รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

สวัสดีครับเชื่อว่าวัยรุ่นอย่างเราๆคงไม่มีใครที่จะไม่หลงรักหนุ่มมาริโอ้ และ สาบใบเฟิร์น และสำหรับใน AI Love You ดูหนังออนไลน์ เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด เรียกว่าเป็นการกลับมาบรรจบกันอีกครั้งหลังจากที่ หนังไทยใหม่ล่าสุด ห่างหายกันไปนานแสนนาน ดูหนังฟรี การหวนคืนบทบาทพระนางคู่ขวัญกันอีกครั้งระหว่าง มาริโอ้ เมาเร่อ และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ในหนังโรแมนติก – ไซไฟ ที่มีฉากหลังเป็นโลกอนาคตอันใกล้ เมื่อเอไอประจำตึกดันตกหลุมรักหญิงสาวคนหนึ่ง เป็นการกลับมาโคจรพบกันอีกครั้งในรอบ 12 ปี ของ “พี่โชน” และ “น้องน้ำ” จากสิ่งเล็ก ๆ  ที่เรียกว่ารัก สปอยหนังไทย โดยนักแสดงนำ มาริโอ้ เมาเร่อ และ พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ การกลับมาครั้งนี้ในหนังที่เล่าเรื่องในอนาคตอันใกล้ AI ที่ตกหลุมรักหญิงสาวในโฆษณา จนต้องหาทางสานสัมพันธ์กับเธอให้ได้ ถึงเรื่องราวความสนุกจะเป็นอย่างไรนั้น

เรียกว่าเป็นที่ฮือฮากันหนักมากหลังจากที่สองนักแสดงระดับซุปตาร์ของประเทศไทยรวมตัวแพคคู่แสดงหนังด้วยกันอีกครั้งนั้นในรอบ 10 ปี นั้นคือ “มาริโอ้ เมาเร่อ และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” ครั้งนี้ทั้งสองได้กลับมาเจอกันในหนังเรื่อง “AI Love You เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด” เป็นหนังแนวรักโรแมนติกคอมเมดี้-ไซไฟที่เกี่ยวกับ AI โลกอนาคต ซึ่งมีความน่าสนใจ และ หลายคนพูดถึงกันเป็นอย่างมาก ความรักของหุ่นยนต์ที่ไม่มีหัวใจ มาริโอ้ x ใบเฟิร์น’ หากอยากรู้แล้วก็ตามมารับชมกันไปพร้อม ๆ กัน

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด เรียกว่าหนังเรื่อง เป็นเรื่อง ที่สองนักแสดงซุปตาร์ดังจากเรื่อง ‘สิ่งเล็กเล็กที่เรียกว่า…รัก’ เมื่อปี 2553  เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด pantip  อย่าง “มาริโอ้ เมาเร่อ และ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” หวนกลับมาเจอกันอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอะไรที่ทำให้หลายคนนั้นตื่นเต้น และ พูดถึงกันเป็นยกใหญ่เลยละค่ะ และ ได้กำกับ และ เขียนบทโดยชาวต่าวชาติอย่าง David Asavanond กับ Stephan Zlotescu

แต่น่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้กลับไม่ปังปุริเย่เหมือนที่หลาย ๆ คนคิดเลยละค่ะ เพราะพล็อตเรื่อง และ บทของนักแสดงดูแปลกบ้บมาก มีความไม่ Make Senses เลยแม้แต่น้อย แถมด้วยความที่หนังเรื่องนี้ระบุแนวว่าเป็นหนังแนว ‘รักโรแมนติกคอมเมดี้’ แต่ความตลกกลับเป็น 0 ออกแนวฝืด ๆ ซะงั้น! อย่างใบพาร์ทแรก ๆ ที่ทั้งสองต้องออกเดทกันแต่คู่เดทดันไปแอบจิ๊จ๊ะเต๊าะสาวแบบคาตา แต่เอาดี ๆ จะมีคนประเภทไหนทำแบบนั้นกัน มีความอีหยังหนักมากแม่

ซึ่งผลงานที่ผ่านมาก็ไม่เคยกำกับภาพยนตร์กันมาก่อน แถมประวัติการทำงานคนแรกเป็นนักแสดง คนหลังทำงานเบื้องหลังกับเขียนบทกำกับหนังสั้นมานิดหน่อย มันเลยทำให้ผลงานชิ้นนี้ดูโลวคลาสมาก ชนิดที่เรียกว่าเกรดบียังไม่ได้เลย และก็ไม่น่าจะมีหนังไทยทำบทชุ่ย ๆ กับโปรดักชั่นลวก ๆ แบบนี้ออกมาในยุคปัจจุบันนี้แล้วฉายโรงได้อีกแล้ว

แต่ด้วยความที่มันย้ายมาลงสตรีมมิ่งไม่ลงโรง นี่จึงเป็นผลงานที่คงมีคนหลวมตัวดูไม่น้อย คนดูโรงรอดตัวไป คนดูสตรีมมิ่งซวยแทน โดยเฉพาะแฟน ๆ ของใบเฟิร์นที่อยากเห็นเธอกลับมาเล่นกับมาริโอมานานแล้ว ซึ่งผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น และ มองว่านี่เป็นการฉวยโอกาสเอาเรื่องนี้มาขายอย่างน่าเกลียดมากที่สุด

การดำเนินเรื่อง

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

ลาน่า (ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก) พนักงานสาวผู้ประกอบอาชีพในเอเจนซีโฆษณา ที่มีชีวิตในแต่ละวันแบบสาวออฟฟิศทั่วไป และ แน่นอนว่าเธอยังโสดอยู่ ในโลกอนาคตที่เอไอ เป็นหุ่นยนต์ที่คอยอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้แก่มนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมระบบไฟฟ้า คิดวิเคราะห์ หรือแม้กระทั่งเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับมนุษย์

ซึ่งเอไอประจำสำนักงานอย่างด๊อบ ตกหลุมรักลาน่า แต่เธอไม่อาจจะรับรักเอไอ เพียงเพราะเธอเชื่อว่าระบบปฏิบัติการอัจฉริยะนั้น ไม่มีสิ่งที่มนุษย์มีนั่นก็คือ “หัวใจ” ในขณะที่บ๊อบ (มาริโอ เมาเร่อ) หนุ่มหล่อสุดฮ็อต แต่สันดานปากหมา และ ไร้มารยาท คาดหวังจะผูกสัมพันธ์กับลาน่าเพียงแค่จะจับเธอเป็นคู่นอนเท่านั้น เดทของทั้งคู่จึงจบลงไม่สวยนัก วันหนึ่งเมื่อบ๊อบ ผู้มีอาชีพเจ้าหน้าที่ในการตรวจระบบเอไอค้นพบว่าโค้ดปฏิบัติการของด๊อบมีความผิดปกติ เขาจึงพยายามจะแก้ไข เมื่อด๊อบขัดขืน ด๊อบจึงฉวยโอกาสนี้จูนระบบความคิดเข้าไปในร่างของบ๊อบเอาซะเลย

ความประทับใจ

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

หนังเข้าแบ่งอารมณ์ของการนำเสนอ อย่างชัดเจนเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นหนังรักคอมเมดี้ ai love you เต็มเรื่อง แต่ในช่วงท้ายเขาก็ทำให้เป็นหนังแนวไล่ล่า ดูไปดูมาก็ยังไม่เข้ากัน หาจุดลงตัวของทั้งสองอารมณ์นี้ไม่ได้ แถมยังขัดแย้งด้วยซ้ำ

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้คือความพยายามนำเสนอโลกอนาคตของประเทศไทย ที่ใช้ระบบเอไอเข้ามาในชีวิตประจำวันของผู้คน งานเทคนิคพิเศษไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์บนยอดตึก หรือการแทรกสอดการทำหน้าที่ของเทคโนโลยีสมัยใหม่ จัดได้ว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ แต่งานเทคนิคพิเศษก็ไม่สำคัญเท่ากับเรื่องราวความรัก ระหว่างสิ่งที่เป็นนามธรรม (เอไอ) กับสิ่งมีชีวิตที่เป็นรูปธรรมอย่างมนุษย์ (ลาน่า) เพราะนั่นคือแกนหลักสำคัญของเรื่อง

อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ คือ “การยึดร่าง” ของเอไอ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจมาก ถ้าหากหนังจะเลือกไปสำรวจแนวคิดว่า หากไอเอจะมีความรักกับมนุษย์สักคน และ เลือกที่จะยึดร่างมนุษย์เพื่อให้ตัวเองมีตัวตนขึ้นมา และสามารถมีความรู้สึก แต่หนังก็ไม่ได้เจาะลึกถึงประเด็นอะไรเหล่านี้มากนัก จนเราไม่อาจจะรู้สึกมีอารมณ์ร่วมตามในฉากสารภาพความจริงของตัวเอในตอนท้าย

น่าเสียดายมาก ๆ ที่หนังไอเดียกระฉูดเรื่องนี้ จะเล่าเรื่องสะเปะสะปะมากไปหน่อยโดยเฉพาะองก์หลังของหนัง ที่หลุดโลกไปไกล แม้ว่าเคมีพระนางระหว่างมาริโอ้ และ ใบเฟิร์น ยังถือเป็นส่วนที่ดีที่สุดของเรื่อง แต่นั่นก็ไม่อาจจะโอบอุ้มตัวหนังในภาพรวมให้เรารู้สึกว่ามันเป็นหนังความยาว 90 นาทีที่คุ้มค่าต่อการ “เสียเวลา” รับชมสักเท่าไหร่

สิ่งที่สามารถปลอบใจเราได้อย่างเดียวคือนักแสดงนำ มาริโอ้ เมาเร่อ และ พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ เท่านั้น ทั้งสองคนทำหน้าที่นักแสดงได้ดี เคมีเข้ากัน และ ที่สำคัญอิจฉามาริโอ้มาก ๆ ที่ได้ใกล้ชิดกับน้องใบเฟริ์นขนาดนั้น

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด

รีวิว เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด พล็อตถือว่าทำออกมาค่อนข้างดีเลย มีความนำเทคโนโลยี มาสร้างมิติใหม่ ๆ ai love you เต็มเรื่อง พากย์ไทย คือแอบหลงรักมนุษย์ ซึ่งหากใครเป็นคอหนังคงจะคุ้น ๆ พล็อตเรื่องแบบนี้นั้นคือภาพยนตร์เรื่อง ‘Her รักดังฟังชัด’ ในปี2556 ที่เรียกว่าเจ๋งมาก ๆ แต่หนังเรื่องนี้เหมือนปูพล็อตมาดี

แต่ดันมาตกม้าตายตรงองค์ประกอบดีเทลต่าง ๆ ในเรื่องนี่แหละค่ะ อย่างในฉากที่ด็อบถูกถ่ายโอนมายังบ็อบหนังก็แทบไม่มีทฤษฎีหรืออะไรมาเป็นทริคเกอร์ให้คนดูเข้าใจเลยว่าทำไมถึงทำแบบนี้ได้ รวมถึงในตอนที่ถูกย้ายร่างไปยังมนุษย์ AI ก็กลับดันทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง ทั้งที่ในโลกยุคนั้น AI ควบคุมกิจวัตรประจำวันของมนุษย์แท้ ๆ แต่ทำไมกลับง้องแง้งขนาดนั้นเชียว

และ ด้วยความที่หนังเรื่องนี้ออกแนวไซไฟมีความนำตึก AI เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้จะต้องใช้ CG ต่าง ๆ เข้าช่วย และ แน่นอนว่าจะต้องผิดหวังอีกครั้งเมื่อเห็น CG ในเรื่องนี้ อย่างด็อบเป็นหุ่นยนตร์ AI ตึกจากโลกอนาคต ภาพฝันของหลายคนคงจะต้องคิดว่ามันต้องมีความเจ๋งคูลแน่ ๆ

แต่ที่ไหนได้การออกแบบ และ บรรยากาศของตึกดันเก่ากึก มีความโทรมแบบแปลกตา หรือแม้กระทั้งตรงบริเวณดีเทลที่เป็นเสมือนกับหัวใจของตึก AI ก็มีความโล่งทั้งที่มันควรจะมีความฟังก์ชันอลังการมากกว่านี้ถึงจะ Make Senses ซึ่งหากเทียบกับทุนหลายล้านบาทแล้วนั้นนับได้ว่าบ้งมาก

บทสรุป

ครบรอบ 10 ปีของมาริโอกับใบเฟิร์น AI หัวใจ มาหลอกแฟนคลับไปดูอย่างน่าเกลียด (ฝรั่งกำกับกับเขียนบทไม่ใช่คนไทย) บริบทความรักที่เกิดขึ้นในหนัง ดูไม่ค่อยจะน่าเชื่อถือสักเท่าใดนัก เมื่อตัวละครอย่างบ๊อบที่ดูเป็นเสือผู้หญิง และ มีอุปนิสัยไร้มารยาท จู่ ๆ จะเกิดความเปลี่ยนแปลงชนิดหน้ามือเป็นหลังเท้าแบบชั่วข้ามคืน

โดยที่ตัวละครอย่างลาน่าแทบจะไม่ฉุกคิด และ เกิดความสงสัย ยิ่งทำให้ตัวละครของเธอเบาหวิว และ ดูจับต้องไม่ได้มากขึ้นเท่านั้น บทหนังไร้เหตุผลรองรับไปทุกจุด จนทำให้เราขำกับสิ่งนี้มากกว่ามุกตลกจริง ๆ ในเรื่อง ฉากโรแมนติกก็งั้น ๆ ไม่มีอะไรน่าประทับใจ เป็นหนังไทยที่ผู้เขียนพยายามหาความสนุกกับข้อดีของมันแทบไม่เจอ ทุกอย่างดูป่วยไปหมด จนไม่แนะนำให้ใครดูด้วยประการทั้งปวง ยกเว้นคุณเป็นแฟนที่คลั่งไคล้ดารา 2 คนนี้มาก่อนก็คงทน ๆ ดูไปจนจบได้แหละ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น