รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

หนังไทยยุค90 สวัสดีครับหากจะหาหนังไทยที่ได้นางเอกตัวแม่อย่าง คุณ อั้ม พัชราภา ในยุคนี้แล้วคงจะหาไม่ได้แล้วแหละครับ เนื่องจากอายุ ต่างๆ แต่หากพูดถึงหนังไทยในสมัยก่อน นางแทบจะเป็นราชินีแห่งวงการบันเทิงเลย กำลังภาพยนตร์ไทยวันนี้ หนัง สไตล์โรแมนติก คอมเมดี้ ที่จะถูกจริตคนไทย จนพูดได้ว่า นี่เป็นหนังฟีลกู๊ดที่ฮีลจิตใจได้เป็นอย่างดีในช่วงที่ทุกคนกำลังหดหู่ จากภาวะล็อกดาวน์ รีวิวรอบนี้จึงขอหยิบเอา “30 กำลังแจ๋ว” ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 2560 มาแนะนำ ปัดฝุ่นกันให้ได้ดูอีกครั้ง เพื่อให้เราได้ผ่อนคลายและได้รับรอยยิ้มสดใสให้อบอุ่นหัวใจกันบ้าง ซึ่งตอนที่ฉายในโรงหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ประทับใจในเคมีของ อั้ม พัชราภา และ เคน ภูภูมิ ที่เข้ากันจนเรียกได้ว่าคะแนนเต็ม 10 ก็ต้องให้ 10 ไม่หัก

สปอยหนังไทย ภาพยนตร์เรื่อง 30 กำลังแจ๋ว เปิดตัว 4 วันแรกเก็บเงินไปได้เกือบ 20 ล้านบาท และเก็บรายได้รวมไป 72.67 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนังไทยอันดับ 5 ที่ทำรายได้สูงสุดประจำปี 2554 แม้ในช่วงที่หนังเข้าฉายนั้นจะเป็นช่วงที่หลายจังหวัดในประเทศไทย ประสบกับปัญหาน้ำท่วมไม่เว้น แม้แต่ในกรุงเทพมหานครที่น้ำท่วมไปเกือบทุกพื้นที่ ถ้าช่วงนั้นไม่ติดปัญหาน้ำท่วม ไม่แน่นะ ภาพยนตร์เรื่อง 30 กำลังแจ๋ว มีสิทธิ์ที่จะแตะถึง 100 ได้ไม่ยาก

เพราะด้วยทั้งความน่ารักและลงตัวของนักแสดง ภาพมุมกล้องที่สวย พร้อมด้วยเพลงประกอบภาพยนตร์ มันคงเป็น ความรัก ร้องโดย แสตมป์ , 30 กำลังแจ๋ว ร้องโดย ซูเปอร์เบเกอร์ , คนสุดท้าย ร้องโดย จิดา และ โชคดี ร้องโดย สันต์ ภิรมย์ภักดี ก็ฮอตฮิตติดชาร์ตไม่แพ้ภาพยนตร์เช่นกัน และที่สำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือคำคมของหนัง ที่มีหลายคำที่ยังประทับใจ ที่ใครหลายคนเมื่อดูหนังจบแล้ว ก็อดที่จะโพสต์ข้อความแชร์ในโซเชียลถึงคำคมที่ตัวเองประทับใจกัน ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี

ความยาว : 118 นาที
ชื่อภาพยนตร์ : 30 กำลังแจ๋ว
ประเภท : โรแมนติก คอมเมดี้
กำกับโดย : คิง สมจริง ศรีสุภาพ
เข้าฉายครั้งแรก : 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554
นำแสดงโดย : อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ,เคน ภูภูมิ พงศ์ภาณุภาค,ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล,นิธิศ วารายานนท์, ดาด้า วรินดา ดำรงผล,อรอานิญช์ พีรชาขจรพัฒน์ ,ศศิพินทุ์ ศิริวานิช,เบญจวรรณ์ เพียรทำดี, อารดา อารยวุฒิ , ณัฐพงศ์ พิบูลธนเกียรติ

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว 30 กำลังแจ๋ว ผลงานการกำกับของ พี่คิง สมจริง ศรีสุภาพ หลังจากเคยกำกับหนังแนวฟุตบอลตลกๆอย่าง ซาไก ยูไนเต็ด มาแล้ว และหายจากวงการภาพยตร์กันไปถึงหลายปีเลยทีเดียว จนกระทั่งได้มีโปรเจคเรื่องนี้ขึ้นมา เขาจึงกลับมารับหน้าที่ผู้กำกับอีกครั้ง ซึ่ง 30 กำลังแจ๋ว หลายคนคงคิดว่าไปแอบลอกไอเดียของ 30+ โสด On Sale มารึปล่าว ก็ขอตอบเลยว่าไม่ใช่ เพราะที่จริงแล้ว 30 กำลังแจ๋ว เป็นหนังที่ประกาศสร้างก่อนด้วยซ้ำไป ถ้าจำไม่ผิด

ซึ่งถ้าจะให้พูดจริงๆคือ เริ่มตั้งแต่ด้านเนื้อหา ของหนังก็เรียกได้ว่ากินขาดแล้วสำหรับ 30 กำลังแจ๋ว เพราะถือว่าเป็นหนังผู้หญิงอายุ 30+ ที่เนื้อหาสามารถตอบโจทย์เดียวกับชื่อหนังได้ หนังมีลูกเล่นในด้านของ อายุ คนกำลังดี ต่างกับหนัง 30+ โสด On Sale ที่แทบไม่ได้จะเล่นเนื้อหาด้านอายุนี้เลยแม้แต่นิดเดียวนะครับ

และนั้นรวมไปถึงวิธีการเล่าเรื่องของหนังที่ดูแล้วเรียบๆ และเหมือนกับหนังรักใสๆของคนวัยทำงานเรื่องนึง ที่เนื้อนอกของหนังน่าจะไปสะกิดใจผู้หญิงใครหลายๆคนได้เลยทีเดียว เพราะด้านนี้ต้องขอชมผู้กำกับว่าสามารถใส่อารมณ์ทั้งความเป็นดราม่าในวัยคน ทำงาน รวมเข้ากับมุขฉากตลกเฮฮา (ที่เรื่องนี้ต้องขอชมว่าไม่มีมุขไหนแป๊กเลยสักนิด)

พร้อมเข้ากับจังหวะการเรียกน้ำตาของผู้หญิงได้ดีเลยทีเดียวหละครับ และทางด้านนักแสดงหลักอย่าง เคน ภูภูมิ ที่โดยส่วนตัวยังแสดงแข็งไปนิด แต่ก็ไม่น่ายากเลยสักนิดเหมือนกันที่จะก้าวเข้าไปสู่หัวใจของผู้หญิงหลายๆคน

เรื่องย่อ/เนื้อหา

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

30 กำลังแจ๋ว เป็นเรื่องราวของสาว “จ๋า” (อั้ม พัชราภา) สาวเอเจนซี่ นักโฆษณาวัยย่าง 30 ที่กำลังแจ๋วในทุกเรื่อง ทั้งรูปร่างหน้าตา หน้าที่การงาน เธอมีไลฟ์สไตล์สุดเริดกับการรับจัดปาร์ตี้เฮาส์แฮงเอาท์เฮฮากับเพื่อน และมีชีวิตรักสุดเปอร์เฟ็กต์กับ “นภ” (ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล) กัปตันหนุ่มรูปงามที่บ่มความรักกันมาตั้ง 7 ปี อย่างมีความสุข ทุกฝันในชีวิตของเธอที่มีเขาอยู่เคียงข้างค่อย ๆ ถูกถ่ายทอดออกมาให้ผู้ชายที่เธอรักฟังจนหมด ไม่ว่าจะเป็นบ้านของเรา งานแต่งงานของเรา

จนกระทั่งถึงเรื่องลูกของเรา โดยที่เธอไม่คาดคิดมาก่อนว่าทันทีที่เธอพรั่งพรูความฝันออกมากองพร้อมแพลนชีวิตทั้งหมดทำให้ “กัปตันนภ” เกิดความกลัวว่าเขาจะสูญเสียพื้นที่ความอิสระส่วนตัวของเขาไป เขาจึงขอถอยห่างความสัมพันธ์กับจ๋า ในวันที่จ๋าถูกจัดว่า เป็นสาวเต็มวัย 30 พอดิบพอดี 30 กํา ลัง แจ๋ว เต็มเรื่อง

ความรู้สึกหลังรับชม

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

หนังดำเนินเรื่อง ‘ไม่หวือหวา’ แต่คอยเติมเต็มรายละเอียดของตัวละครให้ดูมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะตัวของ ‘จ๋า’ ซึ่งหากไม่ได้รับการเติมเต็มตรงนี้ก็จะทำให้ตัวละครดู ‘เพ้อฝัน’ เหมือน ‘อิง’ และอาจจะดูเป็น ‘การ์ตูน’ เกินไปเหมือน ‘เหมยลี่’ เลยทำให้ตัวละครตัวนี้ดู ‘จับต้อง’ ได้มากที่สุด

ถือเป็นข้อดีอีก 1 ข้อที่น่าชื่นชม และหนังยังสอดแทรกความน่ารัก เฮฮา และความซึ้งที่ใส่มาอย่างพอประมาณ ถึงแม้จะดูเกินไปบ้างแต่ไม่ขาดแต่อย่างใด รวมถึงการพูดถึงประเด็น ‘รักต่างวัย’ ที่ทำได้ดีและบอกเล่าได้ตรงประเด็นเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีแก่นเรื่องย่อยๆอย่าง ‘คนที่ใช่’ และ ‘คนที่ไม่ใช่’ ซึ่งเป็นการต่อยอดความคิดตรงนี้ได้ดีมากๆ “ถ้าพี่ตอบว่า ไม่ใช่ ผมก็จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง” คำพูดของ ‘ปรสิต’ ยังคงก้องอยู่ในหัวขณะที่นั่งรีวิวเรื่องนี้อยู่

ส่วน ‘ข้อบกพร่อง’ ของเรื่องนี้คือ การเล่าเรื่องราวที่ดูเนิบนาบและดูน่าเบื่อไปบ้าง เลื่อนลอยอยู่นิดหน่อย และไร้ซึ่งเหตุผลในบางฉาก บางตัวละครที่อาจจะเป็น ‘ตัวแปร’ สำคัญอย่างเพื่อนสาวของปอที่น่าจะลงลึกรายละเอียดมากกว่านี้เพราะอาจจะเป็นตัวละครที่สร้างสีสันไม่ใช่น้อยเลย รวมถึงบทสนทนาหรือการพูดจาของตัวละครอย่าง ‘ปอ’ ซึ่งดูประดิษฐ์เกินไปเลยทำให้ขาดเสน่ห์ไปโดยปริยาย 30กําลังแจ๋วep1

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว

รีวิว 30 กำลังแจ๋ว 30 กำลังแจ๋ว เป็นภาพยนตร์คัดเลือกนักแสดงได้ลงตัวและเหมาะสมมาก แว๊บแรกที่ได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้ คิดในใจไว้เลบยว่านางเอกที่ควรจะได้มาเล่นบทนี้ต้องเป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก อั้ม พัชราภา ที่พกความสวย ที่บางฉากดูเหมือนไม่ได้แต่งหน้า เธอดูสวยสะกดสายตา ที่พลาดไม่ได้สักฉาก และความสามารถ ไม่ว่าจะแสดงอารมณ์ไหน ก็จะให้คุณได้อินไปกับบทนั้นๆ

ส่วนพระเอกของเรื่องอย่าง เคน ภูภูมิ แม้ จะเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเคน ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง อารมณ์ สีหน้า และแววตา ก็สื่อออกมาได้น่าเชื่อจริงๆ น่าที่จะตัดสินใจไปคบกับเด็กต่างวัยที่ห่างกันถึง 7 ปีจริงๆ แม้บางฉาก บางซีน อาจจะดูแข็งๆ ไปบ้าง แต่ด้วยเสน่ห์ในรอยยิ้มของเคน ทำให้กลบความแข็งทื่อของเคนไปได้

ถ้าเทียบกับ ‘30+ โสด On Sale’ โดยภาพรวมแล้ว ‘30 กำลังแจ๋ว’ รู้สึกจะโอเคกว่า แต่มันก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันมากนัก เพราะถึงแม้ว่าหนังมันจะเล่าเรื่องไปอย่างเกือบๆจะราบรื่น และโทนหนัง ยังดูมีอะไรให้จับต้องกว่า 30+ (แต่สุดท้ายแล้ว หนังทั้งสองเรื่องก็ทำหน้าที่มอบแฟนตาซีสนองผู้หญิงแทบไม่ต่างกัน) ทว่าหนังมันก็ยังมีอะไรง้องแง้งๆอยู่พอสมควร อยู่ดีๆไอ้นั่นก็โกรธไอ้นี่ ส่วนไอ้นั่นก็กลับมาอีนี่ อะไรเทือกนี้

สิ่งที่ชวนอารมณ์เสียที่สุดคือ การแสดงและบทของพระเอกกับนางเอก ดูขัดแย้งกันเองอยู่ตลอดเวลาที่เข้าฉากร่วมกัน กล่าวคือ ในขณะที่อั้มพยายามเล่นและดึงอารมณ์ของหนังให้สมจริง (สังเกตได้ว่า หน้าตาอั้มในหนัง จะดูโทรมๆแก่ๆ) แต่ตัวพระเอกกลับเล่นออกมาราวกับเป็นตัวการ์ตูน พ่นบทพูดที่ฟังดูไม่เข้าปาก เน้นโชว์หน้าหล่อๆ แสดงนิสัยเด็กๆ เปลี่ยนอารมณ์ของหนังให้เป็นแฟนตาซีละเมอเพ้อพก จนแอบรู้สึกเหนื่อยใจแทนอั้มจริงๆ 30 กําลังแจ๋ว the series ย้อนหลัง

บทสรุป

’30 กำลังแจ๋ว’ เป็นหนังรักไตรมาสสุดท้ายที่ดูได้อย่างสบายใจและไม่เสียหายที่จะเปิดรับทัศนคติใหม่ของ ‘คนที่ใช่’ และ ‘คนที่ไม่ใช่’ แม้หนังเรื่องนี้จะไม่ใช่หนังที่ดีหรือมีดีครบทุกองค์ประกอบ แต่เรื่องนี้มีเสน่ห์อยู่ในตัวมันเองอย่างบอกไม่ถูก อาจจะเป็นเพราะตัวละครทุกคนทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ‘อั้ม พัชราภา’ ซึ่งพาคนดูไปสู่ตอนจบได้อย่างสวยงาม ข้อคิดและคติที่ได้จากเรื่องนี้ก็ยังคงวางอยู่บนเส้นบางๆของหนังโรแมนติค-คอมเมดี้ทั่วไป ถึงแม้จะเก่าแต่หนังก็ยังคงเป็นหนังไทยที่ดีอยู่ตลอดกาลส่วนตัวผมให้เลย 7/10 30 กําลังแจ๋ว เนื้อเพลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น