รีวิว six characters มายาพิศวง

รีวิว six characters มายาพิศวง

ขอเกริ่นก่อนเลยว่า six characters มายาพิศวง หนังไทยใหม่ล่าสุด อาจจะไม่ไช่หนังในแบบที่คุณคิด จากใจคนที่ดูหนังไทยมาเป็นเวลานานอย่างผม สปอยหนังไทย เพราะมันมีความเป็นตัวเอง ถ้าชอบก็คือจะชอบมาก ๆ ถ้าไม่ชอบก็คือเกลียดไปเลยกับเรื่องนี้ ‘มายาพิศวง’ (Six Characters) ผลงานเรื่องล่าสุดของหม่อมที่เข้าโรงฉายเป็นครั้งแรก ดูหนังออนไลน์ ในวันเดียวกันนั้น ก็ได้กลายมาเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายตามที่เจ้าตัวเคยเปรยไว้อย่างน่าสะเทือนใจ ดูหนังฟรี เล่าเรื่องราวของนางงามประจำจังหวัดผู้งามเพียบพร้อมเยี่ยงกุลสตรี และเข้าพิธีวิวาห์กับมหาเศรษฐีหนุ่มใหญ่ จนมีลูกชายวัย 1 ขวบ ซึ่งเป็นทายาทคนเดียวของวงศ์ตระกูล แต่แล้วเธอก็ต้องถูกประณามว่า “คบชู้สู่ชาย” กับเลขาหนุ่มรูปหล่อของสามีเธอเอง จนทำให้เธอถูกไล่ออกจากคฤหาสน์และถูกกีดกันไม่ให้พบ “ลูกชาย” โดยเด็ดขาดนานนับ 20 ปี

สำหรับ Six Characters มายาพิศวง ได้เข้าชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 27 (Busan International Film Festival หรือ BIFF) ถือเป็นงานเทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-14 ตุลาคมนี้ ณ เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ โดยคาดว่านักแสดงนำของภาพยนตร์อย่าง มาริโอ้ มาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ณัฐพร เตมีรักษ์ และทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ จะเดินทางไปร่วมเดินพรมแดง และพบปะกับผู้ชมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ในฐานะตัวแทนจากภาพยนตร์ด้วย

รีวิว six characters มายาพิศวง

รีวิว six characters มายาพิศวง

รีวิว six characters มายาพิศวง วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า six characters มายาพิศวง ตัวอย่าง หลังจากที่วงการบันเทิงไทยได้สูญเสียปูชนียบุคคล หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือที่รู้จักกันในนามว่า หม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดง ขณะอายุได้ 68 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้สร้างผลงานมากมาย ทั้งผลงานกำกับภาพยนตร์ ผลงานกำกับละคร ผลงานละครเวที เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทั้งคนไทยและทั่วโลก มีผลงานอันโด่งดังและกวาดรางวัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ มานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเพลิงพิศวาส, อันดากับฟ้าใส, ชั่วฟ้าดินสลาย, จัน ดารา ปฐมบท, จัน ดารา ปัจฉิมบท

รวมถึงผลงานภาพยนตร์ที่หม่อมน้อยฝากเอาไว้เป็นชิ้นสุดท้าย อย่าง “Six Characters มายาพิศวง” ที่เพิ่งจะออกฉายทั่วประเทศเป็นวันแรกในวันที่ 15 กันยายน โดยเป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์คลาสสิกเรื่อง “Six Characters in Search of an Author” ของ “ลุยจิ ปิรันเดลโล่” (Luigi Pirandello) นักประพันธ์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวอิตาเลียน

ที่ได้นักแสดงชั้นนำของไทยมาร่วมประชันบทบาท นำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, ณฐพร เตมีรักษ์, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และรัดเกล้า อามระดิษ

เรื่องย่อ

รีวิว six characters มายาพิศวง

ที่สุดแห่งการรวมตัว ของนักแสดงแถวหน้า กับการพลิกประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ บนจอภาพยนตร์ไทย ครั้งแรกของการเชือดเฉือนบทบาท ที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน เตรียมตัวพบกันใน “Six Characters มายาพิศวง” . เมื่อตัวละครออกตามหาความจริง กับเรื่องราวที่ยังแต่งไม่จบ ความรัก ฆาตกรรมและปริศนาตัวละครที่มีชีวิต

Six Characters มายาพิศวง ดัดแปลงมาจากบทละครเวทีเรื่อง Six Characters in Search of an Author ประพันธ์โดย Luigi Pirandello นักประพันธ์ Nobel Prize ชาวอิตาเลี่ยน และแปลเป็นภาษาไทยโดย รศ.สดใส พันธุมโกมล ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์จุฬาฯ

หม่อมน้อย เผยว่า “ผมได้มีโอกาสพบกับ คุณวิชา พูลวรลักษณ์ ท่านมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างสถาบันการศึกษาภาพยนตร์ในแนวสากล ซึ่งก็เป็นความปรารถนาของผมเช่นกัน และเมื่อ คุณวิชา ทราบว่าผมมีโครงการ Special Workshop for Film

จึงถือโอกาสนี้สร้างภาพยนตร์ยิ่งใหญ่เรื่องนี้เพื่อเป็นการ เปิดประตู สู่การสร้างสถาบันการศึกษาภาพยนตร์” Six Characters มายาพิศวง กำลังถ่ายทำ

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว six characters มายาพิศวง

หลักจากที่ผมได้ดู มายาพิศวง ไปถึง 2 รอบ ก็ทำให้รู้ว่า six characters มายาพิศวง เป็นหนังที่เข้าถึงได้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกิน six characters มายาพิศวง ฉายวันไหน หากว่าผู้ชมมีพื้นฐานของการเสพศิลป์แนว Performance Art ติดตัวอยู่แล้ว ก็น่าจะซึบซับไปกับหลักและวิถีการแสดงของหนังเรื่องนี้ได้ดี แต่หากว่าใครไม่ค่อยสัมผัสการแสดงประเภทนี้เท่าไหร่นั้น อาจจะมองได้ว่าพวกเขาเหล่านักแสดงถ่ายทอดออกมาได้ประหลาด ๆ ไปสักหน่อย

แต่แน่นอนว่า Six Characters มายาพิศวง ที่โดดเด่นสุด ๆ ก็ต้องยกให้กับการแสดง แม้ว่าทีมนักแสดงส่วนใหญ่จะไม่ได้เจนจัดบนเวทีการแสดงละครเวทีมาก่อน เมื่อต้องมาลงจอด้วยศิลป์ชนิดนี้ มันอาจจะทำให้ดูแปลกตากับผู้ชมไม่น้อย จากนักแสดงที่หน้าจอละครทีวีมาเล่นใหญ่แบบใส่อินเนอร์ทางอารมณ์แบบเกินบรรยาย อาจจะดูเวอวังอลังการ แต่ต้องขอปรบมือให้กับพวกเขาในทุก ๆ คาแรกเตอร์ ที่เห็นได้ชัดว่าหม่อมน้อยได้ทำการเวิร์กช็อปและตีโจทย์การบ้านของพวกเขาได้ค่อนข้างดี

และอีกองค์ประกอบที่ดีไม่แพ้กัน และเป็นลายเส้นเด่นชัดของผลงานชั้นครูของหม่อมน้อย นั่นก็คืองานองค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ ทั้งการจัดแสง การเล่นกับสี รวมไปถึงเสื้อผ้าและดีไซน์ฉากต่าง ๆ ทุกอย่างล้วนแต่เป็นงานละเอียดที่สัมผัสได้ถึงการบรรจงสร้าง แ

ม้ว่าโครงหลักจะเป็นฉากสไตล์ละครเวทีแปะหน้า แต่หม่อมน้อยก็ใช้เทคนิคของแสงมาช่วยเพิ่มบรรยากาศและอารมณ์ของตัวละครได้โดดเด่นในหลาย ๆ ซีน

แต่กระนั่น Six Characters มายาพิศวง ก็ยังเป็นหนังที่ช่องโหว่อยู่ไม่น้อยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการเล่าเรื่องที่ถือว่าเป็นโจทย์ค่อนข้างยากที่จะถ่ายทอดออกมาได้ตรงใจกับผู้ชม วิธีการเล่าของหนังอาจจะไม่ได้หวือหวาชวนติดตามในทุก ๆ โมเมนต์ มีจังหวะที่เข้มข้นและก็มีจังหวะที่ยืดเยื้อปะปนกันไป

แต่โชคดีที่ยังได้จังหวะอารมณ์ของนักแสดงที่ถ่ายทอดออกมาได้เต็มที่และจัดจ้านมาช่วยเอาไว้ได้ทันท่วงที

รีวิว six characters มายาพิศวง

รีวิว six characters มายาพิศวง เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้น six characters มายาพิศวง เรื่องย่อ ในวงการหนังบ้านเราเท่าไหร่นัก ที่จะหยิบเอาประพันธ์ระดับโลกมาสร้างเป็นเวอร์ชั่นไทย เพราะเรื่องนี้ได้นำเอาบทละครที่มีอายุนับศตวรรษ อย่าง Six Characters in Search of an Author ของ ลุยจิ ปิรันเดลโล่ มาดัดแปลงสร้าง ผ่านการร้อยเรียงอันชดช้อยของหม่อมน้อย ที่ทั้งรับหน้าที่กำกับและเขียนบทหนังเรื่องนี้ด้วยตัวท่านเองทั้งสิ้น

ถึงแม้ว่าบทประพันธ์ดังกล่าวจะไม่ค่อยมีใครหยิบนำมาสร้างเป็นหนังแบบตรง ๆ เพราะโครงสร้างเหมาะกับการเป็นศิลป์ทางด้านการแสดงหรือละครเวทีมากกว่า แต่เค้าโครงของเรื่องนี้ก็เคยถูกหยิบนำไปใช้และเป็นแรงบันดาลใจให้กับงานศิลป์หลาย ๆ เรื่อง อย่างที่ผู้ชมยุคนี้น่าจะคุ้น ๆ กันก็คือหนัง “Stranger than Fiction” ที่มีได้แรงบันดาลใจจากเรื่องนี้นำไปวางเป็นธีมของเรื่องนั่นเอง

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า Six Characters มายาพิศวง ต้นฉบับมีความเด่นเป็นละครเวทีมาก ๆ ดังนั้นเมื่อกลายมาเป็นฉบับหนังใหญ่ขึ้นจอแล้วนั้น หม่อมน้อยจึงได้วาดลวดลายและใส่จินตนาการอย่างเต็มที่ เหมือนกับการยกโรงละครทั้งโรงเข้าไปใส่เอาไว้บนจอในโรงภาพยนตร์แทน

ดังนั้นตลอดระยะกว่า 2 ชั่วโมงของหนังเรื่องนี้ เราจะได้พบกับองค์ประกอบศิลป์ทางการแสดงล้วน ๆ ที่หากวิเคราะห์ตามความรู้สึกของคนดูหนังทั่ว ๆ ไป การแสดงของพวกเขาจัดได้ว่าต้องเล่นใหญ่รัชดาลัยเป็นพื้นฐาน

บทสรุป

เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้วนั้น Six Characters มายาพิศวง six characters มายาพิศวง เต็มเรื่อง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานบรรจงสร้างของหม่อมน้อย ที่ถือว่าค่อนข้างดีขึ้นจากผลงาน 1-2 เรื่องก่อนหน้านี้ของท่าน มอบอรรถรสน่าพึงพอใจแบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นจากเรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง” ประมาณนั้น สัมผัสได้ถึงความตั้งใจพยายามและไม่ทิ้งลายเส้นแบบเฉพาะของท่านในผลงานชิ้นนี้

แม้ว่าจะมีความเวอวังและความเชยปะปนอยู่ไปบ้าง แต่เมื่อมองว่าเป็นงานศิลปะการแสดงแขนงหนึ่งก็ถือว่าเป็นการถ่ายทอดออกมาที่น่าพอใจในระดับชมเชยได้อยู่

และถ้าหากว่าผลงานชิ้นนี้จะกลายเป็นชิ้นทิ้งทวนของหม่อมน้อย ก่อนที่ท่านจะเกษียณอายุและวางมือการสร้างหนังไปตามที่มีข่าว ก็ถือว่า Six Characters มายาพิศวง เป็นอีกชิ้นงานที่น่าพึงพอใจที่จะปิดฉากตำนานนักสร้างหนังชั้นครูอีกคนของเมืองไทย

แม้ว่าจะยังไม่ได้ใช่หนังที่ดี แต่ก็ไม่ได้เป็นหนังแย่อะไร หนังยังเต็มไปด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีความสมบูรณ์แบบในแต่ลำดับชั้นในตัวเอง และเราก็ไม่รู้เหมือนว่า…จะได้มีโอกาสเจอผู้ที่สร้างหนังแบบนี้ออกมาประดับวงการหนังไทยได้อีกหรือเปล่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น