก็ช่วยเปิดเผยในสิ่งที่คนทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามข่าวแบบเกาะติดได้รับรู้เรื่องราวบางส่วนที่อาจไม่เคยได้รู้มาก่อน ความจริงบางอย่างที่อาจมีเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้นที่จะเห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้

เรื่องราวช่วงแรกมันดำเนินผ่านไปอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ แต่เราก็จะเข้าใจได้ว่า อ่อ เพราะส่วนที่เหลือมันต้องใช้เวลาในการเล่ามากนี่เอง เป็นเรื่องราวที่เราคนไทยรู้ตอนจบอยู่แล้ว แต่อาจไม่รู้บางรายละเอียด เท่าที่รู้สึกได้โดยรวม มันอาจจะไม่ใช่เรื่องราวที่ชวนลุ้นระทึกอะไรขนาดนั้น ช่วงเวลาที่พวกเขาต้องมุดลอดพื้นที่แคบ ๆ ใต้น้ำเข้าไปในถ้ำนั้น มันเต็มล้มด้วยความเครียด อึดอัด หายใจไม่ทั่วท้อง

เสียงดนตรีประกอบเสริมความรู้สึก ทั้งยังดูสมจริงจนคนดูยังอาจต้องสวดภาวนาไปพร้อมกัน

บทสรุป

Thirteen Lives ชื่อภาษาไทย สิบสามชีวิต เป็นหนังถ้ำหลวง thirteen lives เข้าโรงวันไหน เวอร์ชันเวียร์ ศุกลวัฒน์ แสดงเป็น จ่าแซม อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจ และ ตู่ ภพธร รับบทเป็นหมอภาคย์ แพทย์ทหารที่เข้าไปอยู่เป็นเพื่อนเยาวชนในถ้ำหลวง เพื่อให้ความช่วยเหลือในวันแรกที่พบตัวพวกเขา Thirteen Lives ฉายผ่าน Amazon Prime

ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลกกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของประเทศกับภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าทั้ง 13 คนที่เข้าไปติดในถ้ำหลวงผ่านสายตาของผู้กำกับระดับโลกอย่าง รอน ฮาวเวิร์ด ก็ไม่ควรพลาดกับ Thirteen Lives สิบสามชีวิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น