รีวิว นาคี ๒

รีวิว นาคี ๒

สำหรับละครไทยแล้วไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักละครนาคี หนังไทยใหม่ล่าสุด ที่เล่าเรื่องความเชื่อเรื่องพญานาค ออกมาได้ดีมาก ๆ เรื่องราวความรักระหว่าง สปอยหนังไทย พญานาค และ มนุษย์ ที่หลังจากที่ได้กระแสตอบรับที่ดี ดูหนังออนไลน์
จากการออกอากาศในช่อง 3 เมื่อปี 59 ล่าสุด ละคร “นาคี” ก็ได้เพิ่มภาคต่อ ดูหนังฟรี เป็นภาพยนตร์ “นาคี ๒” จากฝีมือของผู้กำกับเดิม อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ ได้นักแสดงนำคู่เดิม คือ แต้ว ณฐพร, เคน ภูภูมิ ตบเท้าร่วมกับ ญาญ่า อุรัสยา และ ณเดชน์ คูกิมิยะ รับบทนำคู่กันในภาคนี้

รีวิว นาคี ๒

รีวิว นาคี ๒

รีวิว นาคี ๒ นาคี ๒ เป็นภาพยนตร์ไทย นาคี ๒ เต็มเรื่อง พากย์ไทย แนวแฟนตาซี-ระทึกขวัญในปี พ.ศ. 2561 สร้างมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของตรี อภิรุม ผลิตโดย ดู เอ็นเตอร์เทนเม้นท์, เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และ บีฮีมอธ แคปิตอล

จัดจำหน่ายโดยเอ็ม พิคเจอร์ส กำกับโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และ นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ, อุรัสยา เสปอร์บันด์, ภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค, ณฐพร เตมีรักษ์ และ ลักขณา อมิตรสูญ โดยฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ภาพยนตร์ทำรายได้ ภาพยนตร์ทำรายได้ 161.19 ล้านบาท (กรุงเทพ ปริมณฑล และ เชียงใหม่) และ 417.55 ล้านบาท (ทั่วประเทศ)

เป็นหนึ่งในสิบอันดับภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินสูงสุดตลอดในประเทศไทย

นาคี ๒ ได้รับคำวิจารณ์ และ กระแสการตอบรับเชิงบวกจากผู้ชมในเรื่องการแสดง เคมีของนักแสดง และ การต่อยอดเรื่องราว และ องค์ประกอบจากฉบับละคร โทนเรื่องที่มาในแนวสืบสวนลึกลับ การสร้างเทคนิคพิเศษทางภาพ งานภาพ และ การตัดต่อ ดนตรีประกอบ

แต่มีข้อสังเกตในบทที่แบนราบ ค่อนข้างรวบรัด มีจังหวะทิ้งช่วงนานเกินไป ความสัมพันธ์ของตัวเอกที่ถูกนำเสนอออกมาค่อนข้างขาดการเชื่อมโยงให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

เรื่องย่อ

รีวิว นาคี ๒

เรื่องราวของ “สร้อย” (อุรัสยา เสปอร์บันด์) สาวดอนไม้ป่า ผู้เติบโตมาพร้อมกับความเชื่อ และ ศรัทธาต่อเจ้าแม่นาคี เธอช่วยยายขายดอกไม้ถวายเจ้าแม่ และ คอยดูแลเทวาลัยแห่งนี้ สร้อยจึงมีความผูกพันกับเจ้าแม่นาคีเป็นอย่างมาก แต่หลังจากที่ “ร.ต.อ.ป้องปราบ” (ณเดชน์ คูกิมิยะ) ถูกย้ายมาประจำที่ สภ.ดอนไม้ป่า ก็เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นอย่างมากมาย

โดยหลายคดีเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และ มีเงื่อนงำที่คลี่คลายไม่ได้ โดยชาวบ้านต่างปักใจว่าเป็นฝีมือของ เจ้าแม่นาคี ที่กำลังออกอาละวาดอีกครั้ง และ เหตุการณ์ยิ่งพาให้ชาวบ้านต่างแน่ใจว่า สร้อย เป็นร่างประทับของเจ้าแม่นาคี แม้แต่ตัว สารวัตรป้องปราบ เองซึ่งไม่เคยเชื่อในเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติ ยังลังเลต่อคำกล่าวหาที่สร้อยได้รับ

จนทำให้เขาต้องค้นหาความจริงเบื้องหลังคดีลึกลับในดอนไม้ป่าแห่งนี้เตรียมเผชิญหน้ากับสิ่งที่ศรัทธา สิ่งที่ไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอยู่จริง ‘นาคี ๒’

ความรู้สึกหลังรับชม/ความประทับใจ

รีวิว นาคี ๒

เนื้อเรื่องโดยรวม โดยเฉพาะครึ่งแรกของหนัง นาคี 2 เต็มเรื่อง imovie ยังมีความเป็นละครมากกว่าเป็นภาพยนตร์ เส้นเรื่องหลัก ๆ ไม่ได้ต่างอะไรจากภาคแรกมากนัก เหมือนเอาเรื่องเดิมมาอัพเกรด มาใส่สิ่งที่ภาคที่แล้วทำไมได้ลงไป เช่น… ซีจีดีขึ้น ถ่ายภาพสวยขึ้น ฯลฯ

แต่ก็มีเพิ่มความ comedy ซิตคอมจากฝั่งตำรวจนิดหน่อย และ เพิ่มพาร์ทสืบสวนสอบสวนมากขึ้นเพราะพระเอกเป็นนายตำรวจไฟแรง ไม่ได้เป็นนักศึกษาโบราณคดีเหมือนอ้ายทศพล แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราก็ยังคิดว่า เรื่องมันสเกลธรรมดาไปหรือเปล่าสำหรับการลงทุนเอาเจ้าแม่นาคีไปโลดแล่นบนจอภาพยนตร์

ถึงแม้ประเด็นเล็กใหญ่จะค่อนข้างซ้ำจากภาคแรก แต่ดีเทลเล็กน้อยที่สะท้อนสังคม (ถึงแม้จะไม่ใหม่นั่นแหละ) ก็เป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับพล็อตเรื่องหลัก เช่น ความเชื่อของชาวบ้านที่ยังคงยึดอยู่กับสิ่งเหนือธรรมชาติหรือเทพนิยายปรัมปรา และ มุกตลกเก่าอย่างตำรวจยศจ่าพูดจากวนโอ๊ยใส่หนุ่มหน้าละอ่อนก่อนจะพลิกลิ้นแทบไม่ทันเมื่อรู้ว่าเขาคือสารวัตรคนใหม่

ซึ่งสะท้อนระบอบการเลือกปฏิบัติจากชนชั้นเหมือนเดิม ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยผ่านไป เรื่องพวกนี้ก็ยังคงจริงในสังคมไทย แต่ก็ยังไปได้ไม่ไกล และ ไม่ลึกพออย่างที่ควรจะเป็นไปได้

เริ่มต้นที่นักแสดงนำอย่าง ณเดชน์ และ ญาญ่า ด้วยความที่ทั้งคู่ผ่านงานแสดงบนจอภาพยนตร์มาแล้วทั้งคู่ รวมทั้งผลงานบนจอแก้วอีกนับไม่ถ้วน นั่นทำให้เรื่องแอคติ้งไม่ต้องมีอะไรน่าเป็นห่วง ทั้ง 2 คนสามารถถ่ายทอดซีนอารมณ์ออกมาได้สมฝีมือ และ โดยเฉพาะกับญาญ่า ที่ในหนังเรื่องนี้ได้เผยมุมที่คนดูอาจไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยการพูดภาษาอีสานตลอดทั้งเรื่อง ส่วนคำแก้ว และ ทศพลจากภาคที่แล้ว

แม้ว่าจะมีฉากออกมาให้เห็นไม่มากอย่างที่เราคิด แต่เรื่องการแสดงก็ทำได้ดีแบบไม่น่าผิดหวัง

แม้ว่าจะในภาคที่แล้วจะชูเรื่องราวความรักมาควบคู่กับความเชื่อ แต่ในภาคนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกกับนางเอก ไม่ได้ถูกสะท้อนออกมาให้เห็นมากนัก บวกกับการดำเนินเรื่องแบบเรื่อย ๆ จึงอาจทำให้ดูแล้วเบื่ออยู่บ้าง แต่ก็ได้ 2 นักแสดงสมทบอย่าง อี๊ด โปงลางสะออน และ ปอยฝ้าย มาลัยพร ซึ่งรับบทจ่า และ ดาบตำรวจ มาสร้างเสียงหัวเราะให้คนดูได้อยู่เป็นระยะ ๆ

รีวิว นาคี ๒

รีวิว นาคี ๒ ถ้าหากจะให้นำภาพยนตร์ youtube นาคี 2 เต็มเรื่อง เรื่องนาคี 2 ไปเทียบกับหนังฝรั่งฝั่งฮอลลีวู้ดก็อาจจะเหมือนเปรียบมวยคนละรุ่น แต่ถ้าหากว่าเทียบกับหนังไทยด้วยกันแล้ว นาคี 2 ก็ไม่ต่างอะไรจากเพชรน้ำเอกของวงการหนังไทยเลย และ ก็ได้รับเสียงตอบรับจากคนทั่วประเทศอย่างท่วมท้น ถึงขนาดว่าทางโรงภาพยนตร์ตัดรอบฉายมาเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้แบบเต็ม ๆ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายก็สมัยเรื่องภาพยนตร์เรื่อง Titanic เข้าฉายเมื่อ 16 ปีที่แล้ว

โดยการผูกเรื่องราวเรื่องการเกิดสุริยุปราคาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว การเลือกวันออกฉายให้ใกล้เคียงกับวันออกพรรษา ซึ่งจะมีเหตุการณ์พิเศษอย่างบั้งไฟพญานาคที่ลุ่มน้ำโขง และ ฉายภาพยนตร์ในช่วงที่ติดวันหยุดหลาย ๆ วัน ประกอบกับฐานคนดูที่ชื่นชอบละครเรื่องนาคี

ซึ่งเคยออนแอร์ทางช่อง 3 มาก่อน จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมภาพยนตร์เรื่อง นาคี 2 ถึงสามารถทำรายได้ทะลุ 100 ล้านได้ด้วยเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ต้องยอมรับเลยว่าองค์ประกอบทุกอย่างที่ประกอบขึ้นมาเป็นหนังเรื่องนี้ มันช่างลงตัว และ ถูกที่ถูกเวลาไปเสียหมดจริง ๆ

ในส่วนของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ถึงจะไม่ได้เนียนอะไรมากมาย แต่ก็ต้องยอมรับถึงความละเอียดประณีตในการทำงาน เพราะตัวละครแต่ละตัวนั้นต้องใช้ความละเอียดค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเกล็ดพญานาค หงอน พญาครุฑ หรือปลาไหลเผือก ซึ่งดูแล้วมีความยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีของความเป็นเทพในตำนาน ตัวพล๊อตเองก็ทำออกมาได้ดี มีการเล่าเรื่องที่เป็นเหตุเป็นผล

หนังเรื่องนาคี 2 ยังสอนให้เรารู้จักการปล่อยวาง เพราะการที่เราผูกใจเจ็บ คนที่เจ็บไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียว แต่เราจะกลายเป็นคนที่เจ็บที่สุดของเรื่อง เหมือนหินที่หนัก ถ้าถือไว้ ต่อให้เบาอย่างไรก็หนัก แต่ถ้าปล่อยให้หินก้อนเดียวกันวางไว้กับพื้น เราก็มีอิสระที่จะไปไหนต่อไหนได้อย่างสะดวกสบาย และ ไม่หนักตัวหนักใจอีกด้วย

บทสรุป

นาคี 2 ถือว่าเป็นหนังไทยเกรดดี นาคี 2 เต็มเรื่อง netflix ที่ก้าวข้ามพล๊อตเรื่องแบบเดิม ๆ ซึ่งสามารถเพิ่มเติมความเป็นวิทยาศาสตร์ และ ความเชื่อเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียว ทำให้คนรุ่นใหม่ได้มองเห็นถึงมุมมองใหม่ ๆ ว่า สิ่งที่มองไม่เห็น ใช่ว่าไม่มีอยู่จริง อย่างที่ได้เล่าไปแล้วในตอนต้น ด้วยความที่เนื้อหาหนังเน้นเรื่องของความเชื่อ และ ประเพณีเป็นหลัก บวกกับการเล่าเรื่องแบบเรื่อย ๆ และ คลายปมอย่างรวดเร็วในตอนท้าย

ทำให้ “นาคี ๒” อาจเป็นหนังที่ไม่ได้ตรงใจคนที่ไม่อินเรื่องเหนือธรรมชาติ หรือผีสางมากนัก แต่สำหรับแฟนละครที่เคยอินกับภาคแรกมาแล้ว เรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อ และ ความอลังการบนจอยักษ์ของหนังเรื่องนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่คุณรอคอย โดยนาคี ๒ จะเข้าฉายในวันที่ 18 ต.ค. ทุกโรงภาพยนตร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น