รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

หนังไทยยุค90 รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย เป็นหนังไทยไทย ที่เก่าพอสมควร แต่หากจะพูดถึงสมัยนั้น ก็คงจะอดพูดไม่ไดเ สำหรับ yes or no 2 รักไม่รัก อย่ากั๊กรักเลย เป็นหนังที่ดีอีกเรื่องนึงเลยก็ว่าได้ครับ ทั้งพล็อตเรื่องและบทบาทตัวละคร เป็นการกลับมาอีกครั้ง ของคิมและพาย (คู่พระ-นางในเรื่อง) แนะนำว่า ถ้าจะดูให้อรรถรส เข้าใจเรื่องและรู้สึกอินต้องไปหาภาคแรกมาดูก่อน เพราะมีหลายต่อหลายฉาก คำพูดหลายประโยค ชวนให้นึกถึงวันเก่า ๆ อยู่มาก สำหรับภาคสองนี้ เนื้อเรื่อง ต่างกับภาคที่แล้วหลังจากภาคแรกเป็นการเปิดประเด็นเรื่องการสัมพันธ์ของหญิงและหญิง มาเป็นเป็นเรื่องของมีมือที่สามเข้ามาแทน !

สปอยหนังไทย ภาคต่อสำหรับแฟนคลับขนานแท้ ยิ่งกว่า Twilight อีกนะครับเนี่ย ทั้ง ๆ ที่ภาคแรกก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จทางรายได้มากมายขนาดนั้น คือประมาณ 20 ล้านเศษ ๆ เท่านั้นเอง แต่ก็ยังมีภาคต่อตามมาได้แสดงให้เห็นว่าหนังจะต้องผ่านจุดคุ้มทุน หรือสามารถมองไปยังรายได้ส่วนอื่นนอกจากการจัดจำหน่ายในโรง หรือไม่ก็ทุนต่ำ ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย จะว่าไปแล้วหนังเรื่องนี้จะถือเป็นหนังทางเลือก หนังเฉพาะกลุ่ม หนังอินดี้ หรือแม้แต่หนังนอกกระแสหลักก็ยังได้ แม้จะมีหน้าหนังเป็นโรแมนติก – คอมเมดี้ แต่ด้วยความที่ตัวละครหลักเป็นผู้หญิงด้วยกัน หรือจะพูดแรงกว่านั้นก็คือหนังรักร่วมเพศ แน่นอนล่ะว่า วิถีเช่นนี้มิใช่วิถีที่คนส่วนใหญ่ในสังคมให้การยอมรับ แต่เราก็ต้องเคารพว่านี่คืออีกทางเลือกหนึ่งของการดำรงชีวิต และหนทางชีวิตเช่นนี้ เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง ร่วมกับเราในสังคม มิควรจะมีการกีดกันหรือรังเกียจ หรือแม้แต่แบ่งแยก ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างกัน ควรจะมีการบัญญัติข้อกฏหมายเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมด้วยซ้ำ ที่สำคัญดูหนังแล้วเราต้องสอนใจและสร้างความเข้าใจให้คนส่วนใหญ่ในโลกได้รับรู้ถึงความเท่าเทียมตรงนี้ด้วย มนุษย์เราสมัยนี้มักจะเอาเสียงส่วนใหญ่ หรือพวกมากลากไปเข้าว่า โดยมักจะกดขี่ ข่มเหง สร้างความแตกแยกบนความแตกต่างไม่ว่าจะเรื่องใหนต่อเรื่องใหน แน่นอนว่าร่วมไปถึงเรื่องเพศด้วยเช่นกัน ? ถ้าคนเราพยายามหันหน้าเข้าหากัน ทำความเข้าใจในความแตกต่างทางด้านความคิด มุมมอง ฯลฯ ของคนอื่นที่คิดต่างรวมถึงเคารพและยอมรับในคนอื่นที่คิดต่างไปจากเรา ผมว่าบ้านเมืองเราคงไม่วุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ ?

เรื่องย่อ

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย เล่าถึงความรักของ คิม(ติ๊นา) และ พาย (ออม) ที่คบหาดูใจกันมาถึง 3 ปี และปีที่ 4 ทั้งสองคนต่างต้องแยกไปฝึกงาน ทำให้ความรักต้องพิสูจน์ด้วยระยะทาง คิม ขึ้นไปฝึกงานที่จังหวัดน่านในไร่ของเพื่อนพ่อ เพราะมีแผนว่าเรียนจบจะกลับไปดูแลไร่ของพ่อต่อ ส่วน พาย เด็กประมง จึงต้องไปฝึกงานที่จันทบุรี ทั้งคิมและพายต่างก็ไม่เคยห่างกันเลย และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองคนต้องห่างไกลกัน ความรักจึงถูกพิสูจน์ด้วยระยะทางและเวลาซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าความห่างไกลกันครั้งนี้จะทำให้ความรักของทั้งคู่สั่นคลอนหรือรักกันมากขึ้นกว่าเดิม yes or no 1 พากย์ไทย

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

สำหรับเนื้อเรื่อง ต้องขออภัยสำหรับแฟนพันธ์แท้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกว่ามันเฉย ๆ ลอย ๆ อย่างไรไม่ทราบ ดูแล้วไม่ค่อยสมเหตสมผลนัก เพราะทั้งคิมและพายต่างก็เป็นนักศึกษาปีที่ 4 แล้วทั้งคู่ ดูน่าจะเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ (จบปีนี้ก็ทำงานแล้ว) ในการตัดสินใจ หรือรับผิดชอบในเรื่องต่าง ๆ น่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้ใหัสมกับอายุ ตัวหนัง โดยรวมแล้วดูได้เพลิน ๆ ถ้าไม่คิดอะไรมาก หนังเรื่องนี้มีหลายฉากที่ประทับใจ และคำพูดจากหนังหลาย ๆ ประโยค ยอมรับเลยว่า “โดน” ใจวัยรุ่นอยู่เหมือนกัน แม้ว่าตัวละครหลัก ยังแสดงได้ไม่เป็นธรรมชาติเท่าไร ยังดู

สำหรับเรื่องของมาม่า เอ้ย ! ดราม่า ในภาคนี้ คิดว่ามีไม่มากเท่าภาคแรก หรือเพราะว่าฉาก “ฮา” มันเด่นกว่า หรือเปล่า คิดแล้วก็ยังขำอยู่

แต่ที่ประทับใจที่สุดก็คือตัวละครใหม่ในภาค 2 นี้ คือ “แยม” ซึ่งเป็นมือที่สามที่เข้ามาในเรื่องนั่นเอง โดยส่วนตัวแล้ว ชอบบุคลิกของแยมมากเลย และดูเป็นคนดีมาก ๆ จนรู้สึกว่านางเอกเรา ร้ายนิดหน่อยเลยล่ะ ฉาก battle ระหว่าง แยม กับ พาย นี่ ชอบมาก ๆ

สำหรับตัวฉาก เรื่อง ได้ไปหลาย ๆ ที่ ทำให้ได้ภาพสวย ๆ วิวดี ๆ ประกอบฉากอยู่มาก มุมกล้องดี ได้อารมณ์ มาเสียดายตรงที่เพลงประกอบภาคนี้ ฟังแล้วเฉย ๆ ไม่เท่าภาคแรก

ส่วนข้อคิดในเรื่องนี้ คงไม่ต่างกับหนังรักที่่ผ่าน ๆ มา ประมาณว่า รักคือความเข้าเชื่อใจ สินะ อะไรแบบนี้ ถ้าต่างฝ่ายต่างไว้ใจกัน yes or no 2.5 เต็มเรื่อง

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย หนังเรื่องนี้ถูกสร้างไว้อย่างดีถึงดีมาก ดังนั้นการทำให้หนังเรื่องนี้ดีเทียบเท่าหรือมากกว่าเก่าคงเป็นเรื่องยากมากถึงยากที่สุด แล้วคนที่ดูควรดูภาคแรกมาก่อนเพราะไม่งั้นจะไม่เข้าใจตัวละครได้ หนังเข้าเรื่องอย่างเร็วและดำเนินไปข้างหน้าทันทีอย่างไม่รอช้า ?

หนังเล่าเรื่องราวความรักของ คิมกับพาย คนนึงเป็นสาวมาดหล่อ อีกคนเป็นสาวหน้าหวาน หนังไม่ใช่เรื่องราวแบบเลสเบี้ยนหรือทอมดี้นะครับ แต่เป็นเรื่องของมนุษย์ 2 คนที่มีความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน ไม่ได้มีรสนิยมรักร่วมเพศ แต่จะทำให้ทำไง ก็เค้ารู้สึกพึงใจกัน อยากอยู่ด้วยกัน เหมือนอย่างคนเป็นคู่รักกัน เพียงแต่บังเอิญเป็นเพศเดียวกัน ไม่ใช่ว่าฝ่ายนึงรู้สึกว่าตัวเองเหมือนผู้ชายหรืออีกฝ่ายรู้สึกว่าชอบแต่ผู้หญิงด้วยกัน ? การที่คนเราจะรักกัน จำเป็นด้วยหรือว่าต้องเป็นต่างเพศกัน

ใครบัญญัติ ใครกำหนด ก็มีแต่คนโบราณ หรือคำสั่งสอนที่ตกทอดกันมาเท่านั้นแหละว่า รักกันต้องต่างเพศ ห้ามเพศเดียวกันรักกัน สอนมาเพื่อ ? สืบพันธ์ ? ดำรงวงษ์ตระกูล ? แทนที่จะสอนให้รักกันที่ความดี แต่กลับมาสอนให้รักกันเพื่อความเหมาะสม เพื่อทำลูก เพื่อสืบทอดทรัพย์สมบัติหรืออะไรที่มันไร้สาระ ~ เพราะงั้นดูหนังแล้วต้องคิดครับ ดูข่าว เรียนรู้ประวัติศาสตร์ หรือประสบการณ์ชีวิตต่าง ๆ พวกนี้มันสอนเราทั้งหมดทั้งสิ้น ความรู้ไม่ได้มีแค่ในตำราเรียน หรือจากครูบาอาจารย์ ผู้เฒ่าผู้แก่ ภาพยนตร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่สอนใจ และเตือนสติคนเราได้เช่นกันครับ อ้อ เปล่านะครับหนังไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น ตัวหนังรวม ๆ ออกจะฮาและซึ้งมากด้วยซ้ำ

โลเกชั่นภาคนี้ถือว่าทำได้เนี๊ยบกว่าของเก่าเพราะไปถ่ายกันถึงน่าน และ จันทบุรี หลายฉากในหนังถือว่าถ่ายภาพออกมาได้สวยงามดูดี น่าไปเที่ยวมาก ขนาดว่าผมไปสองจังหวัดนี้มาหลายหนแล้วยังไม่เคยเห็นฉากสวย ๆ เหมือนอย่างในหนังเลย แน่นอนว่า ด้วยความน่ารักของนักแสดงด้วย ทำให้ทุกอย่างในหนังออกมาดูดีเป็นพิเศษ เพลงประกอบภาพยนตร์เพราะ ๆ หลายเพลงก็มีส่วนช่วยให้หนังดูดีขึ้นมากด้วย หนังสอบผ่านทั้งแง่ของความบันเทิงและเทคนิคศิลปะภาพยนตร์ ด้วยโจทย์ที่ยากในระดับหนึ่ง แน่นอนล่ะว่าภาคต่อเป็นอะไรที่ยากอยู่แล้วสำหรับคนทำหนังทุกคน การเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวละครให้ต่อเนื่องจากเดิมและคืบหน้าไปข้างหน้า พร้อมจุดหักเห ก่อนสรุปตบท้ายถือว่าทำได้งดงามพอสมควรครับ ดูหนังyes or no 1

สรุป

Yes or No 2 เป็นหนังที่สนุกดีครับ ถ้าภาคแรกได้คะแนนพอผ่าน ภาคนี้ก็คงจะได้ผ่านฉลุย !! ภาพสวย เพลงเพราะ บทพูดมันใช่ จะมีติดก็เรื่องการแสดง และฉากจบที่น่าจะขัดใจใครหลายคนแต่ถ้าใครที่เคยได้ดูภาคแรกมาก่อน

คงจะจำได้ว่า สิ่งที่ทำให้คิมกับพายมาเจอกันได้ ก็คือเส้นแบ่งที่อยู่กลางห้องพัก ที่พายเป็นคนขีดเส้นเองว่า เธอห้ามข้ามมานะ เช่นเดียวกับหัวใจของเธอที่ยังไม่เปิดรับความรักของเพศที่ 3 แบบนี้

บทสรุปของ Yes or No 2 ก็เป็นพายอีกนั่นแหล่ะ ที่เลือกที่จะดึงเส้นแบ่งนั้นออกไปอย่างถาวร และพร้อมที่จะรับความรักในแบบนี้ พร้อมจะยอมรับสิ่งที่ผิดพลาดไป ในอดีต พร้อมที่จะแต่งงานกับคิม
เช่นเดียวกับเส้นแบ่งในใจของคนดู ที่พร้อมรับกับความรัก ที่บริสุทธิ์ของผู้หญิงกับผู้หญิงเช่นเดียวกัน yes or no อยากรัก ก็รักเลย pantip

One thought on “รีวิว รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย

  1. Pingback: รีวิว รถไฟฟ้า มาหานะเธอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น