รีวิว ขุนพันธ์ 1

รีวิว ขุนพันธ์ 1

หนังไทยใหม่ล่าสุด สวัสดีครับภาพยนตร์ไทยวันนี้ที่ผู้เขียนจะมารีวิวคือเรื่องราว ของ ขุนพันธ์ บุคคลที่เคยมีตัวตนอยู่จริงเมื่อครั้งอดีต ตำรวจที่ใช้วิชาอาคม ปราบปรามโจรผู้ร้าย เรื่องราวความัน ความแอ็คชั่น ระทึกขวัญ ผลงานการกำกับของ ก้องเกียรติ โขมศิริ ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวจากชีวประวัติบุคคลสำคัญในตำนานตำรวจไทย โดยการนำเอาเรื่องราวของ พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช อดีตนายตำรวจมือปราบชื่อดัง ที่สามารถกำราบและสยบเสือร้ายในตำนานที่โด่งดัง ซึ่งขึ้นบัญชีดำอยู่ในแฟ้มอาชญากรรมของกรมตำรวจไปหลายต่อหลายคนมาทำเป็นภาพยนตร์

สปอยหนังไทย ขุนพันธ์ หนังไทยแอ็คชั่นฟอร์มใหญ่อิงประวัติศาสตร์ ที่สร้างจากชีวประวัติของ พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) อดีตนายตำรวจชื่อดังของประเทศมาตั้งแต่ยุคสงครามโลก ที่ตอนนี้หนังเรื่องนี้มีฉายบน Netflix เราจึงขอนำมารีวิวเผื่อคนที่ยังไม่เคยดู จะได้รู้เรื่องราวคร่าวๆ ก่อนจะดู ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว ขุนพันธ์ 1

รีวิว ขุนพันธ์ 1

รีวิว ขุนพันธ์ 1 ก้องเกียรติ โขมศิริ เป็นผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ที่ผมชื่นชอบที่สุด ติดตามผลงานมาตั้งแต่ยังใช้ชื่อโรนินทีมตอนกำกับ”ลองของ” แล้วก็ประทับใจมากกับ “ไชยา” ที่ดูแล้วเสียน้ำตาได้ แล้วก็ทำให้อึ้งได้กับเรื่องราวหักมุมใน “เฉือน” แม้จะฉีกแนวไปบ้างกับ “อันธพาล” และ “สุขสันต์วันกลับบ้าน” พอรู้ข่าวว่ามาทำหนังแอ็คชั่นฟอร์มใหญ่อย่าง “ขุนพันธ์” จึงเปิดใจรับชมด้วยใจเต็มร้อย

หนังเปิดตัวมาแบบคาวบอยตะวันตกด้วยภาพขุนพันธ์ขี่ม้ามีพระอาทิตย์ดวงโตเป็นฉากหลัง ก็ยังนึกว่า”เอ้อ แปลกใหม่ดี ได้ดูหนังไทยสไตล์คาวบอย” แล้วก็เริ่มสะดุดทีละเล็กละน้อย จากคะแนนที่เตรียมมาให้เต็มสิบ ก็ลดลงไปจนไม่เหลือ ผิดหวังสุดคือบทภาพยนตร์ฝีมือของก้องเกียรติเอง ที่ไม่น่าเชื่อว่ามือเขียนบทมือต้น ๆ ของวงการหนังไทยจะปล่อยบทที่มีแต่ช่องโหว่แบบนี้ออกมาได้ ตัวละครแบนราบ ไม่มีปูมหลังของขุนพันธ์ว่าเป็นใครมาจากไหน เขาเก่งกาจมีวีรกรรมอย่างไรทำไมถูกเลือกมาปราบ อัลฮาวี ยะลู ขุนพันธ์เป็นมือปราบ”อาคม”มาประมือกับจอมโจรที่แก่กล้าอาคมเช่นกัน ฉะนั้นเรื่อง “อาคม” น่าจะเปรียบได้กับตัวละครเด่นอีกตัวของเรื่องนี้แต่กลับแทบไม่ถูกพูดถึงที่ไปที่มาเลย ไม่มีการลงลึกแต่ละอาคม สิ่งที่ได้เห็นคือขุนพันธ์ใช้คาถาอาคมอยู่ 3 ครั้งได้แต่ก็เป็นการเล่าแบบผ่าน ๆ ไม่ได้ขับเน้นอย่างที่หน้าหนังใช้เป็นจุดขาย มีเล่าหน่อยก็คือฝั่งของอัลฮาวี ยะลู ไปสักกับพระอาจารย์ มีฉากโชว์ของขึ้นอยู่แพร๊บ ตามหาฟันวิเศษที่ขึ้นกลางเพดานปาก แล้วก็ถูกทิ้งหายไปไม่มีการพูดถึงอีก ตัวละครเสริมถูกใส่เข้ามาแบบลอย ๆ ไม่มีการแนะนำที่ไปที่มาตัวละครทั้งไข่โถ มาลัย อยู่ดี ๆ ขุนพันธ์ก็ไปอยู่กับไข่โถ ต้องค่อย ๆ เก็บรายละเอียดจากบทสนทนาอยู่นาน ๆ ถึงจะเข้าใจความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละคร

สนธยา ชิตมนี เดอะสตาร์คนแรกกลายมาเป็นดาราขาประจำของผู้กำกับก้องเกียรติ สนยังคงรักษามาตรฐานนักแสดงที่ดีไว้ได้ แล้วบทไข่โถหนุ่มใต้ก็เหมือนเขียนขึ้นมาเพื่อสนเลย เพราะเป็นคนใต้แหล่งใต้กันเยอะมากแล้วก็ไม่มีซับไตเติ้ลภาษากลางอีกก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง พอหนังขาดความลึกของตัวละครก็ขาดความรู้สึกร่วมจากคนดู ซีนดราม่าเวลาบางตัวตายก็เลยแห้งแล้งอารมณ์สุด ๆ แม้กระทั่งเลิฟซีนก็ยังดูตกใจว่าคู่นี้ไปรักกันตอนไหนจนดูเป็นส่วนเกินของหนัง

เรื่องย่อ

รีวิว ขุนพันธ์ 1

ภาพยนตร์เรื่อง ขุนพันธ์ เปิดเรื่องราวมาที่ชีวประวัติของ ขุนพันธรักษ์ราชเดช นายตำรวจผู้ยึดมั่นในความยุติธรรมอย่างแรงกล้า ยอมหัก ไม่ยอมงอ เขาปราบพวกโจรเสือร้ายตามภูมิภาคต่างๆภายในประเทศไทย จนได้ฉายาว่า “นายพลตำรวจหนังเหนียวผู้จับเสือมือเปล่า” หรือ “ขุนพันธ์ ดาบแดง” หลังเขาถูกพักราชการ ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มกับ เสือฝ้าย หัวหน้าชุมโจรเชิ้ตดำที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งมีอาคมสะกดทุกสิ่ง โดยมีมือขวาคนสนิทคือ เสือใบ จอมโจร ผู้มีอาคม การต่อสู้ด้วยวิชาตระกรุดแคล้วคลาด การเดินทางสู่ถ้ำเสือชุมโจรของขุนพันธ์ในนาม เสือบุตร์ จึงได้เริ่มต้นขึ้น ขุนพันธ์ 2

วิจารณ์หนัง

รีวิว ขุนพันธ์ 1

สะดุดมากสุดคือการตัดต่อที่กระท่อนกระแท่น อารมณ์แต่ละฉากกระโดดมากตัดต่อเหมือนรีบไปไหน ฉากซีจีหยาบและดูหลอกตามาก มาตรฐานดีกว่าช่อง 7 หน่อย ฉากต่อสู้บนรถไฟขุนพันธ์ 1 ต่อ 10 กับแก๊งโจรก็มองเห็นชัดเจนว่าเตี๊ยมกันเป็นจังหวะขาดความรุนแรงสมจริง ทำไมวันที่หนังไทยขาดพันนา ฤทธิไกรทีมงานสตั๊นไทยถอยหลังถึงเพียงนี้ มีดูดีหนักหน่วงหน่อยก็ฉากที่สู้กับชูพงษ์ ช่างปรุง ยังดีที่ตัวละครหลักทั้งอนันดา และน้อย เล่นได้ดี พออุ้มหนังไว้ได้บ้าง กับบทตำรวจมือปราบไม่ใช่งานยากอะไรสำหรับอนันดา แต่ขัดตากับเคราปลอมของขุนพันธ์ในครึ่งแรกมาก เป็นเรื่องที่ชวนสงสัยในวงการหนังไทยละครไทยมาก ทำไมไม่มีใครทำหนวดเคราได้สมจริงสักที

น้อย ในภาพลักษณ์ของ อัลฮาวี ยะลู ดูเป็นการแปลงโฉมครั้งใหญ่มาก กับลุคที่ดูหยาบกร้านเครายาวรอยสักเต็มตัวที่ดูเป็นโจรจริง แต่เสียงพูดที่แหลมเล็กยังคงเป็นปัญหากับบทที่ต้องการพลังเช่นนี้ น้อยเล่นดีดูตั้งใจแต่บทและการกำกับไม่ได้ใช้งานเขาได้อย่างสัมฤทธิ์ผล ไม่สามารถสร้างรังสีอำมหิตให้กับตัวอัลฮาวี ไม่มีฉากเปิดเท่ ๆ หรือวีรกรรมโหดให้เห็น ไม่ให้ความรู้สึกว่านี่คือตัวละครอันตรายต่อคนรอบข้าง ลอยไปลอยมาอยู่ดี ๆ ก็โผล่มาตรงนั้นตรงนี้ บทภาพยนตร์ดูจะไปให้ความสำคัญกับตัวคุณหลวงโอฬารตัวร้ายอีกตัวของเรื่องที่ดูจะมีเวลาบนจอไม่น้อยกว่าอัลฮาวี กบ พิมลรัตน์ หายหน้าไปนานจากจอหนังกลับมาคราวนี้ดูสวยมากในบทบุหงา ลูกน้องของอัลฮาวี หนัง ขุนพันธ์ 1 เต็มเรื่อง movie2free

หนังถูกขายว่าเป็นหนังแอ็คชั่นก็ออกมาเป็นหนังแอ็คชั่นจริง งานฉากงานโปรดัคชั่นดูลงทุนตั้งใจ เสียงกระสุนดังลั่นมากยิงกันแทบทั้งเรื่อง ทั้งปืนสั้นปืนกล ฉากยิงแต่ละฉากยาวเป็นสิบนาทีแต่ไม่ได้มีความตื่นเต้นเร้าใจสามารถนั่งหลับตาหรือลุกไปห้องน้ำก็ได้แบบไม่ขาดสาระสำคัญไป ฉากขายจริง ๆ มีให้เห็นในตัวอย่างนั่นละครับ ตัดมาสั้น ๆ ดูได้พลังดีแต่พออยู่ในตัวหนังกลับโดนข้อด้อยกลบเสียหมด หลาย ๆ ฉากพอจะไปได้ดีก็เฉลยออกมาว่าเป็นภาพในภวังค์เสียงั้น

รีวิว ขุนพันธ์ 1

รีวิว ขุนพันธ์ 1 ถ้าพูดถึงหนังเรื่อง ขุนพันธ์ แล้วถามหน่อยเถอะจะมีใครบ้างล่ะครับที่ไม่อยากดู เพราะหนังกระตุ้นต่อมกิเลศของตัวเราตั้งแต่ทีเซอร์ตัวแรกที่ปล่อยออกมาเมื่อหลายเดือนก่อนแล้ว หนังได้รับการโปรโมทและได้รับการคาดหวังจากคอหนังทั่วประเทศอย่างมาก ผมก็เป็นหนึ่งในคนที่ให้ความหวังกับหนังเรื่องนี้เหมือนกันครับ และได้แต่หวังว่ามันจะช่วยลบความบัดซบของหนังไทยในช่วงครึ่งปีแรก(ยกเว้น อวสานโลกสวย) ไปได้
.
แต่เอาเข้าจริงๆผมผมต้องใช้คำว่า “ผิดหวังแรงๆ” กับหนังเรื่องนี้เลยดีกว่าครับ ไอที่เอาไปโปรโมทตามงานต่างๆมันก็ทำได้แค่สร้างความหวังแบบลมๆแร้งๆให้กับแฟนๆเท่านั้น นอกจากงาน Production กับสุดยอดการแสดงของน้อยและอนันดาที่เรียกได้ว่าดีในระดับที่สามารถคุมหนังทั้งเรื่องได้อยู่หมัดแล้ว จุดดีของหนังแทบจะเป็น 0 เลยทีเดียวครับ หนังไม่เพียงแต่จะพยามลอกสูตรสำเร็จของหนังคาวบอยสไตล์ตะวันตกแบบ The Good The Bad and The Ugly เท่านั้น หนังยังห่วยแบบเข้าขั้น หนังมันไม่มีทิศทาง ไร้จุดหมาย นอกจากนี้มันยังเต็มไปด้วยตรรกะป่วยๆ คำคมโง่ๆ ที่ดูเช๊ยยยย…..เชย ป่วยมาก เหมือน ผกก. เอาแต่คิดว่าใส่ๆมันเข้ามาเหอะ มองในมุมของคนสร้างหนังมันอาจพอรับได้ แต่ผมว่าผมรับไม่ได้มากกก คือพี่คิดคำพูดไรได้พี่ก็สัตแต่ว่าใส่ๆๆๆๆๆๆๆ เข้ามา ไม่รู้ว่านี่ใช้สมองคิดแล้วรึป่าว ทำไมมันถึงได้ดูตลก และเห่ย แถมยังเชยชนิดที่ไอ้มดแดงยังดูดีกว่าอย่างงี้ พี่คิดว่าพี่เป็นเท็นโด โซจิ หรอครับพี่ก้อง มันไม่ได้คมอะไรเล๊ยยยย ใส่มาเพื่ออัลไลๆๆๆ ตัดทิ้งมันไปบ้างก็ได้
.
อะไรที่ร้ายๆอย่างไม่หมดเพียงเท่านี้ หนังเดินเรื่องได้เอื่อยมากกก เอื่อยแบบอยากลุกออกไปซื้อกาแฟมากินเลยทีเดียว อารมณ์โดยรวมของกนังแทนที่มันจะต้องกดอารมณ์คนดูให้ลุ้นระทึก และพีคแบบถึงที่สุด แต่กลับกลายเป็นละครเวทีที่เต็มไปด้วยอะไรที่มันฌง่ๆ และเต็มไปด้วยคำพูดเห่นๆซะได้ พอถึงจุดที่กำลังจะพีคแต่หนังกลับไม่เล่นให้มันสุด ใช้แต่วิธีเดิมๆไปตลอดทั้งเรื่อง เละเทะ และพังแบบไม่มีชิ้นดี ขุนพันธ์ 1 เต็มเรื่อง ไม่มี โฆษณา

บทสรุป ขุนพันธ์ 1

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ไทยอีกเรื่องที่อยากจะให้ทุกคนได้ดู ฉากต่อสู้ทำออกมาได้ดี CG และภาพก็สวยสมจริง ใครยังไม่เคยดูหามาดูได้แล้วนะคะกับภาพยนตร์เรื่อง ขุนพันธ์จุดขายจริงๆ ของหนัง คงมีแต่ในตัวอย่าง เพราะเลือกตัดฉากที่เอามาทำเป็นตัวอย่างหนังที่ดูแล้วระทึกและตื่นใจดี ในส่วนของตัวบทต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างอ่อน หลายฉากดูยืดเยื้อไปมาก รวมถึงตัวละครบางตัวคือไม่จำเป็นต้องมี แต่ก็ยังมี

นอกจากเรื่องความเชื่อด้านอาคมที่ต้องมีแน่นอนตามหน้าหนัง และประเด็นรักชาติ ศานา พระมหากษัตริย์ที่มี ยังมีการสอดแทรกวัฒนธรรม เช่น รำโนราห์ เพลงชาติ และเกร็ดประวัติศาสตร์ช่วงสงครามโลกที่ไทยเข้าไปเอี่ยวกับญี่ปุ่นด้วย อีกทั้งยังมีแอ็คชั่นสไตล์คล้ายหนังเรื่อง “องก์บาก” ผสมมาด้วยนะ

แต่ก็แอบเสียดายหน่อยๆ ที่หนังดูยืดเยื้อจนรู้สึกเบื่อบ้างในบางตอน แต่ก็ดูพอให้หายเบื่อก็ได้อยู่นะสำหรับภาคนี้ แต่ยอมรับเลยว่า คุณน้อย วงพรู กับบทจอมโจรอัลฮาวียะลู แสดงได้ดีจริง และน่าจะใส่บทให้ดูมีพลังมากกว่านี้หน่อยจะดีไม่น้อยเลยล่ะ สำหรับคะแนนความสนุกขอให้ที่ 6/10 คะแนน ขุนพันธ์ 1 เต็มเรื่อง hd พากย์ไทย 037hd

 

One thought on “รีวิว ขุนพันธ์ 1

  1. Pingback: รีวิว เทอมสอง สยองขวัญ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น