รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

หลาย ๆ คนที่อายุ 20 ขึ้นไปเนี่ย หนังไทยยุค90 ผมคิดว่าต้องเคยรับชมหนังเรื่องนี้กันมาแน่ ๆ สำหรับหนังไทยเรื่อง สุดเขตสเลดเป็ด สปอยหนังไทย เป็นหนังอีกเรื่องเลยที่ผมชอบมาก ๆ ในตอนเด็ก เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉาย ดูหนังฟรี เมื่อปี พ.ศ. 2553 แนวคอมเมดี-โรแมนติก ผลิตโดยค่าย เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ผลงานการกำกับ ดูหนังออนไลน์  และเขียนบทโดย ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ นำแสดงโดย อารักษ์ อมรศุภศิริ, รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์, สุดารัตน์ บุตรพรหม และ เจริญพร อ่อนละม้าย มินท์ธิตา งามทรัพย์มณี ออกฉายเมื่อ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ภาพยนตร์มีรายได้ตลอดการเข้าฉายรวม 122.95 ล้านบาท

ชื่อภาพยนตร์: สุดเขตสเลดเป็ด
ประเภท: ตลก
ความยาว: 110 นาที
กำกับโดย: ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์
เข้าฉายครั้งแรก: 30 ธันวาคม 2553
นำแสดงโดย: อารักษ์ อมรศุภศิริ, อริย์กันตา มหาพฤกษ์พงศ์, สุดารัตน์ บุตรพรม, โก๊ะตี๋ อารามบอย, แจ๊ส ชวนชื่น, โทนี่ รากแก่น, อาคม ปรีดากุล

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด ภาพยนตร์จากฝีมือ สุดเขตสเลดเป็ด เต็มเรื่อง กำกับของ ยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ ที่มีดีกรีกำกับฯ หนังดังมาหลายเรื่อง อาทิ 32 ธันวา (2009), โหดหน้าเหี่ยว 966 (2009), โปงลางสะดิ้ง ลำซิ่งส่ายหน้า (2007), แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า (2006) และ พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า (2005) กับค่ายหนังหน้าใหม่ที่มีอายุเพียงขวบเดียว นาม M๓๙ (เอ็มเธอร์ตี้ไนน์) นั่นไง

งานนี้ หยิบพระเอกที่กำลังร้อนได้ที่ เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ รับบท สุดเขต ผู้ชายที่ไม่เหมือนใคร คิดอะไรก็ทำไปตามหัวใจพูด ซึ่งดูไม่น่าจะมีผู้หญิงคนไหนชอบหรือยินดีรับการจีบจากผู้ชายแบบนี้ และผู้หญิงคนนั้น นางเอกของเรื่อง คือ ยิปโซ รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์ กับบท มะยม สาวหน้าหมวยที่เธอดูจะชอบผู้ชายสไตล์เกาหลีเสียมากกว่า ผู้ชายอินดี้ ๆ อย่างสุดเขต

เรื่องย่อ

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

สุดเขตสเลดเป็ด เป็นเรื่องราวของ สุดเขต (อารักษ์ อมรศุภศิริ) หนุ่มเซอร์ที่มีแนวความคิดเป็นของตัวเองซึ่งมีความฝันอยากเป็นนักร้องโดย เสน่ห์ (ค่อม ชวนชื่น) พ่อของเขาเป็นดีเจและเจ้าของสถานีวิทยุชุมชนที่สนิทกับ เฮียตง (เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง) เจ้าของค่ายก๊อปปี้ที่สุดเขตพาเพื่อนสนิทชื่อ อันเดอร์ (โก๊ะตี๋) ไปร่วมออดิชั่นด้วย

ซึ่งที่ค่ายก๊อปปี้แห่งนี้ทำให้เขาได้พบกับสาวสวยคนหนึ่งชื่อ มะยม (รมิตา มหาพฤกษ์พงศ์) ซึ่งเขาถูกใจตั้งแต่แรกเห็นแล้วความรักของเขาและเธอจะเป็นอย่างไรและเขาจะได้เป็นนักร้องตามที่ตั้งใจหรือไม่

ความประทับใจ

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

เหนืออื่นใด ผมชอบแคสติ้ง สุดเขตสเลดเป็ด คอร์ด นักแสดงนำมากที่สุด บทของ “ยิปโซ-รมิตา มหาพฤกษ์พงษ์” ทำให้หญิงสาวที่ดูเอ๋อ ๆ งง ๆ ดูน่ารักน่าแสวงหามาเป็นแฟนอย่างมากมาย ขณะที่เป้-อารักษ์ นั้น ตั้งแต่ดูหนังที่เขาแสดงมา ทั้ง “บอดี้ ศพ# 19”, “รัก สาม เศร้า” และ “ความจำสั้น แต่รักฉันยาว” ผมว่าบทนี้ดูจะเหมาะกับเขาอย่างที่สุด ไม่ต้องพยายามออกแอ็กติ้งอะไรมาก แต่เหมือนแค่ปลดปล่อยมันออกมาจาก “บุคลิก” ของเขาเอง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผมเซอร์ไพรส์สุด ๆ เกี่ยวกับงานชิ้นนี้ของคุณยอร์ช-ฤกษ์ชัย ก็คือ บทภาพยนตร์ จำได้ว่าเมื่อตอนที่พูดถึง 32 ธันวา ผมบอกว่ามันเป็น “หนังเลวที่น่ารัก” คำว่า “หนังเลว” ในความหมายของผม ไม่ได้บอกว่ามันห่วย

แต่เนื่องด้วยบทหนังซึ่งยังไม่เข้าที่เข้าทางเท่าไหร่ พูดง่าย ๆ ก็เป็นหนังสไตล์ของคุณยอร์ช-ฤกษ์ชัย ตั้งแต่ยุค “ส่ายหน้า” มาโน่นแหละครับ คือเป็นตลกที่เน้นการต่อมุก และการเปลี่ยนฉากแต่ละฉากก็ไม่มีความหมายอะไรมากไปกว่าการพาคนดูไปสู่มุกตลกมุกใหม่

แต่ที่ผมเห็นว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในหนังเรื่องล่าสุดของคุณยอร์ช-ฤกษ์ชัย อย่างสุดเขตฯ ก็คือ บทหนังและการเล่าเรื่องมันดู “เข้ารูปเข้ารอย” มากยิ่งขึ้น จริง ๆ เนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรมาก หากแต่การเปลี่ยนฉากแต่ละฉาก มันเริ่มจะ “มีความหมาย” ต่อเรื่องราว เฉพาะอย่างยิ่ง “เนื้อหา” ของหนังก็ไม่ต้องสื่อสารผ่าน “คำคม ๆ ” (ที่โหน่ง ชะชะช่า ต้องตามจด เหมือนใน 32 ธันวา) เพียงอย่างเดียว (แต่ก็อยากจะบอกว่าหนังมีคำคมให้เราคิดเยอะเหมือนกันล่ะ) เพราะคนดูจะสัมผัสแก่นสารได้เองผ่านเรื่องราวของหนังและของตัวละคร

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด

รีวิว สุดเขตสเลดเป็ด สุดเขต มีการกิจสองอย่างที่ต้องการลุล่วง สุดเขตสเลดเป็ด นักแสดง อ้อม แต่บังเอิญที่ความไม่เหมือนใครของเขา ไม่อาจส่งพาเขาสู่จุดหมายได้โดยง่าย ออดิชั่นกับค่ายเพลง ก็เจอแต่คำว่าไม่ผ่าน จีบสาวก็ดูว่าจะสาวเจ้าจะไม่ชอบการจีบแบบที่เขาทำ มีเพื่อนร่วมชะตากรรมอย่าง อันเดอร์ (โก๊ะตี๋ อารามบอย) ก็ดูจะไม่ได้ช่วยอะไรเขามากนัก นอกจากมาช่วยสร้างอารมณ์ขันผลัดกันกับตลกฝ่ายหญิงอย่าง กิ๊บซี่ (ตุ๊กกี้ 3 ช่า) ที่ร่วมอยู่ในก๊วนของนางเอก

เนื้อเรื่องที่ดูเหมือนไม่มีอะไร ถูกเรียงร้อยสอดรับด้วยไดอะล็อกสวย ๆ อยู่หลายส่วน หลัก ๆ เน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง สุดเขต และ มะยม ที่ไม่ได้ปูลงไปรายทางมากนัก ว่าสองคนจะเริ่มรักกันตรงไหน บางทีการไม่มีสิ่งนั้น ทำให้คนดูอาจรู้สึกว่า ความรักมันเติบโตเร็วเกินไปด้วยซ้ำ

ขณะที่มุขตลกที่ใส่เข้ามาแต่ละฉาก นับว่าส่วนใหญ่นั้นทำหน้าที่ของมันได้ดี มีบ้างบางมุขที่อาจได้รับเพียงเสียงหัวเราะแหะ ๆ แต่บางมุขก็เล่นเอาฮาลั่นโรงต่อเนื่องเลยก็มี และพักขากรรไกรด้วยฉากที่ดูไปยิ้มไป เรียกได้ว่า แม้จะไม่ได้เป็นหนังที่ฮาตลอดเรื่อง แต่ดูแล้วก็อารมณ์ดีกลับออกมาจากโรงแน่นอน

บทสรุป

สุดเขต จึงถือเป็นความสำเร็จ สุดเขตสเลดเป็ด นักแสดง อ้อม อีกประการหนึ่งของคุณยอร์ช-ฤกษ์ชัย ในการคิดดีไซน์คาแรกเตอร์ตัวละครแบบที่เราไม่เคยได้พบได้เห็นมาก่อนในหนังไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพของผู้ชายที่ยังยิ้มได้แม้ในเวลาที่รู้ว่าตัวเองพ่ายแพ้แล้วนั้น ก็ยิ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนดูยากจะปฏิเสธความชื่นชอบในตัวเขาได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดกันถึงความสำเร็จจริง ๆ ของคุณยอร์ช-ฤกษ์ชัย ในชีวิตของการเป็นคนทำหนัง ผมว่าเขาได้ยกระดับให้หนังตลกไทยดูดีมีมาตรฐานขึ้นมาอย่างน่าชม เพราะบางเรื่อง อาจได้ความตลก แต่บทหนังไม่ผ่าน

ขณะที่หนังตลกบทดี ๆ ก็หายากยิ่งกว่าหารัฐบาลดี ๆ มาบริหารประเทศ แต่สุดเขต สเลดเป็ด สามารถทำให้ทั้งสองอย่างมาอยู่รวมกันได้ มันอาจยังไม่เพอร์เฟคต์มาก แต่นี่แหละครับ หนังตลกที่ “ดูหล่อ” ไม่แพ้หัวใจของสุดเขตเลยแม้แต่น้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น