รีวิว รักไม่เป็นภาษา

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

หนังไทยใหม่ล่าสุด หากจะพูดถึงหนังรักโรอมนติก ที่น่ารักๆ การหยิบยกหนังเรื่องนี้ขึ้นมา ถือว่าเป็นหนังที่ ใช้ได้อยู่นะครับ แต่ตัวหนังเองกลับทำได้ไม่ดีซะเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าตัวอย่างหนัง ดูจะเหมือนความน่าสนใจอยู่ แต่อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า แค่เริ่มดูไปไม่ถึงครึ่งเรื่อง ด้วยซ้ำ ก็รู้สึกผิดหวังและน่าเบื่อมากๆ โดยจุดอ่อนที่สุดของหนังเรื่องนี้คือ บทภาพยนตร์และการตัดต่อ รวมถึงการลำดับภาพก็สอบตกอย่างสิ้นเชิง

ส่วนจุดดีที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้คือนักแสดง ที่แม้บทจะออกมาห่วยปานใด พวกเขาก็ยังฉายแววของนักแสดงมากความสามารถให้เราเห็นได้ โดยเฉพาะนางเอกอย่าง “โบว์ เมลดา” หากบทหนัง ส่งเธอดีๆ แล้วล่ะก็ เธอจะโดดเด่นมากๆ ในหนังเรื่องนี้

สปอยหนังไทย เอ็ม พิคเจอร์ส พร้อมเสิร์ฟความสนุกสนานครั้งใหม่ ด้วยการปล่อยภาพโปสเตอร์และ ตัวอย่างภาพยนตร์ “รักไม่เป็นภาษา” ภาพยนตร์ที่ฟังไม่ออกแต่อยากบอก รัก พูดไม่ออกแต่อยากบอก love ที่ได้ “เรียว กิตติกร เลียวศิริกุล” มาเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี่ “ปกติผมเป็นคนที่เปลี่ยนแนวการทำงานใหม่ ๆ อยู่ตลอด

หนังเรื่องนี้เป็นหนังป๊อป ๆ พูดเรื่องความรัก ความสนุก ความตลก ที่ผมมาสนใจทำหนังแนวนี้ เพราะว่ามันเป็นช่วงคาบต่อระหว่างเด็กรุ่นใหม่ที่เก่งภาษาอังกฤษมาก ๆ กับคนอายุสามสิบกว่า ๆ ที่ทักษะภาษาอังกฤษเกือบติดศูนย์ และบวกกับความคิดที่ว่าคนไทยจะมีปัญหากับภาษาอังกฤษเสมอ เลยเป็นจุดเริ่มต้นไอเดีย ว่าอยากทำหนังที่พูดเรื่องภาษาอังกฤษ

ที่ถึงคุณจะพูดไม่ได้ หรือไม่กล้าพูดเลย มีแต่ความกลัว แล้วไม่กล้าออกไปคุยหรือออกไปเจออะไรใหม่ ๆ ในโลกใบนี้ มันทำให้เราพลาดโอกาสหลายไปหลายอย่างเลย คุณสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ มันต้องลองออกไปข้างนอกซักครั้ง ไปให้โลกรู้ว่าคุณมีความเจ๋งขนาดไหน” เรียว กิตติกร เลียวศิริกุล กล่าว ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

รีวิว รักไม่เป็นภาษา “แค่พูดกันยังไม่รู้เรื่องเลย จะคบกันรอดไหม” คำถามน่าหนักใจที่ดังก้องขึ้นมาในหัวทันทีที่เราอาจจะอยากคบกับใครสักคนที่ไม่อาจสื่อสารกันได้ แม้เราจะรู้สึกชอบเขามาก แต่เราก็คุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ภาษา นับเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญของมนุษย์

ทำให้ใครหลายคนถอดใจกับรักครั้งนี้ไป และเลือกที่จะเลือกคนที่ใช้ภาษาเดียวกัน คุณคิดว่าพวกเขาทำถูกไหม ลองกลับไปคิด แต่สำหรับฉัน ฉันว่า “รัก” มันไม่ได้เป็นภาษาหรอกนะ ความรักคือความรู้สึกดี ๆ ของคนสองคน มันไม่ได้จำกัดเพศ ศาสนา ภาษา หรือฐานะ

หนังรักฟีลกู้ดที่สะท้อนปัญหาการกลัวภาษาอังกฤาของคนไทยได้อย่างดีนับได้ว่า รักไม่เป็นภาษา (London Sweeties) จากการคุมงานสร้างของ เรียว กิตติกร เลียวศิริกุล ซึ่งเป็นหนังโรแมนติกคอมเมดี้เรื่องแรกของไทยที่เข้าฉายในต้อนรับศักราชใหม่ในปีนี้

โดยงานนี้หนังก็ได้นักแสดงรุ่นใหม่มาแสดงนำพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวความรักที่มีอุปสรรคเรื่องภาษา นำโดย โบว์ เมลดา, ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์, เบสท์ ณัฐสิทธิ์, ซุง กิดาการ, แอริน ยุกตะทัต, ปริม อัจฉรียา และพระเอกใหม่ แม็กส์ อชิระ เอทเตอร์ ที่เห็นตัวอย่างแล้วก็ทำเอาอยากรู้เลยว่าเรื่องราวมันจะยุ่งวุ่นวายกันแค่ไหน ไปต่อกันเลยฮะ

เนื้อหา/การดำเนินเรื่อง

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

เรื่องราวของ พรอน (โบว์ เมลดา) สาวสุดเพี้ยนที่เมื่อเจอความกดดันทีไรต้องเผลอพูดเป็นคำผวนทุกที พรอน แอบหลงรัก ป๊อป (ซุง กิดาการ) รุ่นพี่สุดฮอตในที่ทำงานที่เธอกำลังฝึกงานอยู่ ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ดี แต่… พรอนต้องเดินทางไปอังกฤษแบบกะทันหัน! เพราะ เพ็ญ (แอริน ยุกตะทัต) พี่สาวสุดที่รักกำลังจะแต่งงานสายฟ้าแลบกับ ไมเคิล (เคลเล็น เจมส์) หนุ่มอังกฤษผู้อ่อนโยนที่คบหากันได้เพียง 7 วัน การเดินทางไกลครั้งแรกของ พรอน จึงได้เริ่มต้นขึ้น! รักไม่เป็นภาษา เต็มเรื่อง

ความประทับใจหลังรับชม

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

สิ่งที่ประทับใจเราอย่างแรกคือน้องโบว์ เมลดา สุศรี สำหรับการเปิดซิงเล่นภาพยนตร์ครั้งแรกถือว่าเธอทำได้ดี เล่นเป็นเด็กสาวเปิ่น ๆ โก๊ะ ๆ ได้น่ารัก น่าเอ็นดู ส่วนตัวละครอื่น ๆ ก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดี ไม่ว่าจะเป็น เบสท์ ณัฐสิทธิ์ ในบท จู๊ด หนุ่มซ่าที่หวังมาหาสาวนอกไปนอนกอด ที่แสดงออกความหื่นได้ชัดเจนเหลือเกิน หรือ ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ รับบทโบ้ ช่างซ่อมรถที่ตัดสินใจขายบ้านเพื่อเดินทางไปหาคนรัก ก็ร้อนแรงจนเราอยากเอาใจช่วย

หรือคู่รักที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ แอริน ยุกตะทัต ในบท เพ็ญ และ เคลเล็น เจมส์ ในบทไมเคิล ที่กำลังจะแต่งงานกันแต่ดันเจออุปสรรคเรื่องการสื่อสารหนังจัดว่ามีองค์ประกอบดีๆ หลายอย่างครับ เริ่มจากนักแสดงที่ถือว่าทำได้ดี โบว์ เมลดา ก็โก๊ะก๊องได้ฮาพอสมควร ส่วน ฟรอยด์ นี่ลอยตัวอยู่แล้วครับ รายนี้เล่นเรื่องไหนก็ลื่นเรื่องนั้น เป็นคนเรียกเสียงฮาให้คนดูได้เรื่อยๆ ส่วน เบสท์ ณัฐสิทธิ์ ก็ถือว่าไม่เลวครับ

เรียกว่าแต่ละคนก็มีโมเมนต์ของตัวเองสลับกันไปเรื่องภาพก็สวยงาม ชวนมอง ที่สำคัญการยกกองไปถ่ายทำถึงลอนดอนทำให้ได้ภาพที่ช่วยส่งประเด็นเรื่องได้ชัดเจนมากขึ้นไป เพราะลองคิดสภาพถ่ายภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วโลเคชั่นหลักเป็นประเทศไทยดูซิครับเป็นอีกเรื่องที่ผมไม่คาดหวัง

แต่ผลที่ได้ถือว่าไม่เลวครับ โอเค ช่วงต้นๆ ยอมรับว่าความรู้สึกที่มีต่อหนังยังไม่เข้าที่ เหมือนหลายๆ อย่างยังไม่ลงตัว มีแปร่งมีปร่าบ้าง มุกก็ฮาบ้างไม่ฮาบ้าง แต่พอตัวละครเดินทางมาถึงลอนดอนแล้ว หนังก็เริ่มเซ็ทตัวทีละน้อย ค่อยๆ พาเราไปรู้จักกับตัวตนของ 3 ตัวละครหลักแล้วก็ตัวละครสมทบแวดล้อม ช่วงกลางๆ นี่ถือว่าหนังเริ่มอยู่ตัวครับ และพอถึงตอนจบก็ถือว่าจบได้พอเหมาะกำลังดี จบแบบเรียกรอยยิ้มเราได้น่ะครับ รักไม่เป็นภาษา เพลง

รีวิว รักไม่เป็นภาษา

รีวิว รักไม่เป็นภาษา หนังไทยที่หยิบเอาประเด็นการใช้ภาษาแบบผิดๆถูกๆ กลัวการคุยกับฝรั่ง มาผูกโยงเป็นเนื้อเรื่อง มุกเจ๋งๆหลายมุกถูกใช้ไปในตัวอย่างหนัง ทำให้คาดเดาเนื้อหาในหนังได้ไม่ยากนัก แต่หนังก็ยังเก็บงำมุกที่ดีกว่าในตัวอย่างไว้บางมุก ซึ่งฉากที่ว่าก็ทำออกมาได้ดีจริง ขำจริง แต่ก็อยากให้หนังไปได้สุดกว่านี้

เพราะบางมุกคือหนังเงื้อท่าจะเล่นมาแต่ไกล ทำให้เราดักมุกทันว่าจะตบมุกท่าไหนช่วงต้นเรื่องหนังปูพื้นยาวพอสมควร และทำให้เรางงๆถึงความสัมพันธ์ของตัวละครนิดหน่อย แต่พอพ้นช่วงแรกไป ช่วงกลางเรื่อง หนังทำออกมาได้น่ารักมากๆ เรียกว่าขายความน่ารักของนักแสดงหลักสุดๆ

แม้บทจะอ่อน และตัวละครดูเหนือจริง แต่หนังก็ชิงเปิดเรื่องมาด้วยความเหนือจริงแต่แรกแล้ว เลยทำให้เราเข้าใจว่าหนังมันจะไปด้วยความเหนือจริงแบบนี้แหละ ซึ่งผมคิดว่า ถ้าหนังเรื่องนี้ไม่ทำออกมาเหนือจริง บางฉากมันจะไม่ตลกนะ คือถือว่าปูเรื่องมาถูกทางอยู่

แม้ช่วงแรกจะรู้สึกโดดๆและขัดไปจากความเป็นจริงพอสมควรนอกจากความน่ารักกุ๊กกิ๊ก และตลก หนังยังมีฉากหลังเป็นลอนดอนที่สวยจริงๆ คือดูแล้วอยากไปเที่ยวเลย หนังเลือกใช้โทนสีและจัดวางองค์ประกอบในภาพนิ่งได้ดี แต่ในขณะเดียวกัน บางฉากที่เป็นภาพเคลื่อนไหว หนังหมุนกล้องเร็วไปนิด

ทำให้รู้สึกลายตาไปหน่อย แม้จะเป็นแบบนี้ไม่กี่ฉาก แต่ก็รู้สึกได้ และขอย้อนกลับมาในส่วนท้ายของหนัง แอบรู้สึกว่าหนังเลือกที่จะจบได้ย้วยไปนิด คือพอเลยจุดพีคไปแล้ว แต่หนังยังไม่จบ และเดินเรื่องต่อไปอีกพักเลย London sweeties เพลง

บทสรุป

รักไม่เป็นภาษา ถือเป็นภาพยนตร์โรแมนติก คอเมดี้ที่น่าสนใจ กำกับโดยคุณเรียว กิตติกร เลียวศิริกุล ซึ่งผลงานที่ผ่านมาก็จะมี เมล์นรก หมวยยกล้อ, Goal Club เกมล้มโต๊ะ, ดรีมทีม, พรางชมพู กะเทยประจัญบาน, เราสองสามคน เป็นต้น ไม่มากก็น้อยเราเชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยผ่านตาผลงานเหล่านี้มาบ้าง โดยเฉพาะ เมล์นรก หมวยยกล้อ ที่ส่วนตัวยอมรับว่าเราประทับใจเรื่องนี้เอามาก ๆ และคราวสำหรับ รักไม่เป็นภาษา ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี น่าสนใจ แต่ก็ยังมีแผลให้พูดถึงอยู่บ้าง

โดยรวมก็เป็นหนังอีกเรื่องที่ดูเพลิน แม้จะมีบาดแผลไปบ้าง แต่ก็เป็นหนังที่น่ารัก ดูแล้วอมยิ้มไปได้ตลอดทั้งเรื่อง แอบแปลกใจเล็กน้อยที่หนังเลือกจะเข้าฉายก่อนวันวาเลนไทน์ เพราะนอกจากเรื่องภาษาแล้ว หนังยังนำเสนอประเด็นความรักของคนหลายคู่ไว้ในคราวเดียวครับ 4 king เต็มเรื่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น