รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

หนังไทยใหม่ล่าสุด สวัสดีครับนี่นับเป็นการถือกำเนิดหนังไทยยุคใหม่ ที่มีเนื้อเรื่องพล็อตหนังแปลกใหม่ ที่มีความน่าสนใจมากๆ คนไทยมักจะไม่ค่อยเห็นหนังไทยแนวๆนี้ครับ พร้อมอุดมการณ์ในการผลักดันหนังไทยให้มีความหลากหลายถือเป็นความทะเยอทะยานที่พุ่งสวนทางทุกอคติของคนดูทั้งเรื่องการพูดถึงคนชายขอบในหนังดราม่าเด็กช่างกลอย่าง ‘4 Kings อาชีวะยุค 90’ ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้เป็นอย่างดีในปีที่ผ่านมา และ ปีนี้เนรมิตรหนังก็เล่นใหญ่ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์ ‘I Am Monster’ ไปเมื่อวันที่ 7 เมษายนโดยมี ‘ไลโอ โคตรแย้ยักษ์’ ที่เรากำลังกล่าวถึงเป็นหัวหอกเข้าฉายก่อนเพื่อน

สปอยหนังไทย หลังจากความสำเร็จของ 4 Kings ในปีที่แล้ว ชื่อของบริษัท “เนรมิตรหนังฟิล์ม” ก็ดูจะเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งทางค่ายก็ไม่รอช้า โดยการปล่อยโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า I Am Monster ที่เป็นจักรวาลของภาพยนตร์สัตว์ประหลาดสัญชาติไทย โดยมีทั้งหมด 3 เรื่อง ซึ่งมี “ไลโอโคตรแย้ยักษ์” เป็นภาพยนตร์เปิดจักรวาลเข้าฉายเป็นเรื่องแรก ซึ่งก็เป็นเหมือนตัวจุดประกายความหวังของวงการภาพยนตร์ของไทย ที่มีคนกล้าจะฉีกออกไปจากแนวเดิม ๆ เสียที หลังจากที่วงการภาพยนตร์บ้านเราดูเหมือนจะถูกแช่แข็งมานานนับทศวรรษแล้ว เพราะภาพยนตร์ส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จก็มักจะวนอยู่แต่แนวเดิม ๆ แค่ ตลก รัก ผี เท่านั้น ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์ สำหรับเรื่องราวใน ‘ไลโอ โคตรแย้ยักษ์’ เริ่มเมื่อเก้า (พิชญะ นิธิไพศาลกุล) ศิลปินหนุ่มฮิปฮอปตกอับ และ เจน (ณัฐชา เดอซูซ่า) แรปเปอร์รุ่นน้องถูกอัปเปหิจากวงการหลังผิดใจกับผู้จัดการทรงอิทธิพลได้กลับบ้านเกิดที่จังหวัดเลยเพื่อร่วมงานศพคุณปู่ ซึ่งพอเหมาะพอดีกับที่ ฝน (ธนันต์ธรญ์ นีระสิงห์) ยูทูบเบอร์เพื่อนสาวสมัยเด็กจัดงานแข่งหาแหล่งน้ำในทุ่งตะวันแยงเพื่อชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาท เก้า เจน และ โย (ศุภชัย สุวรรณอ่อน) ลูกน้องเก่าของปู่ มาร่วมทีมขุดเจาะน้ำบาดาลชิงเงินรางวัลครั้งนี้โดยไม่รู้เลยว่า ณ ทุ่งตะวันแยงแห่งนี้มีสัตว์ประหลาดที่รอเอาชีวิตพวกเขาอยู่

ยอมรับตามตรงว่าตอนเห็นตัวอย่างหนังผมอดนึกถึงหนังมอนสเตอร์ในตำนานอย่าง ‘Tremors’ หรือชื่อไทย ‘ฑูตนรกล้านปี’ หนังเกรดบีฮอลลีวูดที่ชูจุดเด่นของมอนสเตอร์หนอนยักษ์ใต้ดินเล่นกับคาแรกเตอร์จัด ๆ ของเหล่าตัวละครที่ดูห่างไกลจากฮีโร และ การดำเนินเรื่องในท้องทะเลทรายแห้งแล้งถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันก็เพื่อเล่นกับความเหลื่อมล้ำว่าแท้จริงแล้ว มนุษย์ต่างหากที่ไปรุกล้ำที่อยู่อาศัยของพวกมัน และ ทำการทดลองเล่นบทพระเจ้าจนต้องหาทางเอาชีวิตรอด

แต่กับ ‘ไลโอ’ บทหนังไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเรามากนักนอกจากฉากเปิดเรื่องที่พยายามแสดงความโหดของเจ้าสัตว์ประหลาดลึกลับแล้ว หนังก็ไม่ได้ไปขุดลึกหรือพยายามพูดถึงเจ้าแย้ ทั้งในฐานะสัตว์ประจำถิ่นหรือไปกล่าวถึงความผิดปกติที่มนุษย์กระทำจนมันกลายเป็นมอนสเตอร์ประจำเรื่อง ส่วนหนึ่งก็ทำให้มันดูลึกลับดีแต่กับคนดูหนังที่ต้องการข้อมูลสักหน่อยว่าเอ้อ … มันโดนสารเคมีหรืออะไร หรือมันจะแก้แค้นมนุษย์ที่จับมันย่างกินอะไร หนังก็ไม่ใส่ใจจะบอกเล่าตรงนี้นักเลยทำให้สถานะของมันไม่น่าจดจำเท่าไหร่ในแผนภูมิมอนสเตอร์บนจอภาพยนตร์

แต่หนังกลับพยายามนำเสนอชีวิตของเก้าไปในทางสำนึกรักบ้านเกิด ก็กลายเป็นหนังคนละม้วน และ ยิ่งไปกันใหญ่เมื่อเขา และ เจนเดินทางกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเลย แล้วหนังพยายามโยงกลับไปฉากแฟลชแบ็กในอดีตที่เกี่ยวพันกับคุณปู่ที่เคยสอนเรื่องการใช้ชีวิตโดยอาศัยบทเรียนการขุดเจาะน้ำบาดาลรวมถึงการพบกันสมัยวัยเยาว์ของเก้ากับฝนเพื่อพยายามปูให้เราผูกพันกับเก้า เพื่อปูว่าเขามีความรู้มากพอจะเข้าแข่งขันในครั้งนีั้

เรื่องย่อ

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ ดินแดนสุดแห้งแล้งแถบภาคอีสานในจังหวัดเลยประสบปัญหากับภัยแล้งเป็นประจำทุกปี จึงเกิดกลุ่มคนที่แย่งชิงการขุดเจาะหาแหล่งน้ำบาดาลเกิดขึ้น กลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์จากการขุดเจาะน้ำบาดาลที่จะสร้างรายได้ให้พวกเขาอย่างมหาศาล เพียงเพราะต้องการหาแหล่งน้ำบาดาลพวกเขาจึงต้องตระเวน เจาะ ขุด หาแหล่งน้ำให้ลึกลงไปถึงชั้นใต้ดิน

แต่ใครจะรู้เลยว่าการขุดเจาะในครั้งนี้จะเปลี่ยนจากดินแดนสวรรค์ให้กลับกลายเป็นนรกในทันที เมื่อสัตว์ประหลาดร้ายสายพันธุ์ดึกดำบรรพ์ตื่นจากการจำศีลเพราะการถูกปลุกจากพวกเขานั่นเอง สัตว์นักล่าสายพันธุ์ใหม่ขนาดมหึมาที่ล่าใครแล้วโอกาสรอดยาก พวกเขาต้องหาทางรับมือกับมันอย่างไม่มีทางเลือก ทางเดียวที่จะรอดคือต้องสู้! เตรียมตัวพบกับความระทึกอุบัติใหม่จากใต้ดิน leio แย้ยักษ์ เต็มเรื่อง พากย์ไทย

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

สิ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนตลอดการชม Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ คือความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้กำกับ และ ทีมสร้างในการรังสรรค์แย้ยักษ์ตัวนี้ให้ออกมาน่าเกรงขาม และ เหี้ยมโหด ซึ่งส่วนตัวเราคิดว่าทางทีมสร้างสามารถนำเสนอเจ้าแย้ยักษ์ตัวนี้ออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ ไล่เรียงตั้งแต่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช็อต Close Up ไปจนถึง Long Shot ที่ให้เราสัมผัสกับความใหญ่โตของมัน

อีกหนึ่งสิ่งที่เราอยากชื่นชมคือความระทึกขวัญในฉากการออกล่าของแย้ยักษ์ที่นำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจ ทั้งจังหวะจะโคนในการตัดต่อ และ วิธีการไล่ล่าที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความอันตรายของแย้ยักษ์ตัวนี้ได้เป็นอย่างดี และ การใส่รายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการดำรงชีวิตของแย้ยักษ์ที่อาจจะไม่ได้ลงลึกมากนัก แต่ข้อมูลตรงนี้ก็ช่วยให้เราได้ทำความรู้จักกับแย้ยักษ์มากขึ้น รวมถึงการสร้างสรรค์ฉากโพรงถ้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของแย้ยักษ์ที่ทำออกมาได้อย่างสมจริง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพยนตร์จะมีจุดเด่นในแง่ของการสร้างสรรค์เจ้าแย้ยักษ์ที่มีเสน่ห์ และ น่าจดจำ แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าจุดด้อยสำคัญของ Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ คือตัวบทภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยบาดแผล โดยส่วนตัวผู้เขียนนั้นไม่ได้รู้สึกติดขัดกับความไม่สมเหตุสมผลในหลาย ๆ จุดของภาพยนตร์ เพราะอย่างที่เรากล่าวไว้ในตอนต้นว่าทีมสร้างค่อนข้างนำเสนอฉากการเผชิญหน้ากับแย้ยักษ์ออกมาได้น่าสนใจ

แต่สิ่งที่เรารู้สึกติดขัดจริง ๆ จนทำให้ความสนุกของภาพยนตร์ลดลงพอสมควร เห็นจะเป็นการปูปมปัญหาของเหล่าตัวละครหลัก และ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครทุกคนที่ดูเบาบางจนไม่น่าติดตาม ไล่เรียงตั้งแต่เก้า และฝน ที่ผู้กำกับ และ ทีมสร้างพยายามจะผูกปมปัญหาให้กับสองตัวละครนี้ตั้งแต่ต้น แต่ตลอดการดำเนินเรื่อง ภาพยนตร์กลับนำเสนอความสัมพันธ์ของเขา และ เธอให้เราติดตามค่อนข้างน้อย และ เน้นที่จะใช้บทสนทนาเพื่อบอกเล่าปมปัญหาของทั้งคู่แบบ ‘ตรงไปตรงมา’ เป็นส่วนใหญ่ มันจึงส่งผลให้เราไม่รู้สึกผูกพันกับตัวละคร และ ไม่ชักชวนให้เราอยากจะเอาใจช่วยให้พวกเขาเอาชีวิตรอดจากแย้ยักษ์ได้อย่างที่ควรจะเป็น

รวมไปถึงตัวละครรองอย่าง เจน (จีน่า-ณัฐชา เดอซูซ่า) และ โย (ปาล์ม-ศุภชัย สุวรรณอ่อน) ที่ทีมงานสร้างคาแรกเตอร์ของทั้งคู่ได้โดดเด่น น่าสนใจ แต่ภาพยนตร์กลับไม่ได้นำเสนอเรื่องราวของทั้งคู่ หรือมีการใส่ฉากเด่น ๆ ให้ผู้ชมได้ทำความรู้จักกับพวกเขาอย่างน่าเสียดาย Leio แย้ยักษ์ ร้าย ได้

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์

รีวิว LEIO โคตรแย้ยักษ์ อีกจุดหนึ่งคือซีนดราม่าที่โยงมาจากแฟลชแบ็ก คือปมที่ทำให้เก้าหนีจากบ้านเกิดเพื่อไปเป็นศิลปินในกรุงเทพ ซึ่งตรงนี้ยอมรับเลยว่า กอล์ฟ-พิชญะ ให้การแสดงที่เราพอจะอยากเอาใจช่วยตัวเอกอยู่บ้าง ทั้งการแสดงความผิดบาป ความโกรธ และ ความน้อยใจปู่ของเขาที่แฟลชแบ็กพยายามปูมา แม้จะต้องยอมรับล่ะว่าการแคสติงนักแสดงในฉากแฟลชแบ็กทั้งตัวเก้า และ ฝนนี่แทบไม่มีอะไรเชื่อมโยงกับนักแสดงตอนโตเลยจนเหมือนฉากโฆษณาสำนึกรักบ้านเกิดที่มาแทรกอยู่ในหนังอย่างแปลกปลอม

อีกส่วนที่หนังอย่าง ‘ไลโอ’ พยายามนำเสนอคือเรื่องการเมือง และ ชนชั้นโดยใส่ตัวละครเสี่ยหมี ที่แสดงโดย พงศ์เทพ อนุรัตน์ เศรษฐีผู้มีอิทธิพลในวงการขุดเจาะเข้ามาพร้อมกับตัวละครสมทบอย่างผู้ว่าราชการจังหวัดที่ดูจะเป็นใจกับความหื่นของเสี่ยหมีที่ต้องการเข้าร่วมการขุดเจาะครั้งนี้เพียงเพื่อจะใช้โอกาสนี้ใกล้ชิดกับฝนเท่านั้น ซึ่งส่วนนี้ทำให้เห็นเลยว่าหาก ‘ไลโอ’ ทะเยอทะยานกว่านี้ในด้านบทมันจะกลายเป็นหนังมอนสเตอร์ที่ผูกโยงเรื่องการเมืองชั้นดีได้แบบ ‘The Host’ ของบงจุนโฮได้เลยแต่หนังก็แตะแค่ผิวเผินจนน่าเสียดายไม่น้อย

ทีนี้จุดที่เป็นจุดบอดของหนังจริง ๆ คือการนำเสนอความโง่ของตัวละครได้อย่างไม่ชาญฉลาดนี่แหละครับ คือจริง ๆ หนังประเภทนี้ออกตัวก่อนว่าความโง่ของตัวละครคือต้นธารความสนุกอย่างหนึ่งนะครับ แต่ทีนี้นอกจากฉากความโง่ที่ตัวละครหมั่นทำให้ตัวเองถูกฆ่าแล้ว อีกจุดที่ไม่น่าให้อภัยเลยคือการวางคาแรกเตอร์ให้ ‘ขายขำ’ที่ดูเหมือนหลุดจากหนังไทยยุค 90s ต้น ๆ ทั้งบทพูดที่ดูแปลกประหลาดหรือการกระทำชวนงงหลายอย่างโดยเฉพาะตอนอยู่ในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานที่ตัวละครย้ำเหลือเกินให้เงียบ..แต่กลับโปรเจกต์เสียงกันออกมาราวกับจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

และ ยังไม่พอการวางซับพล็อตอย่างความรักระหว่างเก้ากับฝนก็ไม่มีอะไรนำพาให้เรารู้สึกอยากเอาใจช่วยพวกเขาสักเท่าไหร่ และ ก็โชคร้ายล่ะครับที่ภาพยนตร์ที่น่าจะผลักดันอาชีพนักแสดงให้กับ ฟาง – ธนันต์ธรญ์ ได้กลับทำให้เธอดูเป็นผู้หญิงที่น่ารำคาญไปอย่างน่าเสียดายทั้งที่เธอเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้งานวิชวลในหนังไม่แห้งแล้งไปด้วยเหล่าชายหนุ่มจนเกินไปด้วยนะ แต่การมีฟาง-เฟย์ ฟาง แก้ว ก็ไม่ช่วยให้หนังสนุกเหมือนเพลงค่ายกามิกาเซ่ที่เธอเคยร้องแต่อย่างใด leio แย้ยักษ์ รีวิว

สรุปเรื่องราวโครตแย้ยักษ์

โดยรวมแล้วต้องยอมรับว่า ‘ไลโอ โคตรแย้ยักษ์’ ยังไม่ใช่งานหนังมอนสเตอร์ที่เราจะแนะนำได้ว่าเป็นหนังดูสนุกหรือยอดเยี่ยม (แม้เราจะแอบเชียร์ตอนเห็นโฉมแรกของมันก็ตาม) หรือกระทั่งงานซีจีที่อุตส่าห์พะยี่ห้อ Fat Cat Studio ก็ยังยอมรับว่าดูไปก็อดส่ายหัวไปไม่ได้ (ขออภัยด้วยที่ต้องพูดตรง ๆ นะครับ) แต่ก็ยังคาดหวังกับงานชิ้นต่อไปของเนรมิตรหนังฟิล์มนะครับทั้ง ‘แสงกระสือ ๒’ หรือ ‘The 100’ ที่จะให้ความสำคัญกับบทภาพยนตร์มากขึ้นโดยเฉพาะการที่มันต้องพ้นกับดักว่าหนังไทยต้องขายตลก ที่กลายเป็นจุดทิ่งแทงให้หนังปฐมบทมอนสเตอร์เวิร์สเรื่องแรกของไทยกลายเป็นงานที่เราไม่อาจแนะนำให้ใครดูได้อย่างเต็มปาก

คงจะบอกได้ว่า Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ ถือว่าเป็นความพยายามเปิดจักรวาลไทจูที่ค่อนข้างมีผลลัพธ์ที่ไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่ องค์ประกอบหลาย ๆ อย่างในหนังยังบกพร่องอยู่เต็มไปหมด แม้งานออกแบบซีจีจะโดดเด่นและ พอใช้ได้อยู่ก็ตาม แต่กลับไม่สามารถช่วยพยุงหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้เลย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตั้งความหวังอะไรเลยกับหนังเรื่องนี้ แต่ปรากฏว่าหนังก็ยังสามารถสร้างความผิดหวังกลับคืนมาให้คนดูได้อย่างน่าอัศจรรย์เช่นกัน leio แย้ยักษ์ imdb

ประเภท: แอคชั่น / ผจญภัย / ระทึกขวัญ
ผู้กำกับ: ชาลิต ไกรเลิศมงคล, ชิตพล เรืองกัลป์
นำแสดงโดย: พิชญะ นิธิไพศาลกุล, ธนันต์ธรญ์ นีระสิงห์, ณัฐชา เดอซูซ่า
ความยาว: 109 นาที
กำหนดฉายในไทย: 28 กรกฎาคม 2022 (ในโรงภาพยนตร์)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น