รีวิว ส้มป่อย

รีวิว ส้มป่อย

สวัสดีครับวันนี้มาพบกับ หนังท้องถิ่น อย่าง ส้มป่อย หนังไทยบ้านๆที่มีการเล่าเรื่องที่เรียบง่าย หลังจากที่หนังในบ้านเรา หนังไทยใหม่ล่าสุด ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มีหนังที่เว้าอีสาน แหลงใต้กันทั้งเรื่องออกมาให้ชมกันไม่ขาดสาย แต่คราวนี้เป็นทีของหนังภาคเหนือกันบ้างแล้ว สปอยหนังไทย กับภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ฉบับล้านนา ดูหนังออนไลน์ เรื่อง ‘ส้มป่อย’ ที่ได้สาวเหนือแต้ ๆ อย่าง ‘น้ำตาล – พิจักขณา วงศารัตนศิลป์’ มาเล่นชนิดถอด ดูหนังฟรี จิตถอดวิญญาณให้เราได้ดูกัน เพราะนาน ๆ ทีเราจะได้เห็นหนังที่เต็มไปด้วยท่วงทำนองน้ำเสียงอู้กำเมืองตลอดทั้งเรื่องเช่นนี้ เพราะนี่คือ “ส้มป่อย” หนังโรแมนติกคอมเมดี้ที่น่าจะบัญญัติได้เต็มปากเต็มคำได้ว่าเป็นหนังภาษาคำเมืองเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่แม้ว่าจะมาพร้อมกับพล็อตสูตรสำเร็จแบบขายได้เดิม ๆ แต่ก็สอดไส้ความเซอร์ไพรส์เอาไว้ได้ตลอดทาง

ประเภท: ตลก / โรแมนติก
ผู้กำกับ: ส้มป่อยทีม
กำหนดฉายในไทย: 4 พฤศจิกายน 2021
นำแสดงโดย: พิจักขณา วงศารัตนศิลป์, ธนพล จารุจิตรานนท์, ธัชทร ทรัพย์อนันต์

ผลงานโดดเด่นเป็นที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้ เป็นหนังรอมคอมสไตล์ไทย ๆ เป็นคอมเมดี้ อบอุ่น สุดน่ารัก เรียกเสียงฮาได้ในหลายฉาก ที่จะพาเราไปเยือนเมืองเหนือ แถว ๆ จังหวัดหละปูน (ลำพูน) เป็นหนังไทยสไตล์เรียบง่าย วิถีชีวิตแบบบ้าน ๆ มาแบบขึ้นเหนือติดดอย ที่นำเสนอความเป็นล้านนา อู้กำเมืองแต้ ๆ ทั้งภาษาพูด ภาษากาย วัฒนธรรมต่าง ๆ ในทุก ๆ อริยาบท

รีวิว ส้มป่อย

รีวิว ส้มป่อย

รีวิว ส้มป่อย ส้มป่อย ก็เป็นหนังไทยที่มาพร้อมกับสูตรสำเร็จ ส้มป่อยเต็มเรื่อง ที่ค่อนข้างตายตัวเรื่องหนึ่ง เพราะแน่นอนว่าบทหนังแทบจะไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย แต่หนังเลือกหยิบเอาความเป็นสาวเอื้องเหนือ วิถีความเป็นล้านนา เสน่ห์ความผู้คนทางภาคเหนือมาถ่ายทอดในมุมมองที่อาจจะไม่ค่อยได้พบเจอสักเท่าไหร่ กลายเป็นหนังภาษากำเมืองที่แทรกซึมคลุกวงในไปได้อย่างไม่รู้

หนังไทยที่พาเราขึ้นเหนือไปชมบรรยากาศต่างจังหวัดในแถบลำพูน พาไปพบกับเรื่องราวของสาวละปูนที่มีทั้งความแก่น ความฮา และไม่รู้สึกมีความสุขกับการที่ต้องติดอยู่ที่นั่น ฝันอยากได้แฟนที่เป็นคนกรุงเทพฯ จนมาเจอหน้าหล่อ ๆ ของแวน ชายหนุ่มที่มาถ่ายภาพบ้านเมือง วัฒนธรรมและธรรมชาติของล้านนา ทำให้เธอได้เจอเขา

เราอาจจะได้เห็นได้ดูหนังทรงไทบ้านทางฝั่งอีสานมาก็ประมาณแล้ว แต่ไม่ค่อยได้เห็นสไตล์กำเมืองออกมาโลดแล่นบนหน้าจอหนังไทยบ่อยสักเท่าไหร่ และเรื่องนี้ก็ได้เข้ามาเติมเต็มเสน่ห์พื้นเมืองของไทยอีกภาคได้อย่างค่อนข้างเติมเต็ม

หนังเรื่องนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าใครเป็นผู้กำกับ เพราะแปะติดเอาไว้ว่า ภาพยนตร์โดย ส้มป่อยทีม ที่เป็นการรวมตัวของนักสร้างหนังหน้าใหม่ที่มาร่วมกันระดมความคิดในหนังเรื่องนี้

แต่ ส้มป่อย ก็ได้นักทำหนังระดับยอดฝีมือมาช่วยปลุกปั้นงานอยู่ นำโดย “โขม ก้องเกียรติ” กับ “มะเดี่ยว ชูเกียรติ” เข้ามาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์และที่ปรึกษาให้หนังเรื่องนี้ตามลำดับ กลั่นกรองออกมาเป็นเรื่องราวรักพัลวันตามประสาแม่สาวที่มีอินเนอร์ความแฮ่นป้อจายเต็มปรอท ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจอยู่ในระดับที่พอขำได้แบบเบาะสั่น

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว ส้มป่อย

ส้มป่อย สาวละปูน(ลำพูน) สาวโสดขาแรง สายฮา ที่ไม่อยากติดแหง็กใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในบ้านเกิด การได้แฟนดี ๆ ไปใช้ชีวิตคูล ๆ อยู่กรุงเทพฯ ถือเป็นลาภอันประเสริฐ ความหวังเดียวที่จะช่วยให้ฝันเป็นจริงคือต้องหาแฟนเป็นหนุ่มชาวกรุง และแล้วฟ้าก็ประทาน “แวน” ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวมาให้ ส้มป่อยจึงโร่ปรึกษา “แซ้ป” เจ้าเข้าทรงสายแว้นซ์นั่งทางในหากลเม็ดมัดใจผู้บ่าวเมืองกรุง โดยที่ส้มป่อยไม่รู้เลยว่าแซ้ปแอบชอบเธอ จู่ ๆ เสน่ห์ก็แรงขึ้นมา ส้มป่อยจะเดินหน้าอ่อยแวนต่อหรือพอแค่นี้

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว ส้มป่อย

พล็อตเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็เต็มไปด้วยความจำเจ ส้มป่อย นักแสดง กับแค่พล็อตแม่สาวอยากมีผู้ที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อจะได้สะดุดตาผู้และได้มาครอบครอง กับเส้นเรื่องเลิฟไลน์ที่ไม่ได้อยู่นอกเหนือไปจากที่คิดเอาไว้สักเท่าไหร่ แต่ตลอด 2 ชั่วโมงของหนังก็สามารถตรึงใจผู้ชมเอาไว้ได้ค่อนข้างอยู่หมัด มีทั้งมุมน่ารัก ๆ มุมประทับใจ และมุมน่าเบื่อ ปะปนกันไปเป็นองค์ประกอบ

หากให้กล่าวถึงบท ว่าดีแค่ไหน ก็ต้องขออธิบายไว้ตรงนี้ก่อนเลยว่า ตัวบทนั้นเป็นเรื่องราวธรรมดาปกติทั่วไปมาก ๆ ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่สักเท่าไร แต่ถ้ามองในมุมของนักเขียนเขาจะรู้ว่าควรเจาะกลุ่มคนดูแบบไหน และเขาเลือกที่จะนำเสนอตัวตนของส้มป่อย ตรงส่วนนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่ช่วยพยุงหนังเอาไว้ได้มาก ๆ ก็คือ “น้ำตาล พิจักขณา” ที่มารับหน้าที่และแบกหนังเอาไว้ทั้งเรื่องได้อย่างทรงเสน่ห์ ไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นผลงานหนังเรื่องแรกของเธอ แต่กลับงัดทักษะทางการแสดงและอินเนอร์ของสาวแพร่ออกมาใช้ในการถ่ายทอดเรื่องนี้อย่างเป็นธรรมชาติ บวกกับความน่ารักแก่นแท้ในตัวเธอ ส่งเสริมให้หนังเรื่องนี้อบอวลไปด้วยเสน่ห์ที่แตะต้องได้

ต้องยอมรับเลยว่า น้ำตาล พิจักขณา เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่ช่วยขับเคลื่อนและประคองหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ส้มป่อยจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องมีเธอเป็นหนึ่งในส่วนประกอบในนั้นจริง ๆ

ในขณะที่ 2 หนุ่มที่เข้ามาเสริมก็ช่วยซัพพอร์ตหนังได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็น “ตี๋ ธนพล” หรือ “ป๊อบ ธัชทร” แม้ว่าทั้งคู่จะยังไม่ค่อยเจนจัดและมีชั่วโมงบินทางการแสดงได้เท่ากับนางเอก แต่เสน่ห์ของพวกเขาก็ช่วยส่งเสริมตัวหนังได้เป็นอย่างดี

เป็นหนังที่ทำให้เห็นลีลาและบทบาทใหม่ ๆ จาก น้ำตาล พิจักขณา เพราะเธอต้องเล่นเป็นผู้หญิงกระโดกกระเดก ที่ชอบกินลาบ ชอบกินเหล้า มักจะเมาเละภาพตัดอยู่หลายช่วง ซึ่งน้ำตาลผู้มีเบาหน้าสไตล์สวยมหาชนก็ดูไม่ห่วงสวย ใส่ลีลาปากจัดเต็มที่ ขณะเดียวกันลีลาอ่อยผู้ชายก็ใส่เต็มเช่นกัน ขณะที่ตัว ป๊อป ธัชทร อาจจะไม่ได้บทที่ส่งให้มากนัก แต่กับ ตี๋ ธนพล ดูเหมือนจะได้เล่นอะไรมากกว่า

แม้โดยส่วนตัวจะไม่ค่อยชอบใจนัก กับการที่ตัวเอกของเรื่องมีอาชีพคนทรงแบบนี้ [แถมในเรื่องก็ยังโดยนางเอกจับได้ซะอีก] แต่พอถึงช่วงเวลาดราม่า เขาก็ทำได้ดี

รีวิว ส้มป่อย

รีวิว ส้มป่อย เป็นภาพยนตร์ไทยจากค่าย M Pictures ที่อำนวยการสร้าง พระเอกส้มป่อย เป็นผลงานการกำกับ โดยผู้กำกับชื่อดัง คุณโขม ก้องเกียรติ โขมศิริ และที่ปรึกษาคนสำคัญ คุณมะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล รวมถึงทีมนักแสดงนำโดย นางเอกระดับขวัญใจคนดูอย่าง คุณน้ำตาล พิจักขณา พร้อมด้วยกับสองพระเอกสุดฮอต คุณตี๋ ธนพล และ คุณป๊อป ธัชทร และนักแสดงอีกมากมาย

แต่หนังก็สร้างตัวละครอีกตัวมาเป็นคู่แข่งกัน แซ้ป คือชายหนุ่มผู้มีอาชีพเป็นหมอดูร่างทรง ที่สาวเจ้าไม่เคยเชื่อถือและมองเห็นเป็นความหลอกลวง แต่เพียงแว้บแรกที่เขาเห็นเธอก็ตกหลุมรักเข้าอย่างจัง แน่นอนว่า เขาต้องใช้ความเป็นร่างทรงออกอุบายเพื่อให้แวนไม่สมหวัง

“ส้มป่อย” เปิดเรื่องด้วยการเข้าประเด็นสำคัญเลยก็คือเน้นไปที่ความสนุกอย่างชัดเจน แรกเริ่มเป็นแบบค่อย ๆ สนุก ๆ ไปแบบเรื่อย ๆ เสียมากกว่า จะค่อย ๆ สอดแทรกมุกตลกแบบชาวเหนือที่ดูเนิบ ๆ ช้า ๆ เฉย ๆ แต่กลับกลายเป็นว่าทำให้คนดูรู้สึกครึกครื้น ตลกไปกับหนังได้ตลอดทั้งเรื่อง ชนิดที่ว่าค่อย ๆ เพิ่มระดับความฮาน้อย ๆ ไปจนถึงความฮาระดับแอดวานซ์

จากความรู้สึกหลังจากที่ได้สัมผัสมาด้วยตาของตัวเอง ก็พอจะเข้าใจได้ว่าผู้ประพันธ์หรือคนเขียนบท เขามีความเจาะจง และเน้นหนักไปในเรื่องของความสนุกจริง ๆ และเขาก็สามารถพาคนดูเอนจอยไปกลับบทที่ถึงแม้จะเรียบง่าย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนก็ตาม ซึ่งทำให้เสียงหัวเราะจากคนดูดังขึ้นเรื่อย ๆ ได้อยู่ตลอด

บทสรุป

จะบอกว่า ส้มป่อยเป็นความเซอร์ไพรส์หรือไม่ ส้มป่อย 037 ก็อาจจะเป็นได้ เพราะถือว่าหนังค่อนข้างเหนือความคาดหมายจากที่คิดเอาไว้เล็กน้อย สูตรสำเร็จที่ขับเคลื่อนด้วยเอกลักษณ์ของนักแสดงที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีเสน่ห์ กับการหยิบเอาวัฒนธรรมพื้นเมืองมาตีแผ่ในรูปแบบที่ค่อนข้างอินไซด์และเก็บรายละเอียดวิถีท้องถิ่นได้อย่างเข้าถึงในประมาณหนึ่ง นี่จึงเป็นเสน่ห์ที่ส้มป่อยสามารถทำได้ถึงแก่น

ส้มป่อย เป็นหนังไทยที่ไม่ได้มีความแปลกใหม่ใด ๆ เหมือนเปรียบเทียบกับหนังรอมคอมเรื่องอื่น ๆ แต่มีเสน่ห์เพราะการหยิบเอาวิถีท้องถิ่นของคนภาคเหนือมาถ่ายทอดในรูปแบบที่ลึกซึงถึงแก่นได้จริง ๆ บทหนังอาจจะเบาโหวง แต่ก็ได้เสน่ห์และทักษะของนักแสดงนำมาช่วยเกื้อหนุนเอาไว้ได้ดี ทำให้หนังไทยที่ชื่อว่า ส้มป่อย สื่อออกมาได้น่าประทับใจ๋ได้ระดับหนึ่ง

ก็ถือว่าเป็นหนังที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะคะสำหรับ ส้มป่อย ซึ่งหนังเรื่องนี้แน่นอนค่ะว่าต้องเหมาะกับคอลหนังคนรักหนังไทยสไตล์เรียบง่าย วิถีชีวิตแบบบ้าน ๆ ความเป็นท้องถิ่นเมืองเหนือล้านนา ส่วนใครที่เป็นแฟนคลับ ดารา นักแสดงท่านใดในเรื่อง งานนี้ห้ามพลาด หรือใครที่ช่วงนี้แคว้ง ๆ เหงา ๆ ในยุคโควิดแบบนี้

แนะนำเลยเรื่องนี้ ได้บำบัดทุกข์ เติมเต็มความสุข คลายเครียดได้อย่างแน่นอน ลองเปิดใจ เข้าไปสัมผัสกับตาของตัวเอง การรันตีได้เลยว่าคุณจะได้รับความสุข พร้อมรอยยิ้มกลับบ้านอย่างแน่นอน และคุณต้องหลงรักเรื่องนี้แน่ ๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น