รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง

สำหรับตำนานพี่มากและแม่นาคพระโขนงที่หลายๆคนคิดว่าจบไปแล้ว แต่นั้นมันแค่จุดเริ่มต้น หนังไทยใหม่ล่าสุด เพราะครั้งนี้กลับมาสานตำนานกับ ไอแดง พระโขนง วงการหนังไทยต้องกลับมาคึกคักต่อเนื่องอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ เพราะสุดสัปดาห์นี้ ดูหนังออนไลน์ ก็จะถึงคิวของอีกหนึ่งหนังผีไทยจะลงโรงฉายเป็นโปรแกรมใหม่ ที่ถือว่าเป็นหนังผีที่มีแนวคิด และ ไอเดียที่ค่อนข้างน่าสนใจ สปอยหนังไทย กับการแตกหน่อตำนานเรื่องผี สุดอมตะของไทย ออกเป็นอีกแขนง กับ “แดง พระโขนง” ที่ฟังดูเหมือนจะเป็นการต่อยอดจักรวาลตำนานนี้ มาพร้อมกับทีมผู้สร้างหนังตลกหน้าเดิม ๆ ที่แน่นอนว่าจังหวะ และ มุกต่าง ๆ ก็สไตล์เดิม ๆ มีทั้งอารมณ์ขำขัน และ ขยะแขยงปะปนกันไป แดง พระโขนง หนังสยองขวัญเรื่องใหม่ของตำนานบทใหม่ของทุ่งพระโขนง ดูหนังฟรี ที่บอกเล่าเรื่องราวความสยองของ “แดง พระโขนง” ที่เป็นลูกของแม่นาค ที่ได้สองผู้กับกำหน้าใหม่อย่าง แจ็ค เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ และ เอ็กซ์ วัชรพงษ์ และ ยังได้พี่หม่ำ เพชรทาย วงษ์คำเหลา มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับหนังเรื่องนี้อีกด้วยครับ

ชื่อภาพยนตร์: แดง พระโขนง
ความยาว: 97 นาที
ประเภท: ตลก / สยองขวัญ
ผู้กำกับ: วัชรพงษ์ ปัทมะ, เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
กำหนดฉายในไทย: 31 มีนาคม 2022 (ในโรงภาพยนตร์)
นำแสดงโดย: เมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน, มาชิดา สุทธิกุลพานิช, ภูวรักษ์ คำสิงห์

สำหรับ แดง พระโขนง จะเล่าเรื่องราวของทุ่งพระโขนง ที่ยังไม่เคยถูกพูดถึง ความหลอน ความน่ากลัว และ เสียงหัวเราะ กำลังจะนำมาซึ่งความประทับใจ ที่ยากจะลืมเลือน มิตรภาพแห่งวัยเยาว์ที่ไม่อาจมีสิ่งใดมาขวางกั้น กับความสนุกสนาน ที่จะทำให้คุณหัวเราะจนลั่นทุ่ง รอระเบิดความหลอนจนขนหัวลุก พร้อมความฮาจนท้องแข็ง ส่วนนักแสดงนั้นได้นักแสดงเด็กอย่าง เมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน, มากิ มาชิดา, โบ๊ต คำสิงห์, ไบค์วีค สุรชัย, เอ็มเจ ซูเปอร์เท็น สมทบด้วย หม่ำ จ๊กม๊ก, ป๋อง กพล, นาย มงคล สะอาดบุญญพัฒน์ และ นุ้ย เชิญยิ้ม ครับ

รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง เป็นเรื่องน่าประหลาดใจหลายประการสำหรับการรับชม ‘แดง พระโขนง’ ผลงานหนังยาวเรื่องแรกของ แจ็ค แฟนฉัน หรือ เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่จับมือกำกับร่วมกับเพื่อนอย่าง เอ็กซ์ วัชรพงษ์ ปัทมะ เรื่องนี้ ซึ่งทราบว่าเป็นพล็อตที่คุยกันมานาน และฟูมฟักมาพอสมควรจนได้รับโอกาสจากทาง M Pictures และ บั้งไฟ ฟิล์ม ของ หม่ำ จ๊กม๊ก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ที่ทั้งช่วยปั้น และ ช่วยร่วมแสดงในเรื่องนี้ ประการแรก

จากตัวอย่างหนังเราอาจเข้าใจว่ามันเป็นหนังแบบเดียวกับ ‘พี่มากพระโขนง’ ที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นสยองขวัญผสมตลกผ่านสายตาของกลุ่มเด็กในพระโขนง ซึ่งก็ทำให้ดูแปลกใหม่ และ แตกต่างจากหนังก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่ทว่าเอาจริงหนังเรื่องนี้ยกระดับไปเป็นอีกมโนทัศน์หนึ่งเลย มันเป็นหนังที่เหมือนภาคต่อหลังจากพี่มากซึ่งชาวบ้านมีทัศนคติต่อผีที่ดีที่ไม่เป็นภัยได้แล้ว และ ชาวบ้านก็อยู่ร่วมกันกับไอ้แดงเหมือนเป็นเด็กไม่มีพ่อแม่ที่ชาวบ้านพระโขนงเอ็นดูช่วยกันเลี้ยงดูอยู่ห่าง ๆ

มันเป็นแนวคิดที่ดูมีวุฒิภาวะมากอันนี้ขอชื่นชมเลย แต่หนังก็ยังเป็นหนังมันต้องมีความขัดแย้งให้เรื่องเดินได้ ดังนั้นบทจึงให้ชาวบ้านในเรื่องเลือกไม่บอกพวกลูกหลานเรื่องไอ้แดงเป็นผี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนิทกันไม่ตะขิดตะขวงใจ ทำให้เกิดสถานการณ์เด็กหัวโจกเริ่มสงสัยไอ้แดง และ พยายามพิสูจน์ว่าเป็นผีด้วยวิธีต่าง ๆ ที่พอได้เห็นในตัวอย่างหนังบ้างแล้ว

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว แดง พระโขนง

แดง พระโขนง เป็นเรื่องเล่าหลังจากที่ผีนางนากแห่งทุ่งพระโขนง โดนสมเด็จโตปราบ และ ได้นำปั้นเหน่งของนางนากไปบำเพ็ญเพียรกับพระมาก ทุ่งพระโขนงจึงกลับมามีความสงบสุข 10 ปีต่อมามีผีเด็กอาละวาดทำร้ายคนในทุ่งพระโขนงอีกครั้ง ไอแดงพระโขนง เต็มเรื่อง ชาวบ้านหวาดผวาว่าเป็นฝีมือของ ไอ้แดง ลูกของนางนากที่สมเด็จโตไม่ได้นำร่างไปบำเพ็ญเพียรด้วย ทำให้ชาวบ้านทุ่งพระโขนงหวาดผวา และ หาทางที่จะทำให้หมู่บ้านกลับมาสงบสุขให้ได้

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว แดง พระโขนง

หนังมีความเป็น ‘แฟนฉัน’ ในบางแง่มุม มันพูดเรื่องมิตรภาพที่บริสุทธิ์มาก ๆ และ ก็แบบเด็ก ๆ อะไรที่ผิดแผกจากความปกติเล็กน้อย แดง พระโขนง เต็มเรื่อง พากย์ไทย ก็อาจขยายกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนแบบสมัยเด็กเพื่อนเหยียบขี้หมาก็แบบจะไล่ให้ออกจากกลุ่มไปหรืออาจล้อกันข้ามเดือน แต่นี่เพื่อนเป็นผีมันก็ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ แต่ในแง่มุมที่ดีคือเด็กเขาคืนดีกันง่าย และ คิดไม่เยอะเท่าผู้ใหญ่ ทำให้อารมณ์ของหนังไม่หนักเกินไป ดูได้ทั้งครอบครัว

แต่ก็มีจุดติงบ้างว่าหนังยังมีแนวคิดแบบไทยจ๋า (ซึ่งเข้าใจได้เพราะกลุ่มเป้าหมายคือคนไทยวงกว้าง) ที่ยังเล่นตลกกับเรื่องรูปร่างหน้าตา ผิวดำ ตัวอ้วน ตาเข ยิ่งเราเพิ่งมีเรื่องภรรยาของ วิล สมิธ ในงานออสการ์มาด้วยมันก็เป็นอารมณ์แปลก ๆ ดีที่สังคมบ้านเราก็ยังชอบดูหนังที่ใช้จริตแบบนี้กันอยู่ได้ตลอด อันนี้ไม่โทษคนทำหนังด้วยเพราะยอมรับว่าคนไทยก็ยังตลกกับอะไรแบบนี้จริง ๆ แต่ก็แค่ตะหงิดไม่ถึงกับทำให้หนังดูแย่หรอกครับ แค่อยากฝากไว้ในอนาคต

หนังยังมีงานภาพ ทำสีคุมโทนหนังที่ดูดี และ มีฉากโชว์ซีจีบางฉากที่ดูว้าวด้วย อย่างฉากบ้านที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไป รวมถึงพวกการแต่งหน้าผีหลายฉากก็รู้สึกทำได้ดีให้อารมณ์หนังไทยสมัยก่อนที่แต่งหน้าผีกันโหดมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีซีจีหลายฉากที่มันยังดูลอย ๆ อยู่บ้างเช่นพวกยืดแขนยืดขา แต่ก็ไม่ใช่จุดที่ร้ายแรงเพราะเหมือนคนทำหนังก็รู้จุดอ่อนดี และ ไม่ได้เอามาเป็นฉากโชว์ขนาดนั้น อย่างฉากมะนาวตกใต้ถุนที่มีในหนังตระกูลแม่นาคทุกเรื่องนี่ ถือว่าเรื่องนี้ก็เลี่ยงซีจีได้ฉลาดมากทีเดียว

รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง หนังที่โหมโรงโปรโมตว่าเป็นผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกของ “แจ็ค แฟนฉัน” กับเพื่อนซี้ของเขา “เอ็กซ์-วัชรพงษ์ ปัทมะ” ที่เกิดแนวคิดดังกล่าวขึ้นมา แดงพระโขนง เข้าโรง ก่อนจะนำไปปรึกษา “หม่ำ จ๊กม๊ก” ที่ร่วมแสดง และ ทำหน้าที่อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ให้กับ ภายใต้งานสร้างของบั้งไฟ ฟิล์ม ของเขา แต่ความเป็นจริงแล้ว แจ็คเพิ่งจะถูกแฉมาหมาด ๆ ว่า…เขาลงพื้นที่มากองถ่ายในฐานะผู้กำกับแค่เพียง 2 คิวเท่านั้นเอง (แต่ก็ได้เครดิตเป็นผู้กำกับอยู่นะ)

แดง พระโขนง ก็มาพร้อมกับสไตล์หนังไทยดาดดื่นที่ให้ความรู้สึกฝืนที่จะกลืนลงคอ แม้ว่าจะมีไอเดียที่ค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อย แต่การนำมาเล่าเรื่อง และ การกลั่นกรองออกมาเป็นบทหนังยังค่อนข้างล้มเหลว ไม่ต่างกับหนังตลกไร้สาระทีหาความบันเทิงใจเกือบจะไม่ได้เลย มุกตลกก็เต็มไปด้วยมุกโบราณที่ล้าสมัย ไม่ว่าจะเป็นมุกเหยียดผิว-เหยียดอัตลักษณ์บุคคล ที่ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่ขำขัน แต่เป็นการคุกคามทางวาจาประเภทหนึ่งไปเสียแล้ว

บอกเลยว่าเป็นหนังผีไทยที่บันเทิงมากอีกหนึ่งเรื่องเลยล่ะครับ เต็มไปด้วยความฮาพร้อมกับความน่ารักของเหล่าเด็กๆ ที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยเลยครับ ในหนังแทรกความตลกมาในทุกอณูเลยครับ เอาเป็นว่าแต่เห็นหน้านักแสดงก็ฮาแล้วครับ ส่วนฉากผีส่วนตัวมองว่าหนังทำออกมาได้น่ากลัวพอสมควรครับ และ มีฉากตุ้งแฉเยอะอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีฉากชวนซึ้งจนน้ำตาคลอเบ้าอีกด้วยครับ และ สิ่งที่ไม่อยากไม่ให้พลาดกันนั้นก็คือ ฉากสุดเซอร์ไพรส์ในช่วงท้ายที่บอดเลยว่าว้าวกันแน่นอนครับ แล้วใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ความหลอนปนเสียงฮาแบบนี้ก็ไม่ควรพลาดครับ

บทสรุป

กลายเป็นว่าหนังที่เกือบจะพังครื้นไปกองตรงหน้า มีหน่วยกู้ชีพมาช่วยพยุงชีวิตของหนัง แดง พระโขนง เอาไว้ในช่วงโค้งสุดท้ายของเรื่องนี้ แม้ว่าหนังจะค่อนข้างล้มเหลวแทบจะทุก ๆ องค์ประกอบเลยก็ตาม แต่เพราะพลานุภาพของอีสเตอร์เอ้กที่หนังได้นำมาใส่เอาไว้ในช่วงท้าย แดงพระโขนง ประวัติ ได้ช่วยยกระดับให้กับหนังเรื่องนี้ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างน่ามหัศจรรย์ และ เป็นสิ่งที่ต้องให้ทุก ๆ คนไปพิสูจน์เอง และ บอกไว้เลย…จะเจอสปอยล์หลุดตั้งแต่วันแรกที่เข้าฉายแน่นอน! แดง พระโขนง หนังผีไทย สุดฮาผสมความสยอง ที่หยิบเอาตำนานที่ไม่เคยเล่ามาเล่าได้โคตรบันเทิง พร้อมเสริฟความน่ารักของเด็ก ๆ ที่ดูแล้วมีอมยิ้ม ชวนฟินไปกับป็อปปี้เลิฟ แถมมีฉากซึ้งๆชวนน้ำตาซึมกับมิตรภาพระหว่างเพื่อน และ ฉากสุดเซอร์ไพรส์ที่โคตรขนลุก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น