รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

หนังไทยใหม่ล่าสุด ขอเกริ่นก่อนเลยว่าผมเคยดูซีรีย์มาก่อนซึ่งบอกเลยว่าหนังแนวๆนี้ไม่ไช่แนวของผมเลย แต่หลังจากได้ดูจนจบก็ทำให้รู้ว่า เออหนังมันฮานะ ดูเอาสนุกๆ ไม่เครียดเลย ถ้าใครชอบผลงานแนวนี้หรืออยากหาอะไรรับชมคลายเครียดก่อนนอน ก็แนะนำเลยครับ กับภาพยนตร์ไทยแนวคอมเมดี้ ภาคต่อลำดับที่สาม ไดอารี่ตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดยจีดีเอช ห้าห้าเก้า กำกับโดย กิตติภัค ทองอ่วม มีเค้าโครงบางส่วนมาจากชีวิตจริงของ ธีร์ธวิต เศรษฐไชย หรือ ช่า บันทึกของตุ๊ด บุคคลดังระดับที่เขียนบันทึกลงเฟซบุ๊คและพ็อคเก็ตบุ๊ค บันทึกของตุ๊ด เช่นเดียวกับละครชุด

ชื่อภาพยนตร์: ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค
ประเภท: ตลก
กำกับโดย: กิตติภัค ทองอ่วม
เข้าฉายครั้งแรก: 5 ธันวาคม 2019
นำแสดงโดย: อารยา เอ ฮาร์เก็ต, เผ่าเพชร เจริญสุข, รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์, ธงชัย ทองกันทม, ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ

สปอยหนังไทย ซีรีส์ดังกล่าวได้นักแสดงที่ผ่านการแคสติ้งจากโครงการ Diary of Tootsies Project Audition ของเครือเก่าอย่าง GTH ได้แก่ กัส (เผ่าเพชร เจริญสุข) ตุ๊ดเล็กจริตแพนเค้ก, กอลฟ์ (ธงชัย ทองกันทม) ตุ๊ดใหญ่ไซส์เอ็กซ์แอล, คิม (รัฐนันท์ จรรยาจิรวงศ์) เก้งรับที่หันมารุกสุดแซ่บ และ แน็ตตี้ (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) เลสเบี้ยนที่บ๊องจนต้องกุมขมับ ที่ต้องเจอกับสถานการณ์สุดวุ่นวายต่อชีวิตของตัวเอง และมิตรภาพที่สุดซาบซึ้งใจ ที่สะท้อนถึงมุมมองในเพศที่สามแบบคนทั่วไป ไม่ใช่เชิงเหยียด ปนกับมุกแบบที่เข้าถึงได้ง่าย ความนิยมดังกล่าว ทำให้ จีดีเอช หยิบนำซีรีส์มาต่อยอดลงจอเป็นครั้งแรกในชื่อเริ่มต้นว่า ตุ๊ดซี่ส์เดอะมูฟวี่ ก่อนที่จะมาเป็นชื่อดังกล่าว ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค น่าจะนับเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ของอุตสาหกรรมหนังไทยในรอบปี 2019 เลยก็ว่าได้เมื่อ ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค ทำรายได้เปิดตัวที่ 55 ล้านบาท (นับเฉพาะในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล) และมีแนวโน้มว่ากว่าจะหมดรอบฉาย หนังอาจกวาดรายได้ไปทั้งสิ้นเกินกว่าร้อยล้านบาท

ซึ่งเป็นตัวเลขสูงลิ่วโดยเฉพาะเมื่อมองจากความซบเซาในระยะหลังๆ ของวงการหนังไทยมีอยู่หลายเหตุผลว่าทำไมหนัง ‘ตุ๊ดซี่ส์’ จึงระเบิดฟอร์มได้สวยงามนับตั้งแต่วันแรกที่ลงโรงฉาย ข้อแรก มันสร้างมาจากเพจบนเฟสบุ๊คที่มีกลุ่มผู้ติดตามกว่าล้านคนอย่าง ‘บันทึกของตุ๊ด’ ของธีร์ธวิต เศรฐไชยหรือ คุณช่า ที่เล่าสิ่งละพันอันละน้อยที่เธอประสบพบเจอรายวัน

มักเป็นเหตุการณ์ที่ใกล้ตัวจนคนอ่านเชื่อมโยงตัวเองด้วยได้— เป็นบทความสั้นๆ ลงเพจ ก่อนจะได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์ในชื่อ ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ในปี 2016 และได้รับความนิยมถล่มทลายจนสร้างซีซั่นที่สองในปีถัดมา เรื่องราวของคุณช่าและเพื่อนๆ จึงมีฐานแฟนที่แน่นหนาอยู่ก่อนที่มันจะถูกนำมาสร้างเป็นหนังเสียอีก

เรื่องย่อ

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

เป็นเรื่องราวความเฟคที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ กอล์ฟ ตุ๊ดร่างยักษ์ ดันเป็นต้นเหตุให้ เคที่ ซุป’ตาร์ตัวแม่ เกิดอุบัติเหตุจนอาการโคม่า นอนสลบเป็นเจ้าหญิงนิทราและไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นขึ้นมาถ่ายโฆษณาที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ได้ ทำให้กอล์ฟจะต้องชดใช้ค่าเสียหายถึง 50 ล้านบาท! แต่ในความฉิบหายนั้นยังมีความโชคดีอยู่ เมื่อกอล์ฟได้เจอกับ เจ๊น้ำ แม่ค้าขายอาหาร ที่ทำศัลยกรรมมาจนเบ้าหน้าเหมือนเคที่แบบเป๊ะเว่อร์ เจ๊น้ำจึงเป็นความหวังหนึ่งเดียวที่จะมาแทนเคที่ในวันถ่ายโฆษณาได้

แต่เจ้ากรรม! เจ๊น้ำดันเป็นแม่ค้าปากจัด ที่มาพร้อมกับกิริยาสุดห่ามกึ่งทราม ต่างจากเคที่แสนอ่อนหวานสุดขั้ว งานนี้แก๊งตุ๊ดซี่ส์จึงต้องมารวมตัวช่วยกอล์ฟปฏิบัติการลวงโลก ปลอมแปลงเจ๊น้ำ ทั้งนิสัย น้ำเสียง กิริยา ท่าทาง ยันปกปิดหูกางของเจ๊อีกด้วย! แถมเรื่องยังทวีความวายป่วงไปอีกค่ะแม่!!! เพราะแก็งตุ๊ดซี่ส์มีเรื่องวุ่น ๆ ของตัวเองที่ต้องเคลียร์ให้จบไปพร้อมกัน ตุ๊ด ซี่ เดอะ เฟ ค

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

หนังดำเนินเรื่องได้ดีผูกเรื่องของทั้งสี่คนเชื่อมโยงกันได้เป็นเรื่องเดียวกัน เส้นเรื่องคือความปลอม ความเฟคของทั้งสี่ที่ฮามาก กัส-กอล์ฟ-คิม-แนตตี้ เพื่อนซี้่ที่วีรกรรมของแต่ละคนซ่าบ้าระห่ำทั้งนั้น ชอบการนำเรื่องของกอล์ฟมาผูกกับซุปตาร์เคที่ได้อย่างลงตัวสุดๆ แถมหนังยังล้อเลียนเรื่องราวในวงการบันเทิงได้อย่างเมามันส์ เปลี่ยนชื่อละคร เปลี่ยนบทบาทต่างๆ ปล่อยมุขฮาเรี่ยราด ชนิดที่ว่าใครไม่ค่อยติดตามข่าวบันเทิง หรือเป็นแฟนละครอาจจะต้องตามเก็บมุขกันในรอบสองรอบสาม

ส่วนตัวชอบบทแนตตี้ตั้งแต่ดูซีรีส์แล้วเพราะอะไร คือเป็นคนที่โง่อะเธอ เซ่อ ๆ ทำทุกอย่างเพื่อสิ่งที่ตัวเองอยากได้ แต่ได้ข้อคิดจากแนตตี้ตรงที่นางทำทุกอย่างไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ตาม ซึ่งมันทำให้เราคิดได้ว่าอยากได้อะไร ก็ต้องพยายามเพื่อที่จะได้มันมา แต่ก็ไม่ต้องขนาดแพตตี้หรอก เกินไปนะความคิดนาง แต่ก็เก่งนะที่นางได้อย่างที่นางต้องการจริง ๆ

ถึงแม้ตัวบทจะทำให้เราไม่อินมากนักเพราะมันไม่ค่อยได้ประสบพบเจอแบบนี้ในชีวิตจริง มันโอเวอร์แบบโอเวอร์ให้อรรถรสก็เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้เน้นกันที่สีหน้าและอารมณ์ที่ใหญ่มาก นักแสดงทุกคนทำออกมาได้ดีคาแรกเตอร์ชัด ปิงปอง สุดมากตัวยืนไอเลิฟ เต๋อ , เพชร ,พีค ก็แซ่บซ่าตามกันมาติดๆ

ในส่วนของนักแสดงชาย เจเจ และกรรณ คนหนึ่งก็หล่อครบจบที่โรงแรม ส่วนอีกคนก็อบอุ่นเหมือนบ้านงานนี้ก็ต้องดูว่ากัสจะเลือกใคร แต่ในส่วนของพาร์ทกัสไม่อินมากนักเพราะไม่ค่อยชอบ รักเอยเตยหอม เท่าไหร่แต่ก็ไม่ติดที่จะมีซีนให้ขาจิ้นฟินเวอร์ได้กระชุ่มกระชวยหัวใจ นอกจากนี้นักแสดงรับเชิญเพียบแต่ละคนมาน้อยแต่ได้มาก ไอซ์ พาริส เด้งเป้าเร้าอารมณ์ ,โอปอล์, พอลล่า ,แพร วทานิกา ,เชฟป้อม ฯลฯ เพิ่มความฮาสุดหยุดไม่หยุด ตุ๊ด ซี่ ส์ แอนด์ เดอะ เฟ ค มาก

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค

รีวิว ตุ๊ดซี่ส์ เดอะเฟค อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าตัวหนังก็คือร่างอวตารของซีรีส์ ดังนั้น “อรรถรส” แบบคุ้นตาคุ้นลิ้นก็ยังถูกนำมาใช้ตั้งแต่ซีนเปิดเรื่องที่ยังเน้นเรื่องขี้ของแนตตี้เพื่อกระตุ้นให้แฟนซีรีส์รำลึกได้ว่านางเคยขี้ในรถนะ มีฉากคิมที่ดั้งหักเพื่อเน้นย้ำพฤติกรรมติดศัลยกรรมของนาง แถมลงมาจากเครื่องยังให้กัสไปเจอกับท็อปผัวเก่าของนางอี๊ก ส่วนกอล์ฟมีแค่เกริ่นตอนเปิดเรื่องว่า พี่วิศิษย์ ผัวขิงแก่แต่แซ่บของนางบวชพระจนนางอกหักเพียงเพื่อเชื่อมเรื่องราวมาสู้ฉบับหนังใหญ่เฉย ๆ

ซึ่งข้อดีของการเปิดเรื่องด้วยคาแรกเตอร์ที่คนดูคุ้นเคย พร้อมเสียงบรรยายของช่า ก็ยังเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนซีรีส์ที่สามารถจดจำได้เลยว่า ตัวละครนี้เห็นหน้าปุ๊บรู้เลยว่าเป็นคนยังไงโดยไม่ต้องทำการบ้านดูซีรีส์ไปก่อนแต่อย่างใด แต่หากคิดว่า งี้..เราก็ดูซีรีส์ซ้ำไปอีกรอบไม่ดีกว่าเหรอ ?

และที่ไม่พูดถึงไม่ได้แถมเป็นนักแสดงที่ไม่อาจแทนที่ได้เลยคือ ปิงปอง ธงชัย ทองกันทม จากแม่ค้าเสื้อผ้าที่ดังในโลกออนไลน์ นางได้ทำให้ตัวละครกอล์ฟกลายเป็นที่รักของคนดูได้จริง ๆ แถมยังมีโมเมนต์ดี ๆ หลายฉากโดยเฉพาะฉากที่นางได้รับคำชมเรื่องการแต่งหน้าจากแม่ แคร์ธรี่…. ทั้งสายตาและสีหน้าได้แสดงออกชัดเจนว่านางปลื้มปริ่มมาก แถมตัวละคร กอล์ฟ ของนางยังเป็นคนเดียวที่กล้าเผชิญหน้ากับความจริง

แม้ความจริงที่ว่าจะแลกมาด้วยการต้องเฟคเพื่อเอาตัวรอดก็ตามนอกจากนี้หนังยังอุดมไปด้วยนักแสดงรับเชิญมากมายทั้ง คุณแพร วทานิกา ที่มาในบทดีไซน์เนอร์กับมุกทิ่มเข็มเก็บชายกระโปรงที่ฮาหลายดอกอยู่, การปรากฎตัวของเชฟป้อมในฐานะฮีโรของตัวละครเจ๊น้ำ, เผือก พงศธร จงวิลาส ในบทผู้กำกับที่แทบจะลอกบุคลิกของ “ผู้กำกับโฆษณาระดับโลก” มาล้อเลียน หรือจะเป็น ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต ที่เพิ่งดังจากเพลง รักติดไซเรน ก็มาโชว์ลีลาโยกบั้นเอวให้สาว ๆ ได้กลืนน้ำลายกันเอื๊อก ๆ แน่นวล.. เอาล่ะ พารากราฟ หรือ ย่อหน้าต่อไปขออุทิศให้ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ตัวแม่และสุดยอดนักแสดงที่ทำคนดูกรามค้างแบบไม่แคร์พรมแดงเมืองกาญจน์ เอ้ย! เมืองคานส์ ที่นางไปเดินสวย ๆ มาแม้แต่น้อย ไดอารี่ตุ๊สซี่ ชมพู่

บทสรุป

สารภาพว่าก่อนได้ดู รู้สึกเฉย ๆ กับตัวอย่างมาก เรียกได้ว่า ตัวอย่างห่วยที่สุดเท่าที่ GDH เคยมีมาเลย เพราะมุกแป้ก เน้นแม่ชมจนหลงลืมความเป็นตุ๊ดซี่ส์ไป แต่เมื่อได้มาดูจริง ๆ ปรากฏว่าตัวอย่างได้เก็บส่วนที่แย่ที่สุดไว้ และนำส่วนที่ดีที่สุดไปอัดแน่นอยู่ในภาพยนตร์ตลอดเกือบ 2 ชั่วโมง อุดมไปด้วยเนื้อเรื่องที่เหมือนซีรีส์เรียงกันประมาณ 3 ตอน

แต่ถูกประสานเรื่องได้อย่างลงตัวประเด็นต่าง ๆ ถักถอออกมาและให้ความสำคัญอย่างพอดิบพอดี มีเล่นใหญ่เพิ่มอรรถรสของเรื่องราว ยิ่งมุกตลกในเรื่องคือฮาแทบไม่ยั้ง หยิบจับสังคมมาจิกกัดอย่างแสบสันต์ ศัพท์กะเทยสุดแซ่บ มุกที่จิกกัดตั้งแต่ค่ายเก่าตัวเองยันนักแสดงในเรื่องก็เป็นอะไรที่ลงตัว และชาญฉลาด แถมยังเต็มไปด้วยมุมกล้องที่พัฒนามาจากซีรีส์อย่างก้าวกระโดด ทำให้บอกได้เลยว่าดูเรื่องนี้ยังไงก็ไม่เครียดแน่นอน

ถึงตรงนี้คงไม่ต้องบอกอะไรมาก ตุ๊ดซี่ส์ & เดอะเฟค คือหนังไทยที่ช่วยให้เราได้ลืมความจริงอันเลวร้ายทั้งอากาศแย่ แม่ด่า รถติด เบื่อการเมือง เงินไม่พอใช้ ของแพง และอีกสารพัด เข้าไปฮาตัวโยน แหกปากระเบิดเสียงหัวเราะ กันให้ฉ่ำปอดได้เลย 5 ธันวาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์ แต่เราอยากให้ดูที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไดอารี่ ตุ้ ด ซี่ เดอะ เฟ ค นักแสดง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น