รีวิว ปริศนารูหลอน

รีวิว ปริศนารูหลอน

เข้า Neflix แล้วกับหนังไทย แนวระทึกขวัญซ่อนเงื่อน ที่มีพล็อตหนังที่แปลก หนังไทยใหม่ล่าสุด ใหม่เอามากๆ หากเทียบกับหนังไทยอะนะ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหนังฝรั่งหลายๆเรื่องมีหนังแนวๆนี้ให้เห็อยู่บ้าง แต่สำหรับไทยก็ถือว่าน่าสนใจมากครับ ผลงานการกำกับ และ เขียนบทของ “วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง” ที่ยังคง สปอยหนังไทย หยิบเอาสไตล์ และ ลายเซ็นแนวทางการสร้างหนังหลอน ๆ ของเขาเองงัดมาใช้ได้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ดูหนังออนไลน์ หนังที่ดูน่าสนใจไม่เบา เพียงแต่ว่าภาพรวมนั้นยังห่างไกล ดูหนังฟรี จากคำว่ามาสเตอร์พีชอยู่ดี กับกระแสตอบรับในโลกออนไลน์อย่างถล่มทลาย กับ หนังไทยออริจินัลเรื่องล่าสุดอย่าง “The Whole Truth ปริศนารูหลอน” ภาพยนต์ความยาว 125 นาที ตีแผ่เบื้องหลังความรับอันสยองขวัญหลัง “รู” ที่ปรากฎบนผนังบ้าน ที่จะส่องให้เห็นความลับดำมืดชวนสยองขวัญ

‘The Whole Truth ปริศนารูหลอน’ เป็นภาพยนตร์ Netflix Original แนวดราม่า-ระทึกขวัญผลงานล่าสุดของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

ที่บอกเล่าเรื่องราวของ พิม (รับบทโดย ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์) และ พัท (รับบทโดย แม็ค-ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์) สองพี่น้องที่ต้องย้ายไปอยู่บ้านเดียวกับตา (รับบทโดย สมภพ เบญจาทิกุล) และ ยาย (รับบทโดย ทาริกา ธิดาทิตย์) ที่ไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน เพราะแม่ (รับบทโดย นิโคล เทริโอ) ประสบอุบัติเหตุนอนโคม่า แต่เมื่อย้ายเข้าไปในบ้านทั้งสองก็ได้พบกับรูหลอนปริศนา ที่เรียกพวกเขาไปพบกับความจริงบางอย่างที่ซ่อนไว้

ชื่อภาพยนตร์: ปริศนารูหลอน
ประเภท: ระทึกขวัญ
ผู้กำกับ: วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
ความยาว: 125 นาที
กำหนดฉายในไทย: 2 ธันวาคม 2021 (ที่ Netflix)
นำแสดงโดย: สุทัตตา อุดมศิลป์, ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์, นิโคล เทริโอ, ทาริกา ธิดาทิพย์, สมภพ เบญจาทิกุล

รีวิว ปริศนารูหลอน

รีวิว ปริศนารูหลอน

รีวิว ปริศนารูหลอน เป็นหนังไทยทางเน็ตฟลิกซ์ ปริศนา รูหลอน pantip เต็มเรื่อง ที่เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจอีกเรื่อง เพียงแค่ว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่เคยเป็นไอคอนหนังไทยในช่วงเวลาหนึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าการรอชม เพราะช่วงหลัง ๆ แกห่างหายไปและ ไปทำงานบริหารอยู่ข้างหลังเสียมากกว่า

โดยนาน ๆ ทีจะมีหนังมาให้ชมกัน และ เราในฐานะแฟนหนังของแกตั้งแต่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ (2540) และ ชอบมากในช่วง ‘หมานคร’ (2547) กับ ‘เปนชู้กับผี’ (2549) ก็ยังคงเฝ้าติดตาม และ ลุ้นให้แกกลับมาคืนฟอร์มอยู่เสมอ ยิ่งเป็นโปรเจกต์กับทางเน็ตฟลิกซ์ก็ยิ่งน่าสนใจว่าวิศิษฏ์จะช่วยกู้ศรัทธาคอหนังไทยในเน็ตฟลิกซ์ที่ตกต่ำลงได้ด้วยหรือไม่

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เป็นหนึ่ง​ใน​ผู้​กำกับ​ชาว​ไทย​ที่สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ มาเยอะมาก แต่​ก็​ต้อง​ยอม​รับ​ว่า​ระยะ​หลัง​ ๆ แก​ฟอร์ม​ตกไป​เหมือนกัน​ สำหรับ​ The Whole Truth เองก็เป็นหนังที่เหมือนว่าเริ่มปัดฝุ่น เคาะสนิมออกไปได้บ้าง แต่ก็ยังไม่กลับมาคืนฟอร์มเท่าไหร่

จุดเด่นของเรื่องนี้ขอยกให้เซนส์หนังของผู้กำกับ และ สไตล์หนังที่ทำออกมาได้ดีมาก คอนเซ็ปต์เรื่องรูที่ถือว่าทำออกมาได้แปลกใหม่ และ น่าสนใจ จุดต่าง ๆ ที่เซ็ตเอาไว้เพื่อเชื่อมโยงเนื้อเรื่องเลือกได้ดี และ สวยงามมาก ๆ ฉากเวลาส่องรูทำออกมาได้ดูชวนอึดอัด และ หลอนโดยไม่ต้องใช้ฉาก Jump Scare พร่ำเพรื่อ

แต่จุดบอดของเรื่องนี้คือพาร์ทบทหนัง และ บทพูด มีบางส่วนของหนังที่มีการสร้างปมไว้แต่ดันไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับเนื้อเรื่องส่วนอื่น แถมมีการลืมปมไปดื้อ ๆ ส่วนตัวบทพูดเองก็ดูแปลก และ ปลอมจนทำให้เรารู้สึกรำคาญเลยก็มี แต่พอมาหักล้างกันแล้วถือว่าเป็นหนังที่ดูได้อยู่ครับ ที่สำคัญ และ ประทับใจเสมอมาของคุณผู้กำกับคนนี้คือยังเลือกเพลงได้เพราะเหมือนเดิม

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว ปริศนารูหลอน

The Whole Truth ปริศนารูหลอน เล่าเรื่องราวของ 2 พี่น้อง พิม กับ พัท ที่ต้องจำใจไปอยู่กับตา และ ยายของพวกเขาชั่วคราว หลังจากที่แม่ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และ ได้รับบาดเจ็บอาการโคม่า ทั้งสองรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก

เพราะแม่ไม่เคยเล่าเรื่องตากับยายให้พวกเขาได้รับรู้มาก่อน และ การย้ายเข้าไปพักอยู่ที่บ้านเก่า ๆ ของคนชรานั้น ทำให้พวกเขาได้พบกับ “รู” ที่ปรากฏขึ้นอยู่ฝากำแพงบ้าน และ เมื่อมองส่องเข้าไปก็ได้พบกับเรื่องสุดสยอง

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว ปริศนารูหลอน

บทหนัง มีซับพลอตหลายเรื่อง เลือกใส่เข้ามาจน ปริศนา รูหลอน imovie ระหว่างทางบทบังเส้นเรื่องหลักเป็นระยะ แล้วพอถึงจังหวะที่เปิดม่านให้ปมหลักของเรื่องเฉลย ก็ไม่ได้รู้สึกตื่นตกตะลึงขนาดนั้น ตัวหนังพยายามหยิบเครื่องมืออุปกรณ์มาเล่าเรื่องให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่ตัววัตถุดิบที่นำมาใช้ยังคงเดิม ๆ เหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เราเคยดูมาแล้ว

แต่ลำดับการเล่าเรื่อง และ บรรยากาศของหนังยังคงทำได้ในระดับกลาง ๆ ที่ยังดูไปสุดมากกว่านี้ได้อีก หนังมีการปูเรื่องราวเอาไว้หลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่สุดท้ายก็มัวแต่ยุ่งเหยิงอยู่กับแกนเดียวที่เพียงแค่แกนนี้ก็ถือว่าเกือบจะพาหนังไปไม่รอดเสียแล้ว

คอนเซ็ปต์ดีที่ของหนังถูกนำมาถ่ายทอดในแบบที่ค่อนข้างคลีเช่ทั่วไป อยากจะให้ดูระทึก และ หฤหรรษ์ตามไปด้วยแต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ถึงใจอีกอยู่ดี

จุดเด่นของหนังคือด้านงานภาพที่เนียบ ดุดัน เล่นมุมกล้องที่ค่อนข้างผาดโผน ช่วยตรึงให้เราอยู่กับหน้าจอได้ตลอดต้นจนจบเพื่อลุ้นว่า อะไรอยู่หลังรูนั้น ขณะเดียวกัน สิ่งที่ดูจะเป็นจุดอ่อนของหนังก็เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องคือ “บท”

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นแผลเห็นชัดคือ การกระโดดของอารมณ์ตัวละคร บางฉากเป็นซีนต่อเนื่องกัน แต่อารมณ์ของตัวละครไม่คอนทินิว จนทำให้อารมณ์ของคนดูสะดุดไปด้วย เพราะต้องมาฉุกคิดว่าปัญหาเป็นที่การแสดงของนักแสดง หรือเป็นการออกแบบอย่างตั้งใจให้สื่อสารออกมาเป็นแบบนั้น

The Whole Truth จึงออกมาเป็นเพียงหนังระทึกที่มีแนวเนื้อเรื่องซ้ำ ๆ ซาก ๆ พยายามที่หักเหตรงนั้นตรงนี้ แต่ยังทำได้ไม่ถึงจุดที่จะชวนให้ผู้ชมรู้สึกว้าวกับการคลี่คลายในแต่ละประเด็น เพราะโทนเรื่องที่ไม่ได้ชวนน่าตื่นเต้นอะไรขนาดนั้น

กับภูมิหลังของครอบครัวที่คนดูน่าจะเดาทางกันได้ตั้งแต่เริ่มต้นว่าตระกูลน่าจะมีความไม่ชอบมาพากล และ ความลับปกปิดเอาไว้อยู่แน่ ๆ จึงทำให้การเฉลยปมต่าง ๆ ยังไม่ได้น่าตื่นเต้นขนาดนั้น

รีวิว ปริศนารูหลอน

รีวิว ปริศนารูหลอน ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยว่า The Whole Truth มีไอเดีย และ คอนเซ็ปต์ที่ชวน หนังผีปริศนารูหลอนเต็มเรื่อง น่าติดตามมาก ๆ เลยทีเดียว การใช้ปริศนาของรูที่ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าประหลาดใจมาเป็นส่วนเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมด

เป็นกิมมิกที่ค่อนข้างทำให้ผู้ชมใคร่ที่จะสืบรู้พิสูจน์ให้ชัดว่าเบื้องหลังรูนั้นคืออะไรกันแน่ เพียงแต่ว่าตัวหนังยังคงมีปัญหาขาดแรงจูงใจในการเสริมอรรถรสได้ดีเพียงพอที่จะออกมาได้ดีในทุกองค์ประกอบ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนต่างคาดหวังในความยอดเยี่ยมของบท และ ความสยองของ ปริศนารูหลอน คือชื่อชั้นผู้กำกับ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ที่สร้างผลงานหนังผีไทยระดับตำนานอย่าง “เป็นชู้กับผี” และ หนังผีไทยแนวใหม่อย่าง “รุ่นพี่” เมื่อคนได้ชมปริศนารูหลอนแล้ว เสียงรีวิวจากคนดูจึงแตกออกเป็นสองฝ่ายระหว่างชอบกับไม่ชอบ

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ถือว่าเขียนบทหนังของ The Whole Truth ออกมาได้ไม่แย่แต่ก็ยังไม่ได้สมบูรณ์แบบเสียทีเดียว บทหนังของเรื่องนี้ค่อนข้างมิติซับซ้อนที่วางเอาไว้บนพื้นฐานง่าย ๆ ของอารมณ์นึกคิดของตัวละคร

ดังนั้นจึงทำให้องค์ประกอบการแสดง และ การถ่ายทอดเรื่องนี้เป็นไฮไลต์เด่นที่จะพาหนังไปสู่ปลายทางที่คาดไว้ จึงไม่แปลกใจที่ได้ทำการแคสติ้งนักแสดงตัวใหญ่ ๆ ออกมาได้อย่างน่าสนใจขนาดนี้

บทสรุป

เอาเป็นว่า The Whole Truth ปริศนารูหลอน เป็นหนังที่พยายาม The Whole Truth ปริศนา รู้ หลอน Pantip จะฉีกแนวออกมาในมุมมองที่ไม่ค่อยได้เห็นในหมู่หนังไทยสักเท่าไหร่ แต่ความพยายามนี้ถือว่ายังไม่ประสบสำเร็จเปี่ยมเลี่ยม เป็นความครึ่ง ๆ กลาง ๆ ที่ไม่ได้แย่แต่ก็ยังไม่ได้ดีเท่าที่ควร หนังที่สามารถดูได้สนุกเพลิน ๆ ตามการเล่าเรื่องแบบพยายามชวนให้ระทึก แต่หากว่าใครชอบหนังแนวสืบหาปมปริศนาความจริงก็น่าจะชอบเรื่องนี้พอได้อยู่

เนื้อเรื่องพยายามทำให้ซับซ้อนด้วยการใช้หลายแนวมารวมกัน แต่กลายเป็นความพยายามทำให้เรื่องดูหักมุมแบบไม่เนียน จนดูทื่อ ๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ ฉากผีหลอกก็ซ้ำ ๆ ไม่มีความแปลกใหม่ เหล่านักแสดงมีชื่อเสียงในเรื่องนี้ก็พร้อมใจเล่นกันเล่นใหญ่จนดูไม่เป็นธรรมชาติแข็ง ๆ ท่องบทพูดกันแบบชัดเจน จนทำให้ตัวหนังดูดรอปลงไปอีก

เรียกว่าเป็นผลงานที่อาจจะน่าผิดหวังที่สุดของผู้กำกับ วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง เลยก็ได้

โดยรวม The Whole Truth ปริศนารูหลอน เป็นหนังที่ดูได้เพลิน ๆ สำหรับคนต้องการหาความบันเทิงดูยามว่าง ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะในการเสพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น