รีวิว บุษบา the secret weapon

รีวิว บุษบา the secret weapon

สวัสดีครับผมคิดว่า โปสเตอร์ภาพสาวสวย หนังไทยใหม่ล่าสุด ผมบลอนด์สุด x เซ็กซี่ อย่างเรื่อง บุษบา ผลงานใหม่ล่าสุดจาก mono ผมคิดว่าแค่นี้ก็เพียงพอให้เหล่าชาย ๆ รู้สึกอยากเห็นอยากดูกันมามาเลย สปอยหนังไทย สำรหับภาพยนตร์ บุษบา the secret weapon ภาพยนตร์แนวแอคชั่นดราม่า ดูหนังออนไลน์ ผ่านฝีมือการกำกับของ “ปีเตอร์ – นพชัย ชัยนาม” ดูหนังฟรี นำแสดงโดย “มุก-พิชานา อยู่สุข” นักแสดงสาวหน้าหวานสุดเซ็กซี่ ร่วมด้วยนักแสดงชั้นนำ อาทิ ตูมตาม ยุทธนา, ผู้พันเบิร์ด, ตั๊ก นภัสรัญชน์, และ เกรซ มหาดํารงค์กุลอาจจะชวนนึกถึงหนังสายลับสาวฮอลลีวูดมากมาย เอาแค่ที่ตัวเอกมีผมบลอนด์ เช่น ‘Lucy’ (2014) ‘Atomic Blonde’ (2017) ‘Red Sparrow’ (2018) เป็นต้น แต่เมื่อมองหาสำหรับหนังไทยต้องบอกว่ายังไม่มีเรื่องไหนที่สร้างชื่อตัวละครนำหญิงในแนวสายลับแอ็กชันได้สำเร็จเลย และ นี่อาจเป็นโจทย์สำคัญที่โมโนอยากจะลองท้าทายตลาดหนังเมืองไทยดู

ชื่อภาพยนตร์ : บุษบา the secret weapon
กำกับการแสดง : ปีเตอร์-นพชัย ชัยนาม
แนวละคร : แอคชั่น ดราม่า
ดำเนินการสร้าง : MONO Originals

รีวิว บุษบา the secret weapon

รีวิว บุษบา the secret weapon

รีวิวบุษบา the secret weapon เป็นผลงานล่าสุดของค่ายหนังโมโน บุษบา the secret weapon เต็มเรื่อง ออริจินอลส์อาจจะชวนนึกถึงหนังสายลับสาวฮอลลีวูดมากมาย อย่างเช่นหนังเรื่อง Lucy (2014) ซึ่งเป็นหนังที่เราชอบสุด ๆ Red Sparrow (2018) ยังไงล่ะ แต่ถ้ามองมาที่พี่ไทยแล้วต้องบอกว่ายังไม่มีเรื่องไหนที่สร้างชื่อตัวละครนำหญิงในแนวสายลับแอ็คชั่นได้เลย

ค่ายหนังโมโนที่คงจะเป็นโจทย์สำคัญที่อาจลองท้าทายตลาดหนังไทยดู และ การเลือกปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม ที่เราอาจคุ้นเคยจากฝีมือการแสดงอย่าง บุญทิ้ง ในตำนานสมเด็จพระนเรศวร หรือ ตุล มือปืนภาพกับใน “ฝนตกขึ้นฟ้า” ต้องยอมรับว่าเขาอาจจะเหมาะกับหนังแนวดราม่าจัด ๆ แอ็คชั่นเข้มข้นดาร์ก ๆ ไม่น้อย

ไม่เพียงด้านการแสดงแต่ถ้าใครที่ตามเขามา จะพบว่าเขามีผลงานเบื้องหลังมาหลายเรื่องในโทนดาร์กเข้มข้นทั้งซีรี่ย์ ตี๋ใหญ่ดับดาวโจร หัวใจ และ ไกปืน ผลงานการเอาหนังเกาหลีมารีเมค เรื่องที่เรารู้จักอย่าง “VOICE สัมผัสเสียงมรณะ

นักแสดงที่เป็นแกนกลางของเรื่อง “มุก-พิชานา อยู่สุข” กล่าวถึงความแตกต่างของการพลิกคาแรคเตอร์หุ่นยนต์สาวเซ็กซี่ จากภาพยนตร์ “MY SEX DOLL พร้อมรุก ยัยตุ๊กตาซ้อมรัก” มาเป็นนักฆ่าเลือดเย็นในหนัง บุษบา the secret weapon

ถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของนักแสดงสาว “มุก – พิชานา อยู่สุข” สำหรับผลงานล่าสุดในภาพยนตร์เรื่อง บุษบา THE SECRET WEAPON โดยก่อนหน้านี้เธอเคยมีผลงานในภาพยนตร์ MY SEXDOLL รับบท แอนนา เซ็กส์ดอลล์ระบบเอไออัจฉริยะ

แต่สำหรับผลงานล่าสุดที่แฟน ๆ จะได้รับในภาพยนตร์เรื่องบุษบานั้น สาวมุก รับบทเป็น จอย สาวแกร่งมือสังหาร ถือเป็นอีกคาแรคเตอร์การแสดงที่ท้าทาย และ พัฒนาการอีกขั้นของเธอ

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว บุษบา the secret weapon

เมื่อวิธีการทางกฏหมายไม่สามารถเข้าถึง และ ปราบปรามของเหล่าคนร้ายได้เสมอไป จึงต้องใช้อธรรมปราบอธรรม “นักรบ” และ “แผ่นดิน” สองนายทหารชั้นผู้ใหญ่จึงตั้งโปรเจค “บุษบา” ขึ้น เพื่อฝึกฝนสาวสวยเซ็กซี่ ให้มาเป็นมือสังหารรับใช้ชาติ

แต่ในระหว่างที่กำลังควบคุมการปฏิบัติภารกิจหนึ่ง ทั้งคู่กลับมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน และ “แผ่นดิน” ก็ถูกลอบสังหาร จากการสร้าสถานการณ์ที่มีการติดตั้งระเบิดไว้ และ ก่อนที่จะเสียชีวิต “แผ่นดิน” จึงทิ้งข้อความสุดท้ายถึง “จอย” ลูกสาว เธอจึงตัดสินใจเข้าร่วม “โครงการบุษบา” เพื่อการค้นหาความจริง และ แก้แค้นกับกลุ่มคนลึกลับที่อยู่เบื้องหลังการตายของพ่อเธอ…อย่างสาสม

จุดสังเกต

รีวิว บุษบา the secret weapon

ใน ‘บุษบา’ ต้องยอมรับว่าหนังมีเส้นเรื่องที่ไม่ได้ท้าทาย บุษบา the secret weapon 2021 นักแสดง คนดูอะไรมากนัก หากใครนิยมชมหนังแนวสายลับด้วยแล้วคงเดาทางเรื่องได้แทบทั้งหมด ทว่าผู้สร้างก็เหมือนไม่ยอมแพ้ในการสร้างจินตนาการใหม่ ๆ ให้กับหนังของตนเอง ฉากเปิดเรื่องที่สาวนายหน้าขายบ้านผมบลอนด์ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อาวุธครบมือรุมฆ่าอย่างโหดเหี้ยม

หลอกล่อได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจทั้งในแง่บท และ ในแง่สถานที่ของฉาก ยังมีฉากสำคัญอย่างไนต์คลับ และ ฉากโรงหนัง ที่เป็นฉากใหญ่ที่เราจะเห็นชัดถึงฝีไม้ลายมือการออกแบบการนำเสนอที่ไม่ธรรมดา อย่างการนำเสนอคู่ขนานการสู้ของโขนตัวลิงกับตัวยักษ์ กับตัวละครชาย 2 ตัวที่ห้ำหั่นกันหลังฉากโขน

ความต้องการมีหนังที่มีลายเซ็นเฉพาะตนไม่ซ้ำใคร ตลอดเวลาของเรื่องเราจึงเห็นความพยายามหยอด พยายามใส่ การหลอกล่อว่าหนังจะไม่ดำเนินไปอย่างที่เราคุ้นเคย หลายฉากน่าสนใจเห็นความตั้งใจสร้างความแตกต่าง

แต่หลายฉากก็พยายามหลอกจนชวนสับสนทั้งคนดู และ คนทำ ว่าหลงลืมฉากที่เล่าไปก่อน ๆ นี้แล้วหรืออย่างไรจึงใส่พลอตโฮลมามากขนาดนี้ และ การปรากฏของนักแสดงบางคนในฉากที่คนดูรู้อยู่ชัด ๆ ก็ให้ความรู้สึกแปลก ๆ ไม่น้อยที่ตัวละครในฉากกลับไม่รู้ตัวเลย

เราคงไม่ทราบได้ว่าหนังผ่านการต่อสู้ในการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ระหว่างการสร้างมาอย่างไร แต่ร่องรอยของการเล่าเรื่องที่ปรากฏมันก็บอกด้วยตัวเองอยู่แล้วว่า ด้วยงบประมาณแบบหนังไทย การมีฉากใหญ่ได้ประมาณนี้ก็ถือว่าน่าตื่นตา

แม้ส่วนใหญ่จะต้องไปอาศัยฉากอาคารร้างเกือบค่อนเรื่อง และ เช่นเดียวกับหนังสเกลใหญ่ที่มีนักแสดงเบอร์ใหญ่จำนวนมากอย่างเช่น พันเอก (พิเศษ) วันชนะ สวัสดี และ ตั๊ก นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์ ที่ถ้าคุณมี 2 คนนี้ในเรื่องต่อให้ไม่ใช่ตัวเอก ก็คงด้อยค่าบทของพวกเขาได้ยาก และ การนำเสนอตัวเอกหน้าใหม่บารมีน้อยคงยิ่งเป็นโจทย์ยากไปอีก

รีวิว บุษบา the secret weapon

รีวิวบุษบา the secret weapon ต้องยอมรับว่าเขาอาจจะเหมาะ บุษบา (The Secret Weapon รีวิว) กับหนังแนวดราม่าแอ็กชันเข้มข้นดาร์ก ๆ ไม่น้อย และ ไม่เพียงด้านการแสดงแต่หากใครที่ติดตามเขามาจะพบว่าเขามีผลงานเบื้องหลังมาหลายเรื่องในโทนดาร์กเข้ม ๆ ทั้งซีรีส์ ‘ตี๋ใหญ่ดับดาวโจร’ ‘ตี๋ใหญ่ ดับเครื่องชน’ ‘หัวใจ และ ไกปืน’ ผลงานรีเมกซีรีส์เกาหลีฉบับไทยใน ‘VOICE สัมผัสเสียงมรณะ’

รวมถึงภาพยนตร์แม่ตามหาลูกจากฆาตกรโรคจิตสุดเดือดอย่าง ‘พราก (Still Missing)’ ที่เรียกว่าเป็นก้าวการพัฒนาที่นพชัยได้ลองกำกับตัวละครนำหญิงอย่าง ป๊อก ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์ ก่อนจะผลักดันมาสู่การสร้างหนังสปายสาวนักฆ่าในเรื่องนี้ ยิ่งทำหนังบู๊ก็ยิ่งดูเข้ามือมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายเรื่องได้รับคำชมอย่างมาก และ ถ้าพูดถึงผู้กำกับหนังแนวแอ็กชัน ปีเตอร์ นพชัย ก็น่าจะขึ้นทำเนียบคนที่มีลายเซ็นหนังชัดคนหนึ่งแล้วเช่นกัน

บทสรุป

เรื่องที่ควรชื่นชมอย่างยิ่งคือ บุษบา The Secret Weapon EP. 1 การที่ยังมีค่ายหนังไทยที่ให้ความสำคัญกับหนังแอ็กชัน หนังบู๊ ที่ว่ากันตามตรงก็เป็นดีเอ็นเอหนังไทยที่ทั่วโลกจำได้เช่นกัน แถมยังเป็นหนังแอ็กชันยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับความสมจริงทั้งการใช้อาวุธ ท่าทาง อุปกรณ์ และ ยุทธวิธีเข้าทำ ต้องขอบคุณทั้งค่ายโมโน และ ปีเตอร์ นพชัย ที่ยังมีผลงานเช่นนี้ให้เราชมอยู่อย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ ‘บุษบา’ อาจมีหลายอย่างที่ยังดูสะดุด และ ยังมีศักยภาพแก้ไขได้ดีขึ้นอีก (ดูจากตัวอย่างหนังที่เห็นเลยว่ามีวัตถุดิบที่ดีในการเล่าพอสมควร) แต่พิจารณาจากความยากของงาน ความกล้าหาญในการนำเสนอ ก็นับว่าเป็นหนังแอ็กชันไทยในปีนี้ที่น่าติดตามอีกเรื่องหนึ่งทีเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น