รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

ถึงแม้จะเห็นผมรีวิวหนังบู๊หนังโหดมากมากแต่เอาจริง ๆ แล้ว หนังไทยใหม่ล่าสุด ผมก็แอบเป็นแฟนคลับพี่ หม่ำ เขาเหมือนกันนะ โดยเรื่อง love เลยร้อยเอ็ด นี้ที่ครั้งแรกเห็นเป็นหนังแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ก็แอบคิดว่าจะเป็นหนังเรียกน้ำตา ดราม่า อะไรแบบนี้ซะอีก ดูหนังออนไลน์ แต่ดีแล้วเพราะแนวนี้มันดีต่อใจมากกว่า โทนของหนังจะดูสว่างสดใสเหมือนกับความรักที่กำลังเบ่งบานอยู่เป็นสีชมพู ดูหนังฟรี ชื่อหนังก็บอกอยู่แล้วว่าร้อยเอ็ดเพราะงั้นภาษาก็อีกสานแน่แหละ เมื่อมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ แพ็ต และ ดาบแดง ได้มาเจอกันจนก่อเกิดเป็นความรัก สปอยหนังไทย นี่คือผลงานของนักสร้างหนังหนุ่มรุ่นใหม่ อย่าง “เอ็กซ์ วัชรพงษ์” ที่เพิ่งแจ้งเกิดจากผลงาน ‘แดง พระโขนง’ ไปหมาด ๆ อันที่จริงหนังเรื่องนี้ น่าจะเป็นผลงานชิ้นแรกของเขาด้วยซ้ำ เพราะหนังน่าจะถ่ายเอาไว้ก่อน ตั้งแต่โลกจะรู้จักกับโควิด-19 แต่พอดีหนังล่าช้า และ ได้วันฉายตามหลังมา โดยเขากำกับจากบท และ เรื่องราวที่วางเค้าโครงด้วยฝีมือของ หม่ำ จ๊กม๊ก นั่นเอง

เป็นเรื่องราวความรักบนพื้นฐานของคำถามที่ว่าจะเป็นยังไง เมื่อดาบแดงตำรวจหนุ่มใหญ่คว้าหัวใจของนางฟ้าอย่าง แพ็ต ไปครอง ปฐมบทแห่งความรักที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นระหว่างคนสองคนที่แตกต่างกันด้วยวัย ท่ามกลางการถูกสังคมเพ่งเล็งถึงรูปแบบ “ความเหมาะสม” ในความสัมพันธ์ของทั้งคู่ นี่คือ รักแท้ที่บริสุทธิ์ หรือ แค่รักฉาบฉวย ที่โชคชะตานำพาให้พวกเขาทั้งคู่ต้องมาเผชิญ

ประเภท: โรแมนติก / ตลก
ผู้กำกับ: วัชรพงษ์ ปัทมะ
นำแสดงโดย: เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, ดาราภัช ทวีนันท์
กำหนดฉายในไทย: 8 กันยายน 2022 (ในโรงภาพยนตร์)

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด และแล้วหนังเรื่องนี้ก็ได้ฤกษ์ลงจอฉายสักที เพราะเผชิญหน้ากับสถานการณ์โควิด-19 ไปแบบเต็ม ๆ ทำให้เลื่อนฉายซ้ำแล้วซ้ำแล้วมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา นี่คือ “Love เลย 101” หนังโรแมนติกคอมเมดี้ที่มีกลิ่นอายความเป็นอีสานแบบซื่อ ๆ ท่ามกลางบรรยากาศของเมืองร้อยเอ็ด ผ่านการร้อยเรียงเรื่องรักที่เป็นการกลับมาสู่วังวนหนังประเภทนี้อีกครั้งของ หม่ำ จ๊กมก หลังจากที่ห่างหายไปสักพัก Love เลย 101

เมื่อพูดถึงการแสดงของนักแสดงนำนั้น ก็ถือว่าค่อนข้างใช้ได้ หม่ำ จ๊กมก ก็ถือคล่องปรื๋อ เพราะเขาเล่นจากโครงเรื่องที่แต่งขึ้นมาเอง ความเป็นมืออาชีพของเขาก็คือช่วยแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อยู่หมัด ในขณะที่ “ธัญญ่า อาร์สยาม” ที่อาจจะไม่ใช่ผลงานหนังเรื่องแรกของเธอ แต่การแสดงของเธอถือว่าเห็นพัฒนาการขึ้นตามลำดับ อาจจะยังไม่ใช่แอคติ้งที่ดีเลิศ และ สมบูรณ์แบบ แต่เธอก็ใช้ความเป็นธรรมชาติของตัวเองออกมาเป็นเสน่ห์ได้ด้วยดี

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจังหวัดร้อยเอ็ด เลิฟเลย101 เต็มเรื่อง โดยมีเหตุการณ์ให้ แพ็ต เกิดตกหลุมรัก ดาบแดง เกิดเป็นความรักต่างวัย ที่อายุห่างกันกว่า 30 ปี ทำให้เป็นที่เพ่งเล็งของสังคมถึงความเหมาะสม ทั้งแง่ของหน้าที่การงานที่ตัว ดาบแดง เองก็เป็นตำรวจ แพ็ต เองก็เป็นนักเรียน พวกเขาจะต้องเผชิญเรื่องราวใดบ้าง และ จะลงเอยอย่างไร

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

ชื่อหนังเอาจริงผมอ่านว่าเลิฟเลยหนึ่งศูนย์หนึ่ง ฮ่า ก็ยังคิดว่าเกี่ยวกับจังหวัดเลยไหม? แต่จริง ๆ ก็รู้แหละว่าคือเลิฟเลยร้อยเอ็ด สื่อถึงจังหวัดร้อยเอ็ด หรือภาคอีสานชัดเจน แต่ยังแฝงไปด้วยความหมายของความรักเกินร้อยเข้าไปด้วย ก็สมชื่อหนังที่สื่อออกมาได้ตรงกับเนื้อหาที่สุด love เลย 101 เต็มเรื่อง facebook กับความรักเกินร้อยของทั้งดาบแดง และ แพ็ต ที่จริงเคยดูหม่ำแสดงเรื่องอื่นมาก่อนอย่าง เฉิ่ม ก็คาดหวังนิดแหละว่าจะมีเลิฟซีนแบบตอนแสดงคู่กับ นุ่น วรนุช หรือปล่าว

แต่ดูเหมือนแทบจะไม่มีเลย มีเพียงแค่การแสดงความรักแบบให้อมยิ้มได้ เหมือนดูเด็กจีบกันมากกว่ารักต่างวัยเลย ยิ่งพอมารู้ว่าบทหนังมีเนื้อหามาจากชีวิตรักของพี่หม่ำผมนี่ส่ายหัวเลยว่าไม่มั่ง ไม่แค่นี้หลอกมั่งหม่ำ แต่อย่างว่าด้วยความเป็นตำรวจกับเด็กน้อย ถ้ามากไปกว่านี้คงเป็นคดีแน่เลย

ก็ถือว่าผู้กำกับถ่ายทอดออกมาได้อย่างเหมาะสมที่สุดแล้ว อีกอย่างเรื่องนี้ไม่ได้ดราม่าเท่าที่คิด ถือเป็นหนังรัก feel good ได้เลยสำหรับตัวผม ยังไงก็อยากให้ได้ไปดูกัน ผมได้ยินมาว่ามีภาคภาษาใต้ด้วย อยากรู้จังว่าจะภากย์สนุกแค่ไหน แต่ก็เกรงว่าจะฟังไม่รู้เรื่องเหมือนกันฮ่า

บอกตรง ๆ ว่า Love เลย 101 ก็ไม่ใช่หนังที่แย่แบบที่ตั้งแง่เอาไว้ล่วงหน้า อาจจะเป็นเพราะความพยายามสร้างโทนออกมาเป็นหนังรักง่าย ๆ จึงทำให้หนังยังดูออกมาเป็นธรรมชาติ และ ซื่อตรงกับจริตของคนดูหนังไทย อันที่จริงบทหนังก็อาจจะไม่ได้เรียกว่าดีสักเท่าไหร่ เค้าโครงเรื่องมีอยู่แค่เพียงหยิบมือเดียว แต่นำมาตีแผ่ขยายออกเป็นเรื่องเป็นราว ระหว่างที่นั่งดูอยู่นั้นก็ยังแอบรู้สึกว่าแค่ 90 นาที..นานจังเลย Love เลย 101

จึงให้อารมณ์เหมือนนั่งดูเอ็มวีเพลงลูกทุ่งแบบที่มีสตอรี่ยาว ๆ เล่าไปเรื่อย ๆ ทั้งมุก และ จังหวะในหนังแทบจะหาอะไรใหม่ไม่ได้เลย ก็คือโทนหนังรักทั่วไปที่เคยได้เห็นมาบ่อย ๆ แต่อย่างน้อยหนังก็ยังใส่จังหวะเข้ามาในจังหวะที่กำลังใช้ได้ มันได้ยัดเยียดใส่มุกที่เกินจำเป็น มีซีนดราม่า และ ซีนอารมณ์เคล้ากันไปเรื่อย ๆ แม้ว่ามุกบางมุกจะรู้สึกล้าสมัย และ ยังติดมุมมองการเหยียดเพศ และ สังคมอยู่ไปสักหน่อย

อีกสิ่งที่หนังชูขึ้นมาอย่างโดดเด่น นั่นก็คือการหยิบใช้บทเพลงอมตะของศิลปินในตำนาน “สายัณห์ สัญญา” มาเป็นองค์ประกอบเสริมของหนัง อารมณ์เหมือนจะเป็นหนังเพลงหรือมิวสิคัล แต่ก็ยังไม่ได้ชัดเจนอะไรขนาดนั้น น่าเสียดายไปเล็กน้อยที่หนังเหมือนจะใช้จุดนี้มาสดุดีของนักร้องลูกทุ่งผู้ยิ่งใหญ่ แต่พลังความพยายามที่หนังทำออกมานั้นยังไม่มากพอ และ ไม่ชัดเจนพอ จึงกลายเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมแบบผิวเผินเท่านั้น

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด

รีวิว love เลยร้อยเอ็ด ช่วงแรก็ดูเป็นรักใสใสจีบกันได้น่ารักจริง เริ่มจะมาดราม่าช่วงที่พ่อของแพ็ต ที่แสดงโดยสมรักษ์ คำสิงห์ ทำให้เนื้อเรื่องเริ่มเข้มข้นตึงขึ้นมาแต่ยังมีความขายขำอยู่บ้าง เป็นอีกบทบาทที่เคยเห็นเขาเล่นแนวนี้ ในหนังแทบตลอดทั้งเรื่องจะมีเพลงของ สายัณห์ สัญญา ประกอบเป็นระยะตามช่วงอารมณ์ของหนัง ซึ่งก็เข้ากับเนื้อหาได้ดี ก็กึ่งเป็นละครเพลงอยู่แต่ต่างกันที่นักแสดงไม่ได้ร้องเองทั้งเรื่อง

แต่เป็นเสียงต้นฉบับจากนักร้อง ทำให้ดูแตกต่างออกไป หนังจบนอกจากความขำเบา ๆ แล้วยังยิ้มค้างออกมาจากโรงด้วย แม้หนังจะพยายามดราม่าแต่เรื่องนี้เรียกน้ำตาผมไม่ได้เลยได้แค่ซึม ๆ ฮ่า เรื่องมุกตลกบางมุกถึงผมจะยังขำอยู่ก็ด้วยยุคสมัยที่ผมโตมาพร้อมตลกคาเฟ่ Love เลย 101 Netflix แต่มุกบางมุกนั้นคนในยุคปัจจุบันอาจจะยี้ก็ได้ เพราะผมเองก็รู้สึกได้ว่ามุกแบบนี้มันก็เริ่มเสี่ยงแล้วน่ะ ความฟินที่สุดของหนังคือฉากโรแมนติกนี่แหละยิ้มหุบไม่ลงเลย

แน่นอนว่าสิ่งในหนึ่งที่ใครน่าจะเป็นกังวล และ เป็นห่วงเกี่ยวกับเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม และ ความถูกต้องของปมประเด็นความรักที่เกิดขึ้นระหว่างตัวละครทั้ง 2 ในหนัง แน่นอนว่ามันค่อนข้างสุ่มเสี่ยง แต่คำถามเดียวกันกับที่คนข้างนอกถามนั้น ก็ถือคำถามหลักที่อยู่ในหนังเช่นเดียวกัน บอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้แทบไม่มีอะไรสื่อถึงความอนาจารเลย

พวกเขาเลือกถ่ายทอดออกมาตามอารมณ์ และ ความรู้สึกรักที่ผิดที่ผิดทางของคนแต่ละวัยเท่านั้น ตำรวจ กับ เด็กนักเรียน ใคร ๆ ตั้งแง่เอาไว้ก่อนแล้วว่าเป็นประเด็นที่ไม่น่าจะทำออกมาเป็นหนัง แต่หนังเองก็มีจุดแก้ต่าง และ พยายามอธิบายเป็นกำลังขั้นตอนในตัวเองค่อนข้างใช้ได้ มีที่มาที่ไปในประเด็นนั้น แม้ว่าจะยังไม่ใช่สิ่งที่สมบูรณ์แบบอะไรสักเท่าไหร่ แต่มันก็ทำให้คนดูสัมผัสถึงเจตนาของตัวละครทั้งคู่ได้ แม้ว่ามันจะไม่ถูกต้องตามครรลอง ความเหมาะสม และ กฎหมายเลยก็ตาม

บทสรุป

เอาเป็นว่าโดยสรุปแล้วนั้น Love เลย 101 เป็นหนังรักโรแมนติกที่ออกจะให้รสสัมผัสที่เชยไปสักหน่อย แต่ก็สัมผัสได้ถึงความจริงใจในตัวของมันเองได้อย่างเด่นชัด สิ่งที่ทำให้ผมชอบในหนังก็ไม่พ้นการแสดงของพระนาง หม่ำ และ ธัญญา แสดงได้ดีเลยเขิลจริง ขำจริง และ ที่ชอบมากสุดคือเพลงประกอบที่หนังเล่าเรื่องผ่านบทเพลงของ พี่เป้าสายัณห์ สัญญา love เลย101 ดู ได้ ที่ไหน จะว่าไปก็ดูเหมือนเอาเอ็มวีมาเรียงต่อกันเป็นหนังเลยอยู่เหมือนกัน แต่ผมก็ชอบนะในเมื่อเพลงมันโดนใจ จะใส่เป็นหนังละครเพลงทั้งเรื่องผมก็ชอบอยู่ดี อย่างน้อยหนังก็มีโครงเรื่องที่ชัดเจนดี และ แทบจะไม่เฉไฉออกทะเลสักเท่าไหร่ มันก็เป็นหนังที่พอดูได้เพลิน ๆ และ ย่อยง่าย แต่ในขณะเดียวกัน หนังก็ยังไม่มีอะไรเป็นที่น่าจดจำด้วยเช่นเดียวกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น