รีวิว นางนอน

รีวิว นางนอน

หนังไทยใหม่ล่าสุด สวัสดีครับหากพูดถึงเรื่องราวครั้งใหญ่ๆที่เคยเกิดขึ้นที่ประเทศบ้านเรานั้น คงอดที่จะหยิบยกเรื่องนี้มาไม่ได้ เรื่อง เด็ก 13 คนติดถ้ำ หลังจากปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย เมื่อเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 ซึ่งระดมคนนับหมื่นจากทั่วโลก และ เป็นที่จับตามองจากคนทั้งโลกจบไป ก็มีบริษัทภาพยนตร์ทั้งไทย และ ต่างชาติมากมายแสดงความสนใจว่าอยากนำเหตุการณ์ช่วยชีวิตที่เปรียบเสมือนการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาตินี้มาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์

สปอยหนังไทย เวลาผ่านไปราว 1 ปี มีการเริ่มฉายภาพยนตร์ The cave นางนอน โดยผู้กำกับ ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ลูกครึ่งไทย-ไอริช ที่มีผลงานการกำกับภาพยนตร์ไทยเรื่อง ศพไม่เงียบ (Mindfulness and Murder) และ เพชฌฆาต (The Last Executioner) ดูหนังออนไลน์

ซึ่งคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมาหลายรางวัล ได้รับความไว้วางใจให้มากำกับภาพยนตร์ภารกิจช่วยชีวิตซึ่งเป็นที่โจษจันในระดับโลกเรื่องนี้ ภาพยนตร์ The cave นางนอน เริ่มเข้าฉายตามเทศกาลภาพยนตร์ในประเทศต่างๆ ส่วนประเทศไทยก็เริ่มเข้าฉายเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ดูหนังฟรี

รีวิว นางนอน

รีวิว นางนอน

รีวิว นางนอน ถือได้ว่าเป็นการเปิดตัวภาพยนตร์จากถ้ำหลวงครับโดยผู้กำกับ ทอม วอลเลอร์ สำหรับคุณทอมผลงานด้านการกำกับน่าจะดูไม่มากมายเท่าไหร่นัก ผลงานเด่น ๆ ที่น่าจะรู้จักก็เห็นจะมีศพไม่เงียบครับ หรือว่าเพชฌฆาต หลัก ๆ นะครับท่านนี้เน้นไปทางด้านการเป็นโปรดิวเซอร์เสียมากกว่า

มาพูดถึงด้าน The Cave ครับที่เป็นภาพยนตร์ในลำดับที่ 5 ของเขา จริง ๆ ถือว่าหนังตัวนี้นะครับ ทำออกมาได้เร็วมาก ๆ ยังไม่ถึงปีครึ่งเลยครับ หลังจากเหตุการณ์จริง ผมนี่ก็แอบมีอาการหวั่น ๆ อยู่เหมือนกันนะครับ ว่าจะเป็นงานเผาหรือเปล่า แต่ว่ากระแสตอบรับจากเทศกาลหนังที่ปูซานก็อยู่ในระดับกลาง ๆ ครับ ไม่ดีแล้วก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้นแบบนี้ก็เลยต้องไปพิสูจน์ด้วยตาของตัวเองครับปรากฏการณ์ระดับโลกที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อปีที่แล้วในนาม ภารกิจช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต

ณ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวหลายต่อหลายชิ้น ทั้งรูปแบบสารคดี ที่ทั้งช่องโทรทัศน์ทั้งไทยทั้งเทศต่างแย่งกันนำเสนอ ตลอดจนฉบับภาพยนตร์บันเทิง (Fiction Film) ที่ค่ายต่าง ๆ รุมล้อมแย่งกันซื้อสิทธิ์ถ่ายทำจนในที่สุดก็มี 2 ค่ายสำคัญที่จะสร้างหนังจากเหตุการณ์ดังกล่าว

คือมินิซีรีส์โดยเน็ตฟลิกซ์ที่เป็นเจ้าใหญ่ที่ดีลผ่านทางรัฐบาลไทย และ อีกฉบับคือหนังยาวฉบับของผู้กำกับลูกครึ่งไทย-ไอริช นาม ทอม วอลเลอร์ (Tom Waller) ผู้เคยทำหนังอย่าง ศพไม่เงียบ Mindfulness and Murderer (2011) และ เพชฌฆาต The Last Executioner (2014) ไปล่ารางวัลมาหลายเวทีในระดับนานาชาติ ก็ล้วนถูกจับตามองไม่แพ้กัน ด้วยความเป็นหนังที่ลงมือถ่ายทำฉับไวจากการเก็บเรื่องราวโดย แคทรินา กรอส (Katrina Grose) กับ ดอน ลินเดอร์ (Don Linder) สองนักเขียนบทที่เคยร่วมงานกับวอลเลอร์ในเพชฌฆาตมาแล้ว และ หนังเรื่องนี้ก็จะออกฉายแซงหน้าฉบับของเน็ตฟลิกซ์เป็นเจ้าแรกของโลกด้วย

เรื่องย่อ

รีวิว นางนอน

สร้างจากเหตุการณ์จริง “ภารกิจถ้ำหลวง” บอกเล่าเรื่องราวที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อนผ่านมุมมองของอาสาสมัครที่ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นความตายของหมูป่าทั้งสิบสามคน ความเสียสละ และ ความมุ่งมั่นของพวกเขา เพียงเพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 คนให้รอดปลอดภัยไม่ว่าจะอันตรายเพียงใดก็ตาม นางนอน เต็มเรื่อง

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว นางนอน

ถ้าเกิดว่าคุณไม่ชอบก็อาจจะเกลียดไปเลยเพราะมันมีสไตล์เป็นของตัวเองค่อนข้างมากครับ เป็นภาพยนตร์แนวสารคดีที่ทั้งเรื่องจะโฟกัสไปที่หน่วยกู้ภัยเป็นส่วนใหญ่ครับ ทั้งหน่วยซีลนักประดาน้ำ ความช่วยเหลือจากนานาชาติ ตัวผมเองก็ยืนอยู่ฝั่งคนที่ชอบครับ ชอบมากเสียด้วยดังนั้นนะครับ

ผมจะขอพูดถึงสาเหตุที่ผมชอบเรื่องนี้ก่อนแล้วกัน ตัวฉากในเรื่อง The Cave นำมาเสนอผ่านการร้อยเรียงเป็นลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เริ่มต้นตั้งแต่ฝ่ายรัฐบาลไทยไปจนถึงการช่วยเหลือจากนานาชาติมาถึง ตรงส่วนนี้ทำออกมาได้ดีครับ ฉากที่มันดูไม่ค่อยประติดประต่อนั้นโดนผูกไปด้วยซีนอารมณ์ครับ

ซึ่งผมบอกได้เลยว่าถ้าเกิดว่าคุณอินกับเรื่องเหตุการณ์ถ้ำหลวงนะครับ แล้วก็ตามทัน เรื่องนี้จะทำให้คุณอินมาก ๆ เลยครับตัวหนังพยายามเล่าเรื่องผ่านหลายมุมมอง ทั้งชาวบ้าน ความเชื่อหรือจะเป็นนักประดาน้ำครับ ตรงส่วนนี้แอบมีจิกกัดระบบราชการของไทยอยู่ไม่น้อยเลยครับ

ซึ่งบางส่วนก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ อีกเรื่องที่อยากจะพูดก็คือความสมจริงสมจังของบรรยากาศในถ้ำนางนอนครับ ผมชอบบรรยากาศของทีมหมูป่าในระหว่างที่ติดอยู่ในถ้ำมาก ๆ ทั้งความเงียบ ความมืดที่แทบจะมองไม่เห็นอะไร มีแต่สีหน้าของเพื่อนแต่ละคนเท่านั้นครับที่พอจะสังเกตได้

The Cave นั้นเป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงได้อย่างสมจริง สวยงาม และ ทรงพลังมาก ๆ ครับ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงน้ำใจ ไมตรีจิตของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นคนไทยด้วยกันหรือชาวต่างชาติที่เห็นถึงความสำคัญ และ พร้อมที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือกัน ทำให้เห็นว่าในยามวิกฤตินั้นไม่มีกำแพงของเชื้อชาติมากั้นเอาไว้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถือได้ว่าเป็นตัวแทนของน้ำใจเลยก็ว่าได้

มาถึงส่วนของการแสดงกันบ้าง The Cave ครับมีนักแสดงที่เป็นบุคคลจริง ๆ ครับในปฏิบัติการกู้ภัยมาร่วมด้วยที่เด่นที่สุดก็น่าจะเป็นคุณจิม วอร์นี่ ซึ่งความจริงคนนี้นะครับ เป็นนักดำน้ำมากประสบการณ์ชาวเบลเยียมครับ แล้วก็มานำแสดงในเรื่องนี้เองเลยครับ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนมาก ๆ ครับส่วนใหญ่นะครับจะเป็นบรรดาคนที่ร่วมช่วยในเหตุการณ์วันนั้นจริง ๆ ซึ่งถ้าเกิดว่าคิดในแง่มุมนี้แล้วนะครับ ส่วนตัวผมว่าเขาไม่ได้แสดงแย่เลยนะ ดูไม่ตื่นกล้องด้วย แถมดูเป็นธรรมชาติมาก ๆ โดยเฉพาะคุณลุงที่ส่งท่อนะครับ ผมชอบแกคนนี้มากจริง ๆ

อีกคนที่อยากชมแล้วก็คือคุณเบสท์ เอกวัฒน์ครับ หรือคนที่รับบทโค้ชของทีมครับ จริงอยู่ครับ ว่ามีบทให้ออกน้อยแต่ผมชอบการใช้สีหน้าของเขามาก ๆ ตอนที่ติดอยู่ในถ้ำพร้อมกับเด็ก ๆ นะครับ เขาแสดงให้เห็นถึงบทบาทของผู้ใหญ่เพียงคนเดียวที่พยายามจะปลอบขวัญเด็ก ๆ อย่างเข้มแข็ง แต่จริง ๆ แล้วเขานี่แหละคือคนที่หวาดกลัวมากที่สุดเพราะรู้ดีว่าเหตุการณ์นี้มันสิ้นหวังแค่ไหนนั่นเอง คุณเบสนี่ทำสีหน้าออกมาได้ดีจริง ๆ แล้วมันก็พีคมากขึ้นไปอีกในช่วงท้ายเรื่องครับ the cave นางนอน เต็มเรื่อง พากย์ไทย

รีวิว นางนอน

รีวิว นางนอน ความที่ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราว จากประเทศไทยที่คนไทย (และ คนทั้งโลก) ให้ความสนใจ อย่างใกล้ชิด ดังนั้น หลังภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทั้งในแง่มุมที่ดี เช่น ในที่สุดก็มีภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดปฏิบัติการครั้งประวัติศาสตร์นี้ไว้ และ แง่มุมในอีกด้านที่เพจ facebook หรือผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ หลายคนมองว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ ระบบราชการไทยอย่างรุนแรง จนมีการแสดงความกังวลว่าภาพยนตร์เรื่องนี้อาจถูกห้ามฉายในประเทศไทย

ตัวผมในฐานะหนึ่งในทีมงานกองบรรณาธิการออนไลน์ของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย ที่เคยนำเสนอเรื่องราวปฏิบัติการช่วยชีวิตครั้งนี้ลงในนิตยสารฉบับเดือนกันยายน 2561 ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงขอนำเสนออีกมุมมองที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ต่อผู้อ่านทุกท่าน

เหตุการณ์การช่วยชีวิตในถ้ำที่ภาพยนตร์นำเสนอน่าจะตรึงผู้ชมได้ดีเช่นกัน เพราะการออกแบบงานสร้างที่สมจริงดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ทำให้ผู้ชมรู้สึกอึดอัดกับบรรยากาศถ้ำที่คับแคบ และ ช่วงเวลาการนำตัวทีมหมูป่าออกมาซึ่งเปรียบได้กับเสี้ยวเวลาชีวิตแห่งความเป็นความตาย นางนอน netflix

สรุป

สรุปแล้วกันนะครับ The Cave นั้นมีทั้งจุดดี และ จุดไม่ดีผสมกันไปครับ สไตล์การเล่าเรื่องอาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อได้เลย มันไม่ได้ระทึกหรือน่าตื่นเต้นขนาดนั้น อีกจุดก็คือบทนะครับ กระจายไปไม่ครบทุกคนบอกตรงนี้ตัวโต ๆ เลยนะครับ ว่าไม่ใช่หนังสำหรับทุกคนเลยสำหรับเรื่องนี้

ถ้ามองกันแบบตรง ๆ ครับ ผมขอให้ที่ 7 คะแนนแล้วกัน แต่ถ้าเกิดว่าคุณชอบภาพยนตร์แนวสารคดี อินกับเหตุการณ์ของทีมหมูป่าแล้วก็บรรดาหน่วยกู้ภัยนะครับ นี่คือหนังสำหรับคุณ คุณจะเป็นแบบผมเลย หนังมันก็ไม่ได้ดีมากมายแต่เรื่องอารมณ์ครับ มันทำให้ผมรู้สึกว่านี่คือ หนังที่สุด ๆ เลยครับ ในด้านอารมณ์เลยครับ ดังนั้นหนังเรื่องนี้ไม่ควรพลาด นางนอน เต็มเรื่อง facebook

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น